Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái 6 tuổi tắc cứng ruột do mắc hội chứng giống công chúa trong truyện cổ tích Grim

Với hội chứng lạ, thích ăn tóc nên một bé gái 6 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì tắc ruột do búi tóc.

Bé gái 6 tuổi, tại Đồng Nai, trước nhập viện 2 ngày em đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng điều trị bác sĩ tư bệnh không giảm. Triệu chứng trên tăng dần, cháu bé được đưa đến khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại khoa Ngoại, qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, Xquang bụng, em được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm hôm đó.

Ghi nhận lúc phẫu thuật, ở đoạn ruột non của bé có 1 búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột, mai mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do phẫu thuật kịp thời. 1 tuần sau mổ em hồi phục hẳn. Em được khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hiền (khoa ngoại - phòng CĐT bv NĐ2), em mắc phải hội chứng Rapunzel - Rapuzel, công chúa trong truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp, cô đã thả mái tóc dài của mình qua một cửa sổ của để giúp một hoàng tử leo lên giải cứu.

Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Phụ huynh cũng cần phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO