Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái ở Bến Tre mắc bệnh hiếm cả thế giới chỉ có 38 trẻ mắc

Bé N.T.N.Đ (Bến Tre) mắc căn bệnh hiếm có tên Mucha-Habermann, căn bệnh trên thế giới chỉ có 38 trẻ mắc.

Bác sĩ Trần Thế Viện, Giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP. HCM cho biết, bệnh nhi N.T.N.Đ (13 tuổi, ở Bến Tre) nhập viện trong tình trạng da nổi mẩn màu hồng, có vảy kèm theo triệu chứng đau rát, có nhiều chấm đỏ ở vùng trung tâm.

Bệnh diễn tiến kèm theo sốt cao, đau khớp, đau bụng, ho khan và gan trướng. Các vết trên da  của bé thành mụn nước, mụn mủ, hoại tử và loét màu nâu đen, phân bố đối xứng nhiều vùng trên cơ thể. Bé được đưa đi khám nhiều viện, nhưng không tìm ra bệnh.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển qua BV Nhi đồng 1 để theo dõi và điều trị. Bệnh viện đã mời chuyên gia Da liễu qua hội chẩn thêm để tìm ra nguyên nhân.

Bác sĩ Trần Thế Viện kiểm tra và khám chẩn đoán bé mắc bệnh Mucha-Habermann kèm loét hoại tử và sốt cao. Bé được đưa về Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Qua 2 tháng điều trị bằng Methotrexate, hiện bé đã khỏi bệnh.

Bé gái ở Bến Tre mắc bệnh hiếm cả thế giới chỉ có 38 trẻ mắc 0

Ca bệnh hiếm gặp này đã được báo cáo tại Hội thảo Khoa học da liễu khu vực phía Nam, tổ chức tại TP.HCM.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về bệnh ngoài da, cho biết bệnh Mucha-Habermann có đặc điểm lâm sàng là những tổn thương loét hoại tử kèm theo sốt và biểu hiện hệ thống.

Trường hợp mắc bệnh lần đầu tiên trên thế giới được phát hiện vào năm 1966. Bệnh diễn tiến nhanh và có thể gây tử vong. Theo y văn thế giới mới ghi nhận được 72 ca tương tự. Riêng trẻ em có 38 ca, 34 ca người lớn.

Bác sĩ Minh chia sẻ thêm, bệnh Mucha-Habermann có liên quan đến sự tăng sinh lành tính của tế bào lympho T hoặc phản ứng tăng nhạy cảm với một nhiễm trùng. Hiện cơ chế chính xác của bệnh chưa xác định rõ.

Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân có những triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, loét da phân bố đối xứng, tìm mãi không ra bệnh nên cần đến thăm khám ở các chuyên khoa da liễu để sớm phát hiện và điều trị.

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO