Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng có chữa bằng thuốc nam được không, một số bài thuốc nam chữa đại tràng hiệu quả

Bệnh đại tràng có chữa bằng thuốc nam được không? Bài thuốc nam nào tốt cho người bệnh đại tràng? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này.

Bệnh đại tràng là gì? 

Đại tràng là căn bệnh có tỉ lệ người mắc rất cao ở nước ta. Bệnh đại tràng thường có xu hướng phát triển nặng hơn sau khi cơ thể bị vi khuẩn tấn công. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh đại tràng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bị bệnh đại tràng. 

Nguyên nhân chính gây bệnh đại tràng

Như chúng ta đã biết, bệnh đại tràng chủ yếu do nhiễm khuẩn kí sinh trùng ở ruột mà thành. Bệnh sẽ chuyển sang mãn tính nếu không được phát hiện và có phương pháp chữa trị kịp thời. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây bệnh phải kể đến là:

- Người bệnh mắc phải các loại vi khuẩn gây nên hội chứng lỵ

- Người bệnh nhiễm nguyên sinh động vật

- Người bệnh sống trong môi trường ẩm ướt nên nhiễm ký sinh trùng ký sinh ở đại tràng

- Chế độ ăn uống không khoa học, không điều độ, thường xuyên ăn các loại thức ăn gây tình trạng kích thích và tổn thương vùng niêm mạc.

- Ngoài ra, bệnh đại tràng cũng được xem là giai đoạn thứ phát sau các bệnh khác liên quan đến hệ tiêu hóa

Một số dấu hiệu của bệnh đại tràng

Dấu hiệu cơ bản của viêm đại tràng chính là đi ngoài phân lúc táo, lúc lỏng. Thường phân sẽ có xu hướng nát và không hình thành khuôn rõ ràng. Người bị bệnh đại tràng thường đi từ 2 - 6 lần mỗi ngày và cảm thấy khó chịu sau khi đi đại tiện. Một số bệnh nhân còn xuất hiện cảm giác luôn muốn mót, rặn muốn đi thêm lần nữa.

Đầy hơi, trướng bụng: Một dấu hiệu cơ bản cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh đại tràng chính là chứng trướng bụng, đầy hơi. Ở phần khu trú dọc khung đại tràng, người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, căng tức.

Đau bụng là dấu hiệu không thể thiếu: Đại đa số người bị bệnh đại tràng đều xuất hiện cảm giác đau âm ỉ ở phần bụng hay dọc khung đại tràng. Một số còn đau tăng hơn sau khi đi đại tiện hoặc trung tiện, đại tiện sẽ đỡ đau hơn.

benh-dai-trang-co-chua-bang-thuoc-nam-duoc-khong
Bệnh đại tràng cần được khám và điều trị kịp thời tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm
Vậy bệnh đại tràng có chữa bằng thuốc nam được không?

Hiện nay, bệnh đại tràng có thể được điều trị bằng đông hoặc tây y tùy vào tình trạng sức khỏe người bệnh. Theo các chuyên gia, bệnh đại tràng hoàn toàn có thể chữa trị bằng thuốc nam. Trong bài viết này, Gia đình mới sẽ giới thiệu một số bài thuốc nam chữa các bệnh đại tràng vừa an toàn lại đảm bảo mang lại hiệu quả như mong muốn.

- Bệnh đại tràng thể đại tiện lỏng: Với người mắc bệnh ở thể này thì có thể sử dụng bài thuốc sau: Lấy 40g nam mộc hương, 40g bạch chỉ, 40g sâm đại hành rồi đem sao vàng và tán bột. Trộn đều mỗi ngày uống khoáng 10g và chia đều thành 2 lần. Khi uống đem hòa cùng nước sôi.

- Bệnh đại tràng co thắt kèm đi ngoài táo: Nếu mắc phải dạng bệnh này, hãy chuẩn bị 100g cao bồ công anh, 60g nam mộc hương, 50g quyết minh rồi đem sao vàng tán bột. Lấy phần bột nam mộc hương, quyết minh vừa tán hòa cùng cao bồ công anh rồi nặn thành từng viên nhỏ. Mỗi ngày ước lượng uống khoảng 10 - 15g là đủ.

- Bệnh đại tràng đi ngoài ra máu: Đa số người mắc bệnh đại tràng đều có triệu chứng đi ngoài ra máu, tuy nhiên nếu thấy trực tràng bị viêm thì hãy cẩn thận. Lúc này bạn có thể sử dụng các nguyên liệu: Bột quả tơ hồng 20g, hoa hòe 30g, hoa kinh giới khoảng 20g rồi đem sao đen tồn tính. Chuẩn bị thêm 1 quả trứng gà đã luộc chín (chỉ lấy lòng đỏ) 5g phèn phi cùng 15g sáp ong. Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, đem lòng đỏ đánh tơi rồi cho thêm sáp ong cùng các loại bột đã chuẩn bị đảo đều lên rồi nặn thành các viên. Với bài thuốc này, người bị bệnh đại tràng uống khoảng 3 lần một ngày và mỗi lần chỉ sử dụng 5g.

Cách phòng tránh bệnh đại tràng

Để tránh mắc phải căn bệnh đại tràng, bạn nên:

- Khám sức khỏe đều đặn 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ cho cơ thể, ăn uống điều độ nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày

- Không ăn đồ ôi, thiu, thức ăn bảo quản trong tủ lạnh quá lâu

- Người mắc bệnh đại tràng nên giữ tinh thần thỏa mái, tránh stress, căng thẳng quá độ.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO