Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé sơ sinh bị chảy máu não nguy kịch được cứu sống thành công

Bé trai 22 ngày tuổi vào viện trong tình trạng lơ mơ, bỏ bú, da vàng nhợt, thóp trước căng phồng, rơi vào tình trạng nguy hiểm do bị chảy máu não.

Các bác sĩ khoa Sơ Sinh, BV Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc vừa cấp cứu thành công bé trai 22 ngày tuổi, nặng 3 kg, nguy kịch do bị xuất huyết não.

Theo lời kể của bố mẹ bé, 1 ngày trước khi vào viện trẻ có biểu hiện quấy khóc từng cơn, mệt dần, da xanh nhợt tăng lên và bú kém.

Tiếp nhận trẻ vào khoa Sơ sinh trong tình trạng nguy kịch, ngay lập tức các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sốc, thiếu máu nặng nghi ngờ có chảy máu não. Bệnh nhân đã được an thần, đặt ống Nội khí quản thở máy kiểm soát hô hấp, đặt huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi huyết động liên tục, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để truyền thuốc cấp cứu. Những chỉ định xét nghiệm cấp được thực hiện.

  Bé sơ sinh bị chảy máu não nguy kịch được các bác sĩ cứu sống thành công

Bé sơ sinh bị chảy máu não nguy kịch được các bác sĩ cứu sống thành công

Các bác sĩ đã vừa hồi sức, vừa siêu âm cấp cứu tại giường và cho chẩn đoán hình ảnh chảy máu não nặng. Bệnh nhân đã được truyền 2 đơn vị khối hồng cầu và 1 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh để bù lại lượng máu đã mất và trợ giúp quá trình đông cầm máu của cơ thể đồng thời điều trị tích cức tình trạng tăng áp lực nội sọ.

Sau 6 giờ cấp cứu liên tục, tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu của bệnh nhi đã ổn định hơn, các chức năng sống đang được kiểm soát tốt. Bệnh nhi đã vượt qua giai đoạn nguy kịch sau 3 ngày hồi sức tích cực. Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển lên BV Nhi Trung Ương để điều trị tiếp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiên, người trực tiếp tham gia cấp cứu và điều trị cho bệnh nhi chia sẻ, xuất huyết não có thể hiểu chung là tình trạng mạch máu não bị vỡ, rò rỉ gây chảy máu não và màng não. Đây là bệnh có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh hoặc để lại di chứng thần kinh.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do rối loạn đông máu, ở trẻ sơ sinh đủ tháng thiếu Vitamin K cũng có thể dẫn đến giảm tổng hợp các yếu tố đông máu. Các triệu chứng sớm để nhận biết trẻ bị xuất huyết não không đặc hiệu gồm: trẻ thường quấy khóc, bú kém hoặc bỏ bú, li bì, tái nhợt nặng hơn là tím tái, co giật và hôn mê.

Khi trẻ có các dấu hiệu bệnh nặng hoặc bất thường, gia đình nên đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời nhằm hạn chế những biến chứng của bệnh.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO