Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này

Bình luận

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn và dễ tổn thương.

  7 siêu thực phẩm dành cho bệnh loãng xương

7 siêu thực phẩm dành cho bệnh loãng xương

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D đặc biệt tốt cho việc tăng mật độ chất trong xương. Đây là những chất dinh dưỡng được biết đến nhiều nhất khi chúng ta nghĩ về xương, nhưng một số chất khác cũng đóng một phần quan trọng, bao gồm vitamin C, kali và magiê.

Đó là lý do tại sao bất kỳ chế độ ăn uống nào hướng đến việc ngăn ngừa yếu xương nên được cân bằng tốt và chứa nhiều trái cây và rau quả tươi cũng như các nguồn protein nạc.

Một số thực phẩm tốt hơn những loại khác về vấn đề này, vì vậy dưới đây sẽ là gợi ý về 7 siêu thực phẩm để bạn lựa chọn, giúp ngăn ngừa và kiểm soát loãng xương.

Rau lá xanh đậm

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 1

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng sữa là nguồn canxi duy nhất, nhưng trong thực tế, nó có thể được tìm thấy trong nhiều loại rau khác nhau.

Rau lá xanh đậm như: cải xoăn, bắp cải,... đều chứa nhiều canxi.

Ngoài ra, chúng cũng chứa một lượng vitamin K tốt, được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Khoai tây

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 2

Ít được biết đến hơn canxi và vitamin D nhưng vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe của xương là magie và kali. Và hơn thế nữa, những chất dinh dưỡng này cũng giúp bảo vệ xương của bạn.

Việc thiếu magie có thể làm mất cân bằng vitamin D. Mặt khác, kali có thể trung hòa các axit trong cơ thể bạn, nếu không sẽ loại bỏ canxi ra khỏi xương.

Cả khoai lang và khoai tây trắng là một nguồn giàu magie và kali. Bạn nên nướng hoặc luộc chúng thay vì chiên trong dầu, để bảo vệ giá trị sức khỏe.

Trái cây có múi

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 3

Mọi người đều biết rằng trái cây họ cam quýt là một nguồn vitamin C tuyệt vời nhưng bạn có thể không nhận ra rằng vitamin C có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa loãng xương. Đó là bởi vì vitamin C cần thiết cho sự phát triển của collagen, là phần xơ của xương và sụn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C có hiệu quả hơn để giữ gìn mật độ xương ở nam giới.

Vitamin C rất quan trọng đối với nhiều thứ, bao gồm cả làn da mịn màng và tươi trẻ. Chỉ cần một quả bưởi hoặc cam có thể cung cấp đủ liều lượng cho cả ngày.

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 4

Nhiều loại cá cung cấp lượng vitamin D tốt để giúp cơ thể bạn sử dụng canxi. Cá cũng có axit béo omega-3, ngoài sức khỏe xương có thể hỗ trợ khớp và sức khỏe tim mạch của bạn.

Cá hồi nói riêng là một nguồn kali tuyệt vời và cá hồi đóng hộp cũng chứa canxi. Điều tương tự cũng đúng với cá mòi.

Hạnh nhân

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 5

Hạnh nhân không chỉ chứa nhiều canxi và kali mà chúng còn cực kỳ linh hoạt và dễ dàng đưa vào chế độ ăn uống của bạn.

Chúng có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc cắt nhỏ và nướng như một loại topping giòn cho món salad hoặc nghiền với một chút muối làm bơ hạt ngon để phết lên bánh mì nguyên hạt.

Hạnh nhân có chứa một lượng chất béo vừa phải, nhưng đó không phải là một mối lo ngại lớn vì bạn không cần ăn nhiều mà vẫn có được lợi ích dinh dưỡng.

Đường mật

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 6

Thay thế chất ngọt khác cho đường trắng tinh luyện thường xuyên nhất có thể tốt. Đường là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng ngày nay vì nhiều lý do. Khi nói đến bệnh loãng xương , chúng ta biết rằng đường có thể làm suy yếu xương của bạn.

Mặt khác, đường mật là một chất làm ngọt tự nhiên cũng chứa canxi. Hãy thử thay thế mật đường trong nướng cũng như ăn cùng sữa chua, bột yến mạch hoặc sinh tố.

Thực phẩm bổ sung

Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này 7

Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật, nước cam, ngũ cốc và bánh mì thường được bổ sung thêm canxi và vitamin D. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích sữa hoặc là người ăn chay, bạn vẫn có thể có đủ các hỗn hợp vitamin cần thiết để xây dựng và duy trì mật độ xương.

Việc mọi người thiếu vitamin D là điều phổ biến.

Cấu trúc xương của bạn làm cho mọi bộ phận khác trên cơ thể bạn có thể ở đúng vị trí và thực hiện công việc của nó. Loãng xương làm suy yếu xương đáng kể và là một tình trạng nguy hiểm vì nó làm suy yếu nền tảng của cơ thể bạn. Mất khối lượng xương và mật độ có nghĩa là các phần khung của bạn có thể bị gãy sau khi bị va đập nhẹ hoặc bầm tím.

May mắn thay, chế độ ăn uống có thể hướng lâu dài tới giữ gìn và thậm chí cải thiện mật độ xương. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các yếu tố nguy cơ của bạn đối với bệnh loãng xương khi bạn ở độ tuổi 50.

Nhưng ngay cả trước đó, hãy bắt đầu lựa chọn nhiều loại thực phẩm thân thiện với xương vào chế độ ăn uống của bạn. Giữ cho xương của bạn chắc khỏe và tránh loãng xương là một quá trình lâu dài.

Bạn đang xem bài viết Bệnh loãng xương là gì và top 7 siêu thực phẩm dành cho bệnh này tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp