Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé 12 tuổi bị u hạch thần kinh hiếm gặp được cứu sống thành công

Bị đau bụng, nghi ngờ con bị đau ruột thừa, bố mẹ trẻ đưa con đi khám thì phát hiện bị u hạch thần kinh hiếm gặp.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh lý u hạch thần kinh rất hiếm gặp với độ khó cao.

Bệnh nhi năm nay 12 tuổi. Cách đây hơn 3 năm, cháu bị đau bụng trái, nghi ngờ con bị đau ruột thừa, gia đình đưa con đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện cháu có khối u bất thường ở ổ bụng và đưa bé lên một bệnh viện lớn ở tuyến trung ương.

  Trẻ bị u hạch thần kinh hiếm gặp đang được nhân viên y tế chăm sóc

Trẻ bị u hạch thần kinh hiếm gặp đang được nhân viên y tế chăm sóc

Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy cháu A. có  khối u sau phúc mạc lớn kích thước 12x15cm, u bao quanh bó mạch chủ bụng, bao quanh bó mạch thận hai bên, u phát triển qua cơ hoành lên lồng ngực, đồng thời trong lồng ngực cháu cũng có khối u với kích thước 10x12cm vùng trung thất, ngay sau màng tim.

Sau khi tiến hành sinh thiết, các bác sĩ kết luận cháu A. bị u hạch thần kinh trưởng thành. Mặc dù khối u có tính chất lành tính, nhưng khi phát triển lớn có thể chèn ép tim, phổi, các mạch máu lớn và các tạng trong ổ bụng nguy cơ gây suy hô hấp, suy tim và các biến chứng khác.

Do khối u có kích thước lớn, lại bao quanh nhiều mạch máu lớn nên gặp nhiều rủi ro khi phẫu thuật nên bệnh nhi được chỉ định uống thuốc và tiếp tục theo dõi.

Sau đó, theo lời giới thiệu của người quen, gia đình đưa bé vào Bệnh viện Xanh Pôn khám với hy vọng có thể chữa được bệnh cho con.

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, PGS.TS Trần Ngọc Sơn kết luận cháu bị u hạch thần kinh lớn sau phúc mạc phía ổ bụng lan lên trung thất sau (ở ngực) bên phải, u bao quanh động mạch chủ bụng và tĩnh mạch dưới, bao quanh bó mạch thận 2 bên.

Với tình trạng bệnh lý này, nếu không được phẫu thuật sớm khối u sẽ to dần, chèn ép tim và phổi, bệnh nhân sẽ bị suy hô hấp, suy tim. Ngoài ra, kết quả siêu âm cho thấy, thận phải của cháu A. đã bị ép dẹp biến đổi hình dạng.

Nhận định đây là ca bệnh khó, phức tạp, hiếm gặp song PGS.TS. Trần Ngọc Sơn và các cộng sự đã quyết định phẫu thuật cắt u cho cháu.  Ca mổ căng thẳng kéo dài gần 8 tiếng, được chia thành 2 thì: thì thứ nhất mổ mở cắt bỏ phần khồi u trong ổ bụng và thì thứ hai mổ nội soi lồng ngực bên phải cắt phần khồi u trung thất sau.

Với sự phối hợp chặt chẽ của ê kíp phẫu thuật cùng kíp gây mê hồi sức, ca mổ đã thành công, khối u được cắt bỏ hoàn toàn bệnh nhân chỉ mất 200ml máu. Sau mổ, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy trong vòng 24 tiếng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO