Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái 2 tuổi không nằm thẳng được vì phải cõng khối u khủng trên lưng

Mới 2 tuổi, nặng khoảng 16 kg, cô bé V. phải oằn mình gánh trên lưng khối u mỡ khổng lồ nặng tới 4 kg. Suốt 2 năm qua, cô bé chưa bao giờ được nằm thẳng.

2 năm trước, bé V. chào đời có chút không lành lặn khi có khối u mỡ ở lưng và mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân.

Mẹ của bé – chị Giàng Thị H. (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết, dị dạng này đã được các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thông báo cho gia đình lúc bào thai được tám tháng.

Khi bé chào đời được hai tháng tuổi, gia đình đã đưa bé đi khám ở tuyến dưới và được chẩn đoán là u dị dạng bạch huyết. Do khối u còn nhỏ nên V. được khuyên cho về theo dõi.

“Hai năm qua, con gái tôi chưa bao giờ được nằm thẳng như các bạn. Sáu tháng gần đây, khối u phát triển rất nhanh nên tôi mới cho con đi khám”, mẹ của bé chia sẻ.

  Cô vé V. chưa bao giờ được nằm thẳng vì phải cõng khối u khủng trên lưng

Cô vé V. chưa bao giờ được nằm thẳng vì phải cõng khối u khủng trên lưng

ThS.BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, BV Nhi Trung ương cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bé V. được chẩn đoán có khối u mỡ khổng lồ sau lưng, chiếm toàn bị vị trí vùng vai, lưng và một phần vùng mông.

Trên phim, u lan tỏa toàn bộ hai bên lưng, vai, lan qua giữa cột sống từ trái qua phải. Ngoài ra, bệnh nhi có dị tật thận phải teo nhỏ, dị tật hai bàn chân.

“Khối u to, kích thước lớn vùng lưng luôn khiến cháu có tư thế đối nghịch lại với khối u khiến cháu phải cúi gập người khi đi lại. Lúc đến khám, cột sống của cháu đang bắt đầu bị biến dạng, lồng ngực bên trái bị biến dạng phồng lên. Trường hợp này gia đình đưa cháu đến cũng khá muộn" – bác sĩ Thơm chia sẻ.

Đây là một ca u mỡ khổng lồ, rất hiếm gặp. Thông thường, khối u to chừng 5cm các bé đã có chỉ định can thiệp loại bỏ ngay. Ở trường hợp này, bệnh nhi có khối u lên tới 40x45 cm.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm để giải quyết cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ vùng ngực lưng giúp cháu có tư thế bình thường, hạn chế nguy cơ biến dạng cột sống, lồng ngực, giúp cháu đi lại vận động tốt trong tương lai.

Do khối mỡ nằm lan toả toàn bộ vùng lưng, ranh giới không rõ nên vấn đề đặt ra với các bác sĩ là ngoài cắt bỏ khối u, phải tính toán bảo tồn lượng da che phủ.

Nếu phẫu thuật không đúng, không đánh giá chi phối việc cấp máu vùng da thì da có thể hoại tử. Khi đó, dù cắt được khối u nhưng toàn bộ vùng lưng không còn da sẽ phải ghép da.

Các bác sĩ đã lên phương án phải bóc toàn bộ khối u vùng lưng, vai vì khối u đã bám sát cả vào khối cơ cột sống, tổ chức cơ lỏng lẻo. Vì vậy, làm sao phải cố gắng bảo tồn cơ, bảo đảm chức năng cơ giúp cột sống vững vàng và bảo đảm da sau khi loại bỏ khối u.

Ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã loại bỏ được khối u mỡ khổng lồ cho bệnh nhi.

Sau mổ, để tránh nguy cơ nhiễm trùng do tiết dịch và phải theo dõi sự sống của vạt da được khâu lại, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt.

Hiện, vết thương của bệnh nhi đang hồi phục khá tốt, vạt da sống và dự kiến 3-4 hôm nữa có thể được xuất viện.

Bệnh nhi vẫn còn khối u vùng mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân. Vì thế, các bác sĩ sẽ hội chẩn chuyên khoa để phát hiện thêm cháu bé có thêm dị tật nào nữa không và tìm hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhi trong tương lai.

Khoảng 6 tháng nữa, khi sức khỏe bệnh nhi ổn định, các bác sĩ sẽ phẫu thuật loại bỏ khối u mỡ vùng mông cho cháu bé.

Theo các bác sĩ, u mỡ là u lành tính thường gặp ở người lớn do lắng động chất mỡ nằm dưới da. U mỡ nằm ở nhiều vị trí như cổ vai lưng cánh tay.

U mỡ lành tính nhưng dễ chẩn đoán nhầm với u phần mềm có xu hướng lành tính, hoặc u mỡ phối hợp dị dạng mao mạch bạch huyết… Vì vậy cần phải có sự khám sàng lọc loại xem đúng u mỡ hay u khác.

Với u mỡ với kích thước bé có thể theo dõi sống hòa bình. Khi u mỡ to hơn 5cm thì phải cân nhắc phẫu thuật vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc nằm vị trí quan trọng ảnh hưởng chức năng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO