Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bất chấp gia đình phản đối, người phụ nữ 61 tuổi vẫn quyết định làm mẹ của 25 đứa con

Gần đây, đoạn phim ngắn về một người mẹ 61 tuổi tại Trung Quốc nuôi dạy 25 đứa trẻ làng SOS đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

22563629_873543002808512_380431115_o

Chân dung bà Bà Zhang Yuxiao, người mẹ tình nguyện không lấy chồng để chăm sóc 25 đứa trẻ

Bà Zhang Yuxiao năm nay 61 tuổi, bà không lấy chồng và là mẹ của 25 đứa trẻ làng SOS đã 31 năm.

Theo lời kể của bà Zhang, năm 1986 khi bà 30 tuổi, nghe tin làng trẻ SOS ở Yên Đài, Sơn Đông (Trung Quốc) muốn tìm một 'bà mẹ tình thương', bà đã đăng ký.

Tuy bị gia đình anh em phản đối, bà vẫn nhất quyết đến làng trẻ SOS, trở thành người mẹ tình thương của những đứa trẻ kém may mắn.

Mỗi bà mẹ tình thương ở làng trẻ thường chăm sóc 7-8 đứa trẻ. Chúng thường ở độ tuổi từ 5 đến 14 tuổi, mồ côi cha mẹ, sức khỏe yếu, người thân không đủ điều kiện nuôi dưỡng.

Vì chưa có chồng nên khi được những đứa trẻ gọi là 'mẹ', bà Zhang cảm thấy đôi chút xấu hổ. Bà cũng chưa quen với việc chăm sóc trẻ nhỏ.

Do đó, bà đã cùng với làng trẻ tổ chức một khóa học làm mẹ, học hỏi thêm kinh nghiệm từ những bà mẹ khác và đọc thêm sách.

Dường như tình thương và sự bao dung của một người mẹ chỉ chờ có thế để đâm chồi trong trái tim nhân hậu của bà.

22563695_873542716141874_1127221201_o

Bà Zhang và đứa con nhỏ tuổi nhất 

Cuộc sống làm mẹ tình thương của bà Zhang luôn xoay quanh những đứa trẻ.

31 năm trôi qua, bà Zhang ngày nào cũng dậy sớm, nấu cơm, giặt quần áo, đi chợ và chăm sóc các con. Buổi tối, bà phải tắm cho chúng và dỗ dành chúng đi ngủ.

Trong 31 năm, bà Zhang đã nuôi dạy tổng cộng 25 đứa trẻ, đứa lớn nhất đến nay cũng đã hơn 40 tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi. Có những đứa trẻ đã thành gia lập nghiệp, có những đứa trẻ học mẫu giáo, tiểu học hoặc trung học.

Nhiều lúc gặp khó khăn, bà Zhang cũng mệt mỏi và khóc. Khi các con bị bệnh, bà phải cõng con chạy đến bệnh viện chữa trị, phải thức đêm để chăm con. Những lúc như vậy, bà mới càng thấm thía câu nói 'làm mẹ không hề dễ'.

Trong mắt bà Zhang, những đứa trẻ ở làng trẻ SOS không khác gì những đứa trẻ khác, cũng cần nhiều tình thương và sự quan tâm.

Tuy không có quan hệ máu mủ, nhưng những đứa trẻ luôn gọi nhau bằng anh chị em và coi bà Zhang như một người mẹ thực sự.

Với những đứa trẻ đã trưởng thành và rời khỏi làng trẻ, mỗi năm đều về thăm mẹ và các em nhân dịp lễ tết. Tình yêu thương ở nơi đây luôn tràn ngập chẳng khác gì một gia đình thực sự.

22642013_873543429475136_1891369126_o

Bữa cơm gia đình ấm cúng 

Năm nay bà Zhang đã 61 tuổi. Bà không hối hận vì quyết định không kết hôn của mình, bà cũng không có ý định nghỉ hưu.

Bà quyết định rằng, chỉ cần mình còn sức khỏe, bà sẽ ở lại làng SOS, tiếp tục nuôi dạy những đứa trẻ bất hạnh.

Giống như bà Zhang, có rất nhiều người phụ nữ vẫn ở lại làng trẻ dù đã đến tuổi nghỉ hưu. Làng trẻ SOS ở đây quy định, muốn trở thành một người mẹ tình thương thì không được kết hôn trong thời gian làm việc, đồng thời cũng không được sinh con.

‘Nhiều người không chịu được cái khổ ở đây, có người ở vài ngày, có người ở vài tháng, về sau đều rời đi hết’, bà Zhang chia sẻ.

Mặc dù vậy, bà vẫn kiên trì ở lại vì tình thương của bà với các con quá lớn.

‘Ở đây 31 năm, tuy không kết hôn, nhưng tôi cảm thấy mình đủ hạnh phúc. Năm nay tôi đã 61 tuổi rồi, nhưng chỉ cần còn sức thì tôi vẫn sẽ chăm sóc các con tôi. Vì chúng đã gọi tôi là mẹ, mà một tiếng 'mẹ' thôi cũng là cả một đời người.’

Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO