Báo Điện tử Gia đình Mới

Bão số 9: Đà Nẵng cấm người dân ra khỏi nhà từ 20 giờ hôm nay 27/10

Bão số 9 đi nhanh, dự báo vào bờ trong ngày 28/10. UBND TP Đà Nẵng đang ráo riết triển khai ứng phó khẩn cấp, tránh những thiệt hại nghiêm trọng do bão gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối ngày 27/10, bão số 9 sẽ gây mưa to đến rất to, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Vùng gần tâm bão sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (115-150 km/giờ), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10 m, biển động dữ dội.

  Đà Nẵng ráo riết ứng phó bão số 9.

Đà Nẵng ráo riết ứng phó bão số 9.

Sáng 27/10, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký văn bản gửi các địa phương, sở ngành về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra.

Trong đó, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20 giờ 00 phút ngày hôm nay 27/10/2020 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy. Người dân và phương tiện không lưu thông trên đường từ 17 giờ chiều nay 27/10.

Sở GD&ĐT thông báo cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học từ chiều ngày 27/10/2020 và cả ngày 28/10/2020. Tùy theo diễn biến thời tiết trong những ngày đến, giao Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định cho học sinh, sinh viên và học viên tiếp tục nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 28/10/2020 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Hiện các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ đang triển khai thực hiện các nội dung được giao tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Các địa phương quận, huyện đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán theo phương án đã được Chủ tịch UBND quận, huyện phê duyệt. Nguyên tắc sơ tán: ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực.

Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão với gió cấp 8-11 là 72.136 người, gió bão cấp 12-13 là 140.868 người.

  Cơn bão số 9 dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ từ tối nay 27/10.

Cơn bão số 9 dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ từ tối nay 27/10.

Đối với khách du lịch và người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã giao cho Sở Ngoại vụ tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết; Sở Du lịch tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Sở Công thương đã làm việc với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, tiểu thương có dự trữ hàng hóa thiết yếu trên điạ bàn thành phố để sẵn sàng điều động khi có yêu cầu; phối hợp với các quận, huyện có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ.

Sở Y tế đã sẵn sàng lực lượng tham gia công tác ứng phó thiên tai, ẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường sau thiên tai. Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố lên kế hoạch hướng dẫn, ngăn cấm phương tiện giao thông trong gió bão, an toàn hành khách.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện có 23 công trình với 41 cẩu tháp, hiện nay, Sở đang yêu cầu hạ và neo, giằng theo phương án được duyệt để đảm bảo an toàn, yêu cầu hoàn thành trước 12 giờ 00 ngày 27/10. 

UBND TP giao Sở TN-MT làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác bắt đầu từ 14 giờ ngày 27/10 và đưa người rời khỏi khu vực khai thác để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9, mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10.

Chỉ đạo các địa phương thông báo các bản tin thiên tai cho người dân biết để chủ động ứng phó. UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18 giờ ngày 27/10. Đà Nẵng cũng yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá. Ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng thành lập 3 đoàn công tác do các Phó chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9.

.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO