Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân 91 phi công người Anh tiến triển ngoạn mục: Đã mỉm cười, bắt tay bác sĩ

Bệnh nhân 91 phi công người Anh tưởng chừng không qua khỏi nhưng khi chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy đã có những tiến triển rõ rệt, đang dần được cai ECMO.

Sự hồi sinh ngoạn mục của bệnh nhân 91

Sáng 3/6, thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Việt Nam bước sang ngày 48 không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Liên quan sức khỏe của bệnh nhân 91 phi công người Anh, Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế cho hay, sau buổi hội chẩn mới đây nhất của Bộ Y tế và các bác sĩ Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 phi công người Anh đã có những tiến triển rõ rệt mang dấu hiệu tích cực.

  Bệnh nhân 91 phi công người Anh đã có những dấu hiệu tích cực.

Bệnh nhân 91 phi công người Anh đã có những dấu hiệu tích cực.

Dấu hiệu mới nhất là về mặt tri giác, bệnh nhân này đã có thể mỉm cười, bắt tay bác sĩ, tỉnh táo hoàn toàn, thực hiện được những y lệnh từ bác sĩ điều trị.

Các bác sĩ đánh giá về thần kinh cho thấy bệnh nhân tỉnh, phản xạ ho sặc cũng tốt hơn. Sức cơ tay và chân của bệnh nhân đã cải thiện tốt: Sức cơ của tay tiến triển từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5.

Về phổi: Ngày 25/5, phổi của bệnh nhân đã xơ hết cả 2 bên, tất cả đông đặc, đặc biệt là tình trạng yếu liệt của cơ hoành khiến bệnh nhân lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO thì kết quả trên X-quang phổi của ngày 2/6 cho thấy hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều, hơn 1/2 của phổi bên trái đã cải thiện hoàn toàn.

Phổi phải cũng bắt đầu cải thiện về chức năng hô hấp. Chức năng thận ổn định, các chỉ số gần như ở mức bình thường. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu từ ngày 27/5.

Các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, Procalcitonin đã dần dần trở về mức gần bình thường.

76 ngày nằm viện, nhiều lần đối mặt cửa tử

Cho tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân 91 phi công người Anh là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất ở nước ta. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 ngày 18/3, được xác định là F0 của ổ dịch quán bar Buddha, bắt đầu nhập viện Nhiệt đới TP. HCM điều trị và trải qua nhiều thời điểm nguy kịch đến tính mạng.

  Bệnh nhân 91 trải qua 76 ngày nằm viện, nhiều lần đối diện cửa tử.

Bệnh nhân 91 trải qua 76 ngày nằm viện, nhiều lần đối diện cửa tử.

Bệnh nhân có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã phải đặt mua thuốc từ nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng có chỉ định ghép phổi khi tình trạng phổi đông đặc, khả năng hoạt động chỉ còn 10%.

Bệnh nhân điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM từ 18/3 - 22/5 mới chính thức khỏi virus SARS-CoC-2 và được chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị. 2 tuần điều trị tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 tiếp tục được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế hội chẩn phương pháp điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đánh giá, dù có những tiến triển rõ rệt nhưng nam phi công tiên lượng còn nặng. Nồng độ khí CO2 trong máu bệnh nhân vẫn còn cao. Bệnh viện đang cố gắng để bệnh nhân cai được ECMO nhưng phải tiến hành từng bước.

Với tình hình mới nhất của BN 91, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, những cải thiện bước đầu của bệnh nhân 91 đã khẳng định Quyết định của Tiểu ban Điều trị về việc chuyển bệnh nhân  91 từ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

 GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID -19 cho biết, "bí quyết" để Việt Nam thành công trong việc điều trị các bệnh nhân COVID-19 nói chung và ca bệnh nặng, khó như BN 91 nói riêng là Bộ Y tế đã thành lập một "team work" làm việc hiệu quả, đoàn kết.

Cả ngành y tế đều xác định, các bệnh nhân đến với chúng ta không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo nên với bệnh nhân nào cũng luôn đều được ngành y tế hết lòng phục vụ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO