Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé 17 tháng tuổi ăn nhầm gạo rang trộn thuốc diệt chuột

Bố trộn gạo rang với thuốc bả để bẫy chuột trong nhà, bé L.V.A (17 tháng tuổi, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) không biết đã bốc ăn.

Ngày 9/10, thông tin từ BV Sản Nhi Lào Cai, BV vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 17 tháng tuổi nhập viện do ăn nhầm phải thuốc diệt chuột.

Bệnh nhân là bé L.V.A (huyện Bảo Thắng). Bố bé V.A có trộn gạo rang với thuốc diệt chuột để bẫy chuột nhưng bé V.A không biết đã ăn nhầm.

Mặc dù được gia đình đưa tới BV cấp cứu, được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bé V.A không qua khỏi.

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện sản nhi tỉnh Lào Cai cho biết, sự việc đau lòng trên là lời cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh nên cẩn thận hơn khi sử dụng thuốc diệt chuột cũng như các loại hóa chất khác, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ.

Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc ở trẻ em do ăn, uống nhầm phải các hóa chất độc hại như: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt chuột, côn trùng… ngày càng gia tăng.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này theo bác sĩ Yến là do bao bì, mẫu mã đựng hóa chất ngày càng bắt mắt, giống các loại bánh kẹo hơn gây nhầm lẫn và sự bất cẩn của người sử dụng, đặc biệt là trẻ em.

  Tình trạng trẻ ăn nhầm thuốc bả chuột ngày càng tăng là lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh.

Tình trạng trẻ ăn nhầm thuốc bả chuột ngày càng tăng là lời cảnh báo đối với các bậc phụ huynh.

Khi trẻ ngộ độc hóa chất nói chung và thuốc diệt chuột nói riêng sẽ có các tình trạng như đau rát miệng, họng, thực quản, dạ dày, nôn và nôn ra máu, ỉa lỏng và có thể có máu.

Chất nôn, phân và hơi thở có mùi cá thối. Bệnh nhân khát nước với triệu chứng mất nước, mất điện giải..., cảm giác bó chặt ngực, ho, khó thở, tím, mạch nhanh, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kích thích, khó chịu, giãy giụa, ảo giác, lo lắng, kích động, hôn mê, co cứng cơ, co giật, cơn co giật toàn thân, từ một vài cơn đến co giật liên tục (kiểu trạng thái động kinh).

Điều trị cho những trẻ em ăn nhầm phải thuốc diệt chuột là điều trị hồi sức cấp cứu, cần được thực hiện tại các cơ sở y tế. Các bác sĩ khuyến cáo, ngay khi phát hiện trẻ ăn nhầm hóa chất, phải đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất, không được gây nôn cho trẻ.

Cha mẹ thường nghĩ rằng cần phải cho trẻ nôn ra hết để hết độc, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Nếu gây nôn, hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản.

Do vậy, khi sự việc không may xảy ra, các bậc phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời, giảm tối đa tỷ lệ tử vong ở trẻ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO