Bàn ăn của người nổi tiếng: Có gì trong bữa ăn của Ivan Bạo chúa?

Bình luận

Sa hoàng đầu tiên của nước Nga Ivan Grozny là một đề tài hấp dẫn cho các nhà nghệ thuật, nhà lịch sử, chính trị gia... tìm hiểu. Một trong những chủ đề thú vị mọi người tìm hiểu là bữa ăn của ông có gì?

  Bức tranh 'Ivan Bạo chúa giết con trai' nổi tiếng của nghệ sỹ Ilya Repin.

Bức tranh "Ivan Bạo chúa giết con trai" nổi tiếng của nghệ sỹ Ilya Repin.

Sa hoàng Ivan Grozny (Ivan IV) là vị Sa hoàng đầu tiên của nước Nga. Trên danh nghĩa, ông điều hành đất nước từ năm lên 3 tuổi.

Sau cuộc nổi dậy năm 1547, ông nắm quyền cùng với nhóm những người thân cận có tên “Nhóm được chọn”. Trong thời gian này, đất nước có nhiều chuyển biến tích cực như cải cách quân đội, hệ thống tòa án, cơ quan nhà nước…, mở rộng bờ cõi nước Nga. Thời gian trị vì này của ông, lãnh thổ nước Nga rộng hơn cả toàn bộ các nước châu Âu cộng lại.

Sau khi "Nhóm được chọn" sụp đổ, Ivan được hoàn toàn nắm quyền điều hành đất nước vào năm 1560. Cũng từ đây, ông có nhiều thay đổi trong tính cách: dễ cáu giận, nghi ngờ và có những hành động tàn bạo, giết hại nhiều người, thậm chí là cả con trai của mình. Đấy chính là lý do vì sao người ta gọi ông là Ivan Bạo chúa.

Ivan Grozny tại vị trên ngai vàng được 50 năm và 105 ngày.

Cùng tìm hiểu bàn ăn của người nổi tiếng này có gì nhé!

Bữa tiệc của Sa hoàng Ivan Bạo chúa

Một trong những tư liệu được nhiều nhà nghiên cứu trích dẫn khi nghiên cứu về thực đơn bữa ăn của Sa hoàng  là đoạn văn mô tả của nhà văn A.N. Tolstoys trong cuốn “Hoàng tử bạc”.

Trong đó, ông miêu tả: “Khi Ivan đi vào, mọi người đều đứng lên, cúi đầu thấp xuống chào ông. Vị sa hoàng đi chậm rãi giữa các dãy bàn để tới chỗ mình, dựng lại và nhìn ngắm mọi người trong bữa tiệc, cúi đầu chào theo mọi hướng. Sau đó, ông sẽ đọc một lời cầu nguyện thật to, làm dấu thánh, ban phúc cho bữa ăn và ngồi xuống.

Lúc này, những người hầu trong trang phụ caftan (một loại áo rộng) tím, có thêu vàng, đứng trước Sa hoàng, cúi đầu rạp xuống thắt lưng và đi theo hàng hai. Họ sau đó quay lại, mang theo rất nhiều đĩa thiên nga quay đựng trong đĩa vàng. Bữa tối bắt đầu.

  Bức tranh mô tả sự sa sỉ trong bữa tiệc hoàng gia.

Bức tranh mô tả sự sa sỉ trong bữa tiệc hoàng gia.

Khi mọi người đang ăn thiên nga, người hầu sẽ đi ra ngoài và mang theo các đĩa công chiên, gà, bánh nướng với thịt và phô mai, bánh kếp các loại, bánh nướng. Món ăn chưa hết, người hầu lại tiếp tục mang hoa quả như anh đào ra để mọi người thưởng thức. Cùng với nó là các loại rượu nước ngoài như Rhine, Romain…

Một lúc sau, người hầu đã thay trang phục mới làm bằng thổ cẩm để thể hiện sự sa hoa của bữa ăn hoàng tộc. Họ mang những món ăn như sếu với thuốc có vị cay, gà trống với gừng, gà rút xương và vịt rút xương với dưa chuột.

Tiếp đó là những món hầm: gà trắng, gà đen nấu với nhụy hoa nghệ tây. Sau món súp, cá mú nấu mận hoặc nấu với nhụy hoa nghệ tây, ngỗng với kê sẽ được bưng ra.

Khi nhận hiệu lệnh, những người hầu sẽ đi dọn bàn, và quay lại mang theo các món tráng miệng như trái cây, bánh quy gừng, bánh ngọt cùng các loại quả mọng, táo và các loại hạt. Lúc này, những món ăn này hầu như không ai đụng tới".

Có thể thấy được sự sa hoa trong bữa tiệc của Sa hoàng. Tuy nhiên, theo nhận xét của tác giả V.O.Klyuchevsky, những người đứng đầu ở Moscow lúc này đang "vội vã theo lối sống xa xỉ của phương tây, phá vỡ những định kiến, khẩu vị và thói quen xưa cũ (của người Nga)".

Bạn đang xem bài viết Bàn ăn của người nổi tiếng: Có gì trong bữa ăn của Ivan Bạo chúa? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo