Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa là gì? Triệu chứng và cách chữa hiệu quả bạn nên biết!

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu rất phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng. Bệnh không quá nguy hiểm những ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ về da, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa (còn gọi là bệnh chàm thể tạng) là tình trạng bề mặt da bị tổn thương, gây ngứa ngáy khó chịu, sưng đỏ và nứt nẻ. Những người bị viêm da cơ địa thường là do bị thiếu hụt Filaggrin (một loại protein có vai trò liên kết các tế bào ở bề mặt da) và các nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên nên dẫn đến sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da khỏi những tác nhân, dị nguyên bên ngoài.

Bệnh có biểu hiện dưới nhiều cấp độ: Cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Một đặc điểm đáng chú ý của viêm da cơ địa là tình trạng dễ tái phát.

Đối tượng mắc viêm da cơ địa có thể là bất kỳ ai, nhưng thường gặp nhất là trẻ nhỏ vào khoảng thời gian 3 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi. Nếu không được chăm sóc da cẩn thận và chữa trị kịp thời thì mức độ bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn và dễ tái phát khi lớn lên.

Nguyên nhân viêm da cơ địa

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tổng thể về những nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa, nhưng dựa trên những đánh giá của các chuyên gia da liễu về bệnh viêm da cơ địa thì có thể đưa một số nguyên nhân chính như:

  • Di truyền

Theo nhiều thống kê, 60% người bị viêm da cơ địa có con bị bệnh và 80% trẻ em trên thế giới bị viêm da cơ địa khi có cả bố và mẹ đều mắc bệnh này.

  • Dị ứng

Dị ứng cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến viêm da cơ địa, trường hợp này được gọi là bệnh viêm da cơ địa dị ứng. Khi cơ thể bị dị ứng, trong huyết thanh sẽ sản sinh thêm kháng thể IgE có thể kích thích gây viêm. Nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể do thực phẩm, hóa chất, lông thú, phấn hoa, môi trường…

  • Các nguyên nhân khác: Vệ sinh da kém, stress, suy giảm hệ miễn dịch, cơ địa nhạy cảm…

Những triệu chứng viêm da cơ địa điển hình

Biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa khá rõ ràng và nhiều, nhưng nhìn chung có các dấu hiệu điển hình như sau:

  Viêm da cơ địa khiến da bị phù nề, sưng đỏ, đóng vảy tiết

Viêm da cơ địa khiến da bị phù nề, sưng đỏ, đóng vảy tiết

  • Ngứa ngáy
  • Phù nề trên bề mặt da
  • Xuất hiện ban đỏ và những nốt mụn nước: Dấu hiệu này dễ gặp ở mặt sau đầu gối, mặt trước khuỷu tay, vùng ngực, vùng cổ, da mặt, da đầu…
  • Đóng vảy tiết
  • Biểu hiện viêm da cơ địa khác: Sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, có cơn hen suyễn…

Bệnh viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Bệnh viêm da cơ địa không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chúng gây ra sự khó chịu và nhiều mối nguy hiểm khác cho người bệnh:

  • Cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh khó tập trung vào các công việc và hoạt động sống. Triệu chứng này gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực, nhất là đối với trẻ nhỏ. Trẻ thường cáu, khóc nhiều, kém ăn và ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Việc gãi ngứa có thể khiến loét da, da chảy dịch và máu. Các nốt ban đỏ và vùng da sưng có thể lan rộng toàn thân, dễ gây nhiễm trùng và bội nhiễm nặng.
  • Trường hợp xấu nhất, da có thể bị hoại tử nếu điều trị không đúng cách. Khi đó vi khuẩn có thể xâm nhập sâu hơn vào máu, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Chính vì vậy khi bị viêm da cơ địa, việc chăm sóc và điều trị da cần phải thực hiện nghiêm túc và đúng cách.

Viêm da cơ địa và cách điều trị

Viêm da cơ địa nếu được điều trị sớm, đúng cách hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu để bệnh kéo dài, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm mãn tính sẽ rất khó điều trị dứt điểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh viêm da cơ địa người bệnh cần chủ động đến cơ sở y tế khám và điều trị sớm. Một số phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa phổ biến, hiệu quả hiện nay có thể kể đến như: Sử dụng thuốc, liệu pháp ánh sáng, chữa trị tại nhà:

Cách chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên, người bệnh cũng được các bác sĩ khuyến khích áp dụng các biện pháp chữa trị đơn giản tại nhà. Chúng bao gồm:

  • Tắm nước ấm với baking soda hoặc bột yến mạch trong khoảng 10 – 15 phút từ 2 – 3 lần một tuần
  • Kiểm soát hành vi gãi ngứa ở mức thấp nhất
  • Dán băng cá nhân vào chỗ ngứa để bảo vệ da và hạn chế gãi
  • Dùng xà phòng dịu nhẹ để tránh làm da bị kích ứng
  • Dưỡng ẩm cho da
  • Mặc quần áo rộng rãi và thoải mái
  • Kiểm soát tình trạng lo âu và stress

Sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa

Chữa bệnh viêm da cơ địa bằng thuốc là cách chữa trị phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc Tây y hoặc thuốc Đông y tùy theo chỉ định từ thầy thuốc và thể trạng cơ thể.

Thuốc Tây y chữa viêm da cơ địa

Hiện nay trong điều trị bệnh viêm da cơ địa bằng thuốc Tây Y, bác sĩ thường chỉ định một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa, giảm dị ứng khi bệnh trở nên nghiêm trọng
  • Thuốc chống ngứa
  • Thuốc chống bội nhiễm, thường là thuốc kháng sinh
  • Các loại thuốc bôi ngoài da giúp dưỡng ẩm, giảm khô nẻ

Ưu điểm: Những loại thuốc Tây y thường giúp làm dịu da, làm giảm các triệu chứng viêm da dị ứng nhanh chóng.

  Thuốc Tây giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa nhanh chóng nhưng có nhiều tác dụng phụ

Thuốc Tây giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa nhanh chóng nhưng có nhiều tác dụng phụ

Nhược điểm: Các loại thuốc Tây y thường chứa corticoid nên dùng lâu ngày sẽ gây bào mòn da. Đồng thời những thuốc này có thể gây tác dụng phụ, nhất là khi sử dụng các thuốc đường uống. Bệnh cũng dễ tái phát khi dừng thuốc từ 1 – 2 tuần.

Sử dụng liệu pháp ánh sáng

Đây là phương pháp được áp dụng khi việc dùng thuốc không phát huy tác dụng hoặc người bệnh thường bị tái phát nhanh sau khi chữa trị. Người bệnh có thể phơi da dưới ánh sáng tự nhiên hoặc cần sử dụng tia UVA và UVB nhân tạo kết hợp với thuốc.

Phương pháp này mang lại hiệu quả cao nhưng nếu sử dụng lâu dài, người bệnh có thể gặp tác dụng phụ là da lão hóa sớm và dễ bị ung thư da. Vì vậy phương pháp này ít được áp dụng đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Chữa bệnh viêm da cơ địa bằng thuốc Đông y

Bên cạnh thuốc Tây y, nhiều bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc Đông y. Thuốc Đông y chữa bệnh viêm da cơ địa có thể là thuốc bôi, thuốc ngâm rửa hoặc thuốc uống.

  • Thuốc ngâm rửa

Người bệnh có thể sử dụng những bài thuốc đơn giản từ lá đơn đỏ, lá khế, cây sài đất hoặc một số vị thuốc khác trong Đông y để ngâm vùng da bị viêm. Chúng đều có công dụng giảm ngứa và giảm viêm hiệu quả.

  • Thuốc bôi

Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định các bài thuốc bôi ngoài, các loại cao Đông y… được chiết xuất từ những vị thuốc như: Mật ong, bí đao, tang bạch bì, thiên mã hồ…

  • Thuốc uống

Bên cạnh thuốc bôi, thuốc ngâm, Đông y còn có thuốc uống với một số thành phần như Tang bạch bì, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa…

  Bên cạnh thuốc Tây y, thuốc Đông y cũng chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Bên cạnh thuốc Tây y, thuốc Đông y cũng chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Ưu điểm: Thuốc Đông Y có thành phần là những thảo dược tự nhiên nên lành tính đối với cơ địa người bệnh. Những loại thuốc này có tác dụng giải độc, tiêu viêm, giảm các triệu chứng viêm da cơ địa. Đồng thời chúng còn có thể giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

Nhược điểm: Thuốc phát huy tác dụng chậm nên cần kiên trì khi sử dụng. Đồng thời hiệu quả của thuốc cao hay thấp còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người bệnh.

Bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa hoàn chỉnh “cứu cánh” của mọi bệnh nhân

Kết hợp nguyên tắc Đông y và tinh hoa y học cổ truyền, các bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã thành công trong việc nghiên cứu và ứng dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang điều trị viêm da cơ địa hiệu quả, an toàn, với nhiều ưu điểm vượt trội.

Thanh bì Dưỡng can kết hợp “3 trong 1” uống trong, ngâm rửa và bôi ngoài, đa tác động điều trị viêm da cơ địa toàn diện từ căn nguyên, loại bỏ triệu chứng và dưỡng da.

Bài thuốc hội tụ tinh hoa YHCT, được nghiên cứu bài bản từ hàng chục phương thuốc bí truyền bản địa. Thuốc thẩm thấu nhanh, cơ thể hấp thu tốt, duy trì thời gian khỏi bệnh lâu dài, ổn định cơ địa, ngăn tái phát. Bài thuốc an toàn, không tác dụng phụ, áp dụng được với mọi thể bệnh viêm da cơ địa, phù hợp với cả trẻ em, phụ nữ cho con bú.

Kết quả điều trị thực tế trên 100 bệnh nhân cho thấy 83 người khỏi bệnh sau 2 tháng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng, 5 người thuyên giảm chậm tiếp xúc với hóa chất, 100% không gặp tác dụng phụ. Thanh bì Dưỡng can thang là giải pháp hoàn chỉnh nhất hiện nay được hàng ngàn bệnh nhân tin dùng và khỏi bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, độc giả có thể xem thêm: >> Thanh bì Dưỡng can thang - Bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa hiệu quả.

Cách phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa

Bên cạnh việc hiểu rõ căn bệnh này, bạn đọc cũng cần biết cách phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa xuất hiện hoặc tái phát bằng việc nắm vững các chú ý sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày
  • Dưỡng ẩm cho da bằng những loại kem dịu nhẹ hai lần một ngày
  • Tránh xa các tác nhân gây hại cho da, bao gồm cả các tác nhân gây dị ứng
  • Hạn chế tắm nước nóng và không nên tắm quá 15 phút

Viêm da cơ địa là bệnh gây nhiều phiền toái cho cuộc sống người bệnh và dễ tái phát. Tuy nhiên nếu người bệnh chăm sóc da cẩn thận và được chữa trị kịp thời thì việc thoát khỏi căn bệnh này là hoàn toàn dễ dàng.

Vì vậy khi bị bệnh viêm da cơ địa, người bệnh không nên tự giải quyết vấn đề mà hãy sớm tìm đến sự hỗ trợ và chăm sóc y tế từ các bác sĩ da liễu.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO