Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái 10 tháng tuổi nguy kịch vì nuốt đầu đèn led trong đồ chơi

Trong lúc chơi đồ chơi, bé gái 10 tháng tuổi đã ngậm và hóc đầu đèn led trong đồ chơi vào đường thở và rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Bé gái  P.N.K .N (10 tháng tuổi, ở Long An) ngậm và hóc mất đầu đèn nhựa dò tín hiệu của điện thoại đồ chơi. Mẹ bé đã móc họng cho bé mãi không ra và bé bị ho sặc sụa, ói liên tục.

Gia đình đưa bé đến trạm y tế địa phương, chụp phim thì dị vật đã nằm trọn phế quản phải, nguy cơ tắt ứ khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí.

Ngay lập tức bé được chuyển đến BV Viện Nhi Đồng TP.HCM trong đêm. Các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra kĩ lại vị trí và tiến hành soi khẩn gắp dị vật.

Bác sĩ đã gắp ra dị vật đang bít sâu vào thành phế quản trung gian phổi phải. Xem kỹ thì lại chính là đầu đèn điện thoại nhựa.

  Đầu đèn Led trong đồ chơi được gắp ra từ đường thở của bệnh nhi

Đầu đèn Led trong đồ chơi được gắp ra từ đường thở của bệnh nhi

BSCK2 Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó khoa Hô Hấp, BV Nhi đồng TP.HCM rà soát kiểm tra lại một lượt hệ thống đường thở thông thoáng, rút ống soi và ổn định bệnh nhi.

Rất may mắn là dị vật đã được gắp ra kịp thời, không gây bít tắc ứ khí hoặc xẹp phổi, dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe.

Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn, và tiếp tục được ổn định sức khoẻ, điều trị viêm phổi.

Qua trường hợp này bác sĩ Mai cũng khuyến cáo cha mẹ: "Với các trẻ nhỏ khi hóc dị vật khó gắp hơn nhiều, phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được và đường thở trẻ thì nhỏ, rất dễ có biến chứng.

Khi phát hiện hóc tại hiện trường, làm thủ thuật sơ cứu tại chỗ chưa chắc bài bản và hiệu quả. Nếu dị vật gây bít tắc đường thở chính, có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp.

Tai nạn hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống.

Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương, các đồ chơi nhỏ li ti nên để xa tầm với...

Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO