Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân 19 tuổi viêm tuỵ cấp tử vong tại BV Chợ Rẫy: Các bác sĩ trong cuộc lên tiếng

Vừa qua, mạng xã hội rầm rộ thông tin một người dùng mạng xã hội được cho là mẹ của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi) tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo chia sẻ của người mẹ này, cái chết của con chị có sự oan khuất, nhất là khi gia đình đã xin cho con sang Mỹ điều trị nhưng các bác sĩ tại đây gây khó khăn khiến con chị tử vong.

Liên quan vụ việc này, nhiều bác sĩ đang làm việc tại khoa điều trị của bệnh nhân đồng loạt lên tiếng, trong đó có bác sĩ có quan hệ với thân tình với gia đình bệnh nhân này.

  Phần chia sẻ của mẹ bệnh nhân nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận

Phần chia sẻ của mẹ bệnh nhân nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận

Bác sĩ Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1 Bệnh viện Chợ Rẫy - có quan hệ với bệnh nhân cho biết: “Tôi là người hân hạnh được mẹ bệnh nhân nhắc trong bài đăng trên facebook được nhiều người quan tâm. Chính tôi là người nhận bệnh nhân là cháu và gởi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa ICU. 

Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. 

Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi.

Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình.

Tôi càng xúc động hơn khi biết cháu từ nhỏ đã bị mẹ ruột bỏ rơi cho chị mình nuôi khi còn mới hai tuổi. Thật là tội nghiệp cho thằng bé, lớn lên trong tình thương của dì ruột, là cháu dâu của tôi.

Chính cháu dâu tôi gọi điện thoại nhờ tôi giúp đỡ, chứ không phải mẹ ruột của cháu. Và từ khi về nước nuôi con, cô ấy cũng không gọi cho tôi lần nào. 

Tôi cũng thông cảm cho cô ấy về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của Bệnh viện.

Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn. Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. 

Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên Bệnh viện, nơi mà tôi – một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày – để khám và chữa bệnh cho mọi người!”

Chia sẻ của TS. BS. Lưu Ngân Tâm- Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Ngày hôm đó, tôi có lên hội chẩn tại khoa ICU khoảng 3 giờ chiều và có gặp mẹ bệnh nhân đang thăm con tại khoa. Tôi còn hỏi mẹ bệnh nhân để khai thác thêm tiền sử chế độ ăn và việc dùng bia rượu của bệnh nhân. 

Tình trạng bệnh nhân lúc tôi thăm khám là tình trạng bệnh viêm tụy cấp nặng, thể hoại tử, suy hô hấp, tổn thương thận cấp vô niệu, tình trạng bụng chướng căng, nghe không có nhu động ruột, theo dõi tình trạng tăng áp lực ổ bụng nặng, mất máu cấp.

Ngay lúc đó, bác sĩ khoa hồi sức đã điện thoại mời hội chẩn khoa Ngoại Gan mật tụy khẩn.

Trước tình trạng bệnh diễn tiến nặng như vậy, tôi có bàn với bác sĩ Hưng (bác sĩ đang theo dõi bệnh nhân này khoa ICU) là ngưng cho dinh dưỡng qua ống thông bằng nước đường và nhịn ăn hoàn toàn qua tiêu hóa. 

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch với công thức dinh dưỡng phù hợp với chuyển hóa và tình trạng bệnh lý nặng của bệnh nhân. 

Tôi khẳng định rằng sự quyết định, chỉ định điều trị về dinh dưỡng của tôi cho bệnh nhân này là hoàn toàn phù hợp.

Đồng thời, với vai trò là một bác sĩ được mời hội chẩn, phối hợp chuyên môn thì tôi không được phép và cũng đã không nói là bệnh nhân phải được trả về. Cho nên thông tin viết “Bệnh nhân này trả về chứ nuôi gì nữa mà nuôi” trên mạng là hoàn toàn không đúng sự thật”.

Chia sẻ của BS Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng Khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân trở bệnh nặng chỉ còn vài % sống và nhóm bác sĩ phẫu thuật viên và hồi sức có giải thích với người nhà là bệnh nhân tình trạng rất nặng, khó qua khỏi để gia đình biết tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như tiên lượng

“Chúng tôi sẽ tiến hành mổ cầu may nhưng nói trước là 99% chết trên bàn mổ. Chúng tôi chỉ giả thích tình trạng bệnh rất nặng khó qua khỏi mặc dù đã tiến hành các bước hồi sức nội khoa tích cực và theo dõi sát.

Giải thích mổ mới có hy vọng vì hồi sức nội khoa đã không cải thiện mà xấu hơn, diễn tiến xuất huyết trong ổ bụng và sau phúc mạc, suy đa cơ quan”, chia sẻ của bác sĩ Mỹ. 

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO