Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé 2 tuổi bị 2 viên bi nam châm ghim chặt trong ruột suốt 6 tháng

Bé trai 22 tháng tuổi vô tình nuốt phải bi nam châm và bị 2 viên bi nam châm ghim chặt trong ruột suốt 6 tháng.

BV Nhi đồng TP.HCM vừa phẫu thuật, gắp ra ngoài hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu bé trai mới 22 tháng tuổi ở Đồng Nai.

Trước khi vào viện tuần, bé khởi phát triệu chứng ho đờm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém.

Bé được người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng bụng đau, phình nhẹ… Bệnh nhi được điêù trị viêm hô hấp và rối loạn iêu hoá nhiều ngày bên ngoài không đỡ.

Sau đó, các bác sĩ đã cho bé chụp chiếu phim XQuang kiểm tra thì phát hiện hai dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, cách đây khoảng sáu tháng bé có chơi một số viên bi nam châm hình dạng tương tự, nhưng người nhà thấy có nguy cơ hóc nuốt sặc nên đã dẹp bỏ đồ chơi này hơn sáu tháng nay.

  Hai viên bi nam châm được gắp ra từ đường ruột của bệnh nhi

Hai viên bi nam châm được gắp ra từ đường ruột của bệnh nhi

Hai viên bi trong mô hình lắp ráp là nam châm nên hít chặt nhau, không thể ra ngoài theo cách tự nhiên, 2 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút 2 đoạn ruột lại với nhau, dần dần xuyên thành và bị mạc treo ruột bao lại, dọa tắc và nguy cơ hoại tử ruột nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành nội soi xử lý gắp hai viên bi này ra. Trong khi tiến hành can thiệp mổ, nội soi khoang ổ bụng thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non.

Bác sĩ nhẹ nhàng bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kĩ thành ruột lân xận nguy cơ hoại tử và thủng không còn, tiến hành khâu đóng vết mổ...

Sau hơn 2 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ thường có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng. Bi nam châm hít vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm.

Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải là hiếm. Do đó, phụ huynh nên lưu ý cân nhắc cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp độ tuổi, khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO