Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân COVID-19 mới ở Hà Nội có phải lây từ BN 812 khi ở BV Thanh Nhàn?

Bệnh nhân COVID-19 mới ở Hà Nội (BN 962) từng ở cùng phòng bệnh với BN 812 - nhân viên giao bánh tại cửa hàng pizza. Nhiều người đặt nghi vấn liệu có phải BN 962 lây từ BN 812?

Trả lời vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hà Nội cho biết, nghi vấn BN 962 lây COVID-19 từ BN 812 chỉ là một khả năng. Và việc đưa ra các tình huống này là nhằm để cảnh báo tiếp xúc giữa các F1 với nhau phải có biện pháp phòng hộ đúng quy định.

“Còn về mặt chuyên môn, trong ngày hôm đó cả 2 người (BN 962 và BN 812) cùng có xét nghiệm âm tính. Mà đã âm tính thì không có nguy cơ lây (dù lúc đó trong người đã có virus) do chưa biểu hiện ra ngoài thì rất khó lây.

Và vì là âm tính nên tình huống BN 962 lây do dùng điện thoại của BN 812 mà nhiều người nghi vấn cũng rất khó xảy ra.

Trong khi đó bệnh nhân có tiền sử đi từ vùng dịch Đà Nẵng về là rất rõ ràng. Còn vấn đề ngày ủ bệnh thì có những người ủ bệnh cả tháng sau mới phát, chuyện đó là bình thường” – ông Tuấn nói.

  Bệnh nhân COVID-19 mới ở Hà Nội có phải lây từ BN 812 khi ở BV Thanh Nhàn là nghi vấn mà nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa

Bệnh nhân COVID-19 mới ở Hà Nội có phải lây từ BN 812 khi ở BV Thanh Nhàn là nghi vấn mà nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa

Chiều 16/8, Bộ Y tế xác nhận trường hợp BN 962 ở Hà Nội mắc COVID- 19. Trước đó, bệnh nhân này từng nằm viện cùng BN 812 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Cụ thể, ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 39 độ C, bệnh nhân đến BV Thanh Nhàn và được bệnh viện lấy mẫu gửi CDC Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Khi đến Bệnh viện Thanh Nhàn hôm 3/8, bệnh nhân ở cùng phòng với bệnh nhân COVID-19 thứ 812 - nhân viên giao bánh tại cửa hàng pizza và  một bệnh nhân khác, cả 3 cùng đeo khẩu trang.

Trong khi nằm viện, bệnh nhân có mượn điện thoại của bệnh nhân 812 gọi về cho gia đình.

Ngày 4/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, chiều cùng ngày bệnh nhân được cho ra viện vì đã qua 14 ngày về từ Đà Nẵng và không còn triệu chứng sốt.

Ngày 10/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng giảm vị giác, giảm khứu giác. 

Ngày 14/8, bệnh nhân tự lái xe máy đến BV Thanh Nhàn, gửi xe tại bãi đỗ xe trước cổng viện và được chuyển vào khu cách ly T9.

Ngày 15/8 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, BV Thanh Nhàn cho kết quả sàng lọc dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi ngay đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội) để làm xét nghiệm, cùng ngày CDC Hà Nội xét nghiệm kết quả dương tính.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO