Bận rộn đến mấy, áp dụng bí quyết '10 phút' này sẽ giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Thức dậy sớm hơn, chỉ cần 10 phút mỗi ngày để tập luyện có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng đáng kể.

Nhiều người nghĩ rằng phải tập luyện nghiêm túc và đều đặn mới mang lại hiệu quả, nhưng thực tế là chỉ 10 phút tập thể dục mỗi ngày, hoặc cả tuần chỉ tập 1 lần – bất cứ môn thể thao nào, cũng có những lợi ích bất ngờ.

  Dù tập được thường xuyên hay không, người có tập thể thao cũng có tâm trạng tốt hơn hẳn những người không bao giờ đến phòng tập

Dù tập được thường xuyên hay không, người có tập thể thao cũng có tâm trạng tốt hơn hẳn những người không bao giờ đến phòng tập

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy tập thể dục, thể thao đem lại những lợi ích về sức khỏe tâm thần bất ngờ.

Các nhà khoa học tổng hợp, phân tích dữ liệu từ nhiều nghiên cứu đơn lẻ trước đó về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và cảm giác hạnh phúc. Tổng số người tham gia các nghiên cứu lên tới 500.000 người, thuộc nhiều độ tuổi từ thanh thiếu niên đến rất già, bao gồm một loạt các nhóm dân tộc và kinh tế xã hội.

"Mỗi một nghiên cứu quan sát cho thấy một mối quan hệ có lợi giữa việc vận động cơ thể và hạnh phúc", Weiyun Chen, một giáo sư tại Đại học Michigan, viết bài đánh giá cho biết.

Một điều gây bất ngờ là, loại hình thể thao mà bạn tập luyện không quá quan trọng. Bạn có thể đi bộ, chạy, aerobic hoặc yoga... đều mang lại những lợi ích đáng kể về tâm trạng.

Thời gian tập luyện được khuyến cáo là 30 phút trong hầu hết các ngày. Nếu đạt được mức tối thiểu này, người tham gia thí nghiệm cho thấy họ hạnh phúc hơn 30% so với những người không đáp ứng đủ thời gian.

Tuy nhiên, nếu chỉ có thời gian tập luyện 10 phút/ngày, những người bận rộn cũng cho thấy tâm trạng của họ tốt hơn hẳn so với những người không bao giờ tập luyện.

Giáo sư Chen cũng cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy các yếu tố xã hội có thể làm trung gian ảnh hưởng của việc tập thể dục đến hạnh phúc đối với một số người”.

Tức là, đôi khi không phải bản thân bài tập mà những tương tác xã hội trong một lớp tập thể dục hoặc ngay cả việc đi đến phòng tập thể dục, mặc quần áo tập đẹp và vừa vặn... cũng có thể giúp nâng cao tâm trạng của mọi người.

  Đi bộ một chút trong khu dân cư vào buổi sáng cũng đủ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng - Ảnh: Hanna Giang Anh

Đi bộ một chút trong khu dân cư vào buổi sáng cũng đủ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng - Ảnh: Hanna Giang Anh

Về mặt thể chất, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập luyện giúp não bộ tiết những hormone làm mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tập thể dục cũng có thể sửa đổi bộ não, ví dụ, bằng cách thúc đẩy việc tạo ra các tế bào não mới. Ngoài ra, tập luyện thường xuyên giúp mọi người khỏe mạnh và do có sức khỏe tốt nên cảm giác hạnh phúc cũng dễ xuất hiện hơn.

Tuy nhiên, điểm hạn chế là khái niệm “hạnh phúc” hoàn toàn mang tính tương đối, nghĩa là một cảm giác rất tốt với người này nhưng lại tương đối là ảm đạm so với người khác. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chưa xác định được rằng việc tập luyện giúp người ta hạnh phúc hơn hay ngược lại, những người hạnh phúc thì dễ kiên trì tập luyện hơn so với những người đang buồn chán.

Giáo sư Chen hy vọng rằng các thí nghiệm trong tương lai sẽ khám phá những vấn đề này. Nhưng bây giờ, cô nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nói những người tập thể dục có lẽ sẽ hạnh phúc hơn những người không tập luyện".

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội. Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới

Văn phòng hoạt động: 1A-C4 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn