Báo Điện tử Gia đình Mới

Báo động: Hơn 6% trẻ từ 11 – 14 tuổi mắc rối loạn tiền đái tháo đường

Khảo sát trên 2.810 trẻ em từ 11-14 tuổi cho thấy, tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ là 27.8%, nghiêm trọng hơn là có tới 6,2% trẻ mắc rối loạn glucose máu (tiền đái tháo đường).

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới công bố kết quả điều tra mới nhất về tỷ lệ trẻ em mắc rối loạn dung nạp glucose (tiền đái tháo đường) trên toàn quốc, trong đó đưa ra những con số khá “giật mình” về tỷ lệ đái tháo đường type 2 ở người trẻ tuổi.

Nghiên cứu của Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện trên 2.810 trẻ từ 11-14 tuổi trên toàn quốc, kết quả cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của bệnh đái tháo đường ở nhóm đối tượng này khá cao.

  Hơn 6% trẻ từ 11 – 14 tuổi mắc rối loạn tiền đái tháo đường. Ảnh minh họa

Hơn 6% trẻ từ 11 – 14 tuổi mắc rối loạn tiền đái tháo đường. Ảnh minh họa

Theo đó, có 178 trẻ (6.2%) mắc rối loạn glucose máu, trong đó lứa tuổi trẻ nhất (11 tuổi) có tỷ lệ mắc cao nhất (8,1%), còn ở nhóm tuổi lớn hơn có rối loạn glucose máu thấp hơn; tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ là 27.8%, trong đó thừa cân là 17,9%, béo phì là 9,9%.

Về thói quen vận động, nghiên cứu cho thấy 90,6% trẻ em được phỏng vấn đều chơi một môn thể thao nào đó. Tuy nhiên thời gian trung bình vận động theo tiêu chuẩn của IDF mỗi ngày ở trẻ em ít nhất 60 phút/ngày, trẻ em nữ chưa đạt được.

Quá nửa trẻ em đều chơi game, trong đó 34,7% trẻ em chơi game trên 1 giờ/ngày; 100% trẻ em đều dùng mạng xã hội, 88% trẻ vào mạng dưới 60 phút/ngày.

Các chuyên gia cho biết, béo phì, đặc biệt là béo bụng kết hợp mạnh với kháng insulin ở trẻ em gây nên rối loạn dung nạp glucose hay tiền đái tháo đường. Do vậy, những đối tượng tiền đái tháo đường có nguy cơ cao tiến triển thành đái tháo đường nếu không có sự can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, cần có những biện pháp kịp thời và toàn diện từ phía gia đình, nhà trường, xã hội cũng như bản thân trẻ em để xây dựng được lối sống lành mạnh, phòng tránh các bệnh: béo phì, tim mạch, đái tháo đường...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO