Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé 11 tháng tuổi bị tử vong vì sặc thạch rau câu

Bị sặc thạch rau câu, bé gái 11 tháng tuổi tím tái dần. Mặc dù gia đình nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện nhưng không thể cứu được.

Thạch là đồ ăn rất dễ khiến trẻ bị hóc, sặc

Thạch là đồ ăn rất dễ khiến trẻ bị hóc, sặc

Bé được đưa vào cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim ngưng thở. Mặc dù các bác sĩ đã tích cực hồi sức tim phổi khoảng 30 phút, nhưng cũng không cứu được cháu bởi đồng tử hai bên đã giãn, cháu không còn phản xạ thần kinh.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết tình trạng cháu đã quá nặng không thể cứu được.

Cách đây không lâu, bé trai 5 tuổi tại TP HCM bị hóc miếng thạch rau câu, cũng được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu khi đã quá muộn.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ bị sặc thạch rau câu tình trạng thường khá nguy hiểm, để lại hậu quả thương tâm. Nguyên do là miếng thạch trơn nên khi ăn trẻ hút mạnh.

Nắp thanh môn không kịp đóng, rau câu chui nhanh vào đường thở khiến bé hóc, nghẹn, khó thở. Vì thế hãy thận trọng khi cho trẻ ăn thạch rau câu, nhất là loại chứa trong cốc. Dùng thìa múc thành từng miếng nhỏ thay vì bóp vỏ đẩy trực tiếp rau câu vào miệng trẻ.

Khi trẻ bị hóc dị vật, người lớn cần nhanh chóng cấp cứu cho bé ngay tại nhà. Trong thời gian gọi cấp cứu 115 để đưa trẻ đến trung tâm y tế, nên sơ cứu bằng cách vỗ lưng ấn ngực với trẻ dưới 2 tuổi hoặc dùng thủ thuật Heimlich với trẻ lớn. Nếu trẻ ngưng tim ngưng thở, phải hà hơi thổi ngạt.

Trong tình huống nạn nhân hôn mê và không thở được, trước tiên phải hà hơi thổi ngạt hai cái. Dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được thì kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn cho đến khi dị vật văng ra hoặc bé khóc, thở được, hồng hào hơn.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO