Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài tập duỗi cơ dành cho dân văn phòng để tránh đau nhức xương khớp

Ngồi làm việc 7 – 8 tiếng/ngày khiến dân văn phòng có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như đau vai gáy, đau lưng, thoái hóa cột sống... Làm thế nào để khắc phục?

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, Phụ trách chuyên môn Phòng khám Cơ xương khớp Bảo Ngọc (số 73, ngõ 109, phố Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội) tư vấn: 

Duỗi cơ là biện pháp nhanh để tái nạp năng lượng, giúp máu lưu thông và làm ấm các cơ. Từ đó giúp phòng tránh các bệnh về xương khớp như đau mỏi vai gáy, đau lưng, thoái hóa cột sống, đau khớp cổ tay, cổ chân…

  Duỗi cơ là biện pháp nhanh để tái nạp năng lượng, giúp máu lưu thông và làm ấm các cơ, giúp phòng ngừa đau nhức xương khớp cho dân văn phòng. Ảnh minh họa

Duỗi cơ là biện pháp nhanh để tái nạp năng lượng, giúp máu lưu thông và làm ấm các cơ, giúp phòng ngừa đau nhức xương khớp cho dân văn phòng. Ảnh minh họa

Dưới đây là bài tập duỗi cơ dành cho dân văn phòng để tránh đau nhức xương khớp khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài ở một tư thế.

Tập cơ cổ: Nhắm mắt lại, cúi đầu sao cho cằm vừa chạm ngực, bắt đầu xoay cổ từ từ, thả lỏng cơ và thư giãn, xoay 3 – 5 vòng cho mỗi hướng trái – phải.

Tập cơ lưng: Từ vị trí cạnh bàn, từ từ đẩy ghế ra sau cho tới khi đầu ở giữa 2 cánh tay và mặt hướng xuống sàn. Sau đó từ từ kéo về vị trí cũ. Lặp lại 15 lần.

Tập cổ tay: Xoay cổ tay 6 – 8 lần mỗi ngày có thể làm giảm được hội chứng ống cổ tay. Xoay mỗi tay 10 lần theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Duỗi chân: Ngồi tựa lưng vào ghế và duỗi thẳng chân ra phía trước sao cho hai chân song song mặt sàn, vươn mũi chân ra trước và gập duỗi các ngón chân 5 lần.

Bên cạnh các bài duỗi cơ, người làm công việc văn phòng cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nhất là thực phẩm giàu canxi để ngăn ngừa các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp.

Ngoài ra, dân văn phòng cần tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Bởi việc tập luyện không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, stress mà còn giúp khí huyết lưu thông, cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ xương khớp, giúp cơ bắp và xương khớp khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, cần ngồi làm việc đúng tư thế, dành thời gian nghỉ ngơi giữa giờ hoặc đứng lên đi lại sau khoảng 2 giờ làm việc. Và khi bị nhức mỏi xương khớp ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hàng ngày, tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và điều trị kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO