Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh liên cầu lợn nguy hiểm thế nào, nguyên nhân do đâu và dấu hiệu nào để phát hiện bệnh

Bệnh liên cầu lợn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy đa phủ tạng, phù toàn thân, xuất huyết từng mảng trên da dẫn đến hoại tử, thậm chí tử vong.

Bệnh liên cầu lợn nguy hiểm thế nào, nguyên nhân do đâu và dấu hiệu nào để phát hiện bệnh 0

Người phụ nữ suýt chết vì nhiễm liên cầu lợn

Một phụ nữ người Campuchia (35 tuổi) mới vào Bệnh viện ĐKQT Nam Sài Gòn trong tình trạng suy thận cấp, viêm phổi, vô niệu, phù toàn thân, xuất huyết từng mảng trên vùng đùi và ngực đang hoại tử nặng…

Bệnh nhân cho biết, cách đó vài ngày bệnh nhân có làm thịt lợn bệnh nhưng do chủ quan nên không để ý có các vết xước trên tay.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, suy đa tạng (suy thận cấp, suy hô hấp) do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Do diễn tiến bệnh phức tạp, sốc nhiễm khuẩn nên ngay tập tức bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi Sức Tích Cực – Chống độc điều trị tích cực và chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ Hồ Thanh Lịch, Bệnh viện ĐKQT Nam Sài Gòn cho biết: “Việc điều trị cấp bách nhất ngay lúc này là phải xử lý lọc thận, điều trị tình trạng khó thở và dùng kháng sinh đặc hiệu cho bệnh nhân.

Khi tình trạng bệnh nhân ổn định, cải thiện tình trạng suy thận, suy hô hấp sẽ được tiến hành cắt bỏ da bị hoại tử, ghép da.

Thông thường những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn diễn tiến sẽ rất nhanh nên nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, trụy tim mạch, viêm màng não, xuất huyết và hoại tử toàn thân… nguy cơ tử vong rất cao”.

Sau nhiều ngày điều trị tích cực, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, phục hồi khỏi suy thận, tiểu tốt, có thể tự thở và được tiến hành cắt lọc da hoại tử ở vùng sau 2 chân.

Vùng da bị hoại tử rộng nên sau khi lọc da phải điều trị tích cực và đợi bệnh nhân ổn định mới có thể tiếp tục phẫu thuật ghép da, vùng da cấy ghép được lấy từ thân, vùng đùi trước. Đến nay, vùng da được ghép đã “hòa nhập”, bệnh nhân hồi phục rất tốt.

Nguyên nhân gây ra bệnh liên cầu lợn, con đường lây lan và dấu hiệu nhận biết

Bệnh liên cầu lợn do liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây ra. Bệnh có nhiều thể, trong đó hay gặp nhất là thể viêm màng não mủ  và nhiễm trùng máu. Với thể nhiễm trùng máu tỷ lệ tử vong có thể lên đến 30 – 40 %, thậm chí những trường hợp sốc nặng có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Với thể viêm màng não mủ thì phụ thuộc vào việc chẩn đoán và điều trị sớm hay muộn. Nhưng nhìn chung thể này có tỷ lệ tử vong dưới 3%. Thể viêm màng não mủ có thể gây biến chứng đến tai và làm người bệnh điếc tai.

Theo bác sĩ Lịch, liên cầu lợn là loại vi khuẩn thường trú ở hầu họng của con lợn. Vi khuẩn liên cầu lợn có thể xâm nhập vào con người qua tiếp xúc trực tiếp như chăm sóc, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh. Nhưng hay gặp nhất vẫn là ăn những sản phầm lợn chưa nấu chín mà có chứa liên cầu lợn như tiết canh, các món thịt sống, thịt tái.

Bệnh ban đầu thường có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, đi ngoài…, nên bệnh nhân thường nhầm lẫn với các bệnh khác và nhập viện khi bệnh đã chuyển nặng với một loạt biểu hiện nguy kịch như suy hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn gây nguy cơ tử vong rất cao.

Vì thế, để phòng bệnh, bác sĩ Lịch khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bằng cách không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay.

Rửa tay sạch sau khi chế biến. Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy, nên có các phương tiện phòng hộ.

Khi người thân có biểu hiện sốt cao, xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa khám, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tử vong do liên cầu lợn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO