Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé trai 10 tháng tuổi bị áp-xe não, bệnh thường chỉ xuất hiện ở người trung niên

Bé trai 10 tháng tuổi ở Quảng Bình bị áp-xe não, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao 40 độ C, da tái nhợt, sức khoẻ yếu.

Ngày 23/8, tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa phối hợp với chuyên gia đến từ Cu Ba phẫu thuật thành công trường hợp áp - xe não ở bệnh nhi 10 tháng tuổi.

Bệnh nhi Hoàng Tiến D. (Đồng Hới, Quảng Bình) được đưa tới bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao 40 độ C, da tái nhợt, sức khoẻ yếu, tay phải hạn chế vận động.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi đang tiến triển tốt. (Ảnh: BV Hữu nghị VIệt Nam - Cu Ba Đồng Hới)

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi đang tiến triển tốt. (Ảnh: BV Hữu nghị VIệt Nam - Cu Ba Đồng Hới)

Sau khi phát hiện cháu D. bị áp-xe não vùng thuỳ trán - thái dương trái, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và tiến hành phẫu thuật dẫn lưu ổ áp-xe.

Công tác phẫu thuật cho cháu D. có sự giúp đỡ từ bác sĩ, chuyên gia Crescencio Anerio Alfonso - chuyên khoa Ngoại thần kinh (đang công tác theo chương trình hợp tác Quốc tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới ).

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi đang tiến triển tốt và đang được chăm sóc hậu phẫu tại đơn vị Hồi sức tích cực - Chống độc.

Những ai thường mắc phải áp xe não?

Áp xe não là bệnh hiếm gặp và có thể xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào, nhưng thường phổ biến ở những người từ 30 đến 45 tuổi.

Nguy cơ rủi ro có thể tăng cao nếu nó đi kèm chấn thương ở đầu, lạm dụng thuốc, bệnh tiểu đường, ung thư, AIDS, bệnh nặng, nhiễm trùng ở mặt, tai, mũi, và mắt. Khi mắc phải bệnh này, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ngay.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, tiến hành chụp cắt lớp (CT) và chụp cổng hưởng từ trường (MRI) sẽ làm giảm 10% tỉ lệ tử vong gây ra bởi bệnh áp xe não. Tuy vậy, hầu hết 50% người từng mắc bệnh vẫn tiếp tục chịu những ảnh hưởng về mặt thần kinh và hành vi sau khi được điều trị.

Nguyên nhân gây ra áp xe não

Áp xe não thường bị gây ra bởi vi khuẩn. Ngoài ra, ở những người có hệ miễn dịch yếu (như người mắc bệnh AIDS) thì nấm cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Áp xe não còn là hậu quả của các loại bệnh khác như viêm xoang, các bệnh ở tai giữa, bệnh nha khoa hoặc do biến chứng sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u ở não.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO