Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân COVID-19 xét nghiệm âm tính, sau đó lại dương tính có phải do bệnh tái phát?

Trường hợp bệnh nhân 50 nhiễm COVID-19 được xét nghiệm âm tính 2 lần, đến lần thứ 3- 4 lại dương tính. Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải do bệnh tái phát?

Vì sao bệnh nhân xét nghiệm âm tính với COVID-19 sau đó lại dương tính?

Trao đổi về trường hợp bệnh nhân 50 mắc COVID-19 xét nghiệm 2 lần âm tính rồi lại dương tính, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân này vẫn đang trong quá trình điều tị bệnh nên xét nghiệm âm tính rồi tái dương tính là bình thường.

Bởi bệnh nhân vẫn chưa khỏi bệnh, bệnh nhân chưa được điều trị xong nên cơ thể bệnh nhân chưa đào thải hết virus Corona. Hơn nữa, COVID-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cũng không làm sạch được hết virus trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm.

Việc điều trị hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng, điều trị là để cơ thể chống lại virus. Vì vậy có thể có những con virus nằm ẩn nấp ở đâu đấy trong cơ thể, khi đó xét nghiệm thì cho kết quả âm tính nhưng lần khác xét nghiệm thì lại xuất hiện và cho kết quả dương tính.

Do đó, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần, đến lần thứ 3 thì dương tính thì cũng không có gì là bất thường.

Đồng quan điểm đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cũng cho rằng: "Trong thực tế trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính xảy ra là chuyện bình thường. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm lấy mẫu, trong quá trình xét nghiệm… 

Hơn nữa bệnh nhân âm tính rồi dương tính này vẫn đang điều trị, sức khỏe tốt, được cách ly mà chưa cho về nên không cần quá lo ngại, không có khả năng lây lan virus ra cộng đồng. Để xác định chính xác phải cần lấy mẫu và đánh giá lại, xét nghiệm kĩ và theo dõi”.

  Bệnh nhân COVID-19 âm tính rồi lại dương tính có phải là bệnh tái lại. Ảnh minh họa

Bệnh nhân COVID-19 âm tính rồi lại dương tính có phải là bệnh tái lại. Ảnh minh họa

Trước đó, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh có thông tin kết quả xét nghiệm của nữ bệnh nhân số 50 bị nhiễm COVID-19 có diễn biến phức tạp, khó lường. Theo Sở Y tế Quảng Ninh, bệnh nhân 50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26/3 và 28/3, nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4. 


Như thế nào thì được coi là khỏi bệnh COVID-19?

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, theo tiêu chuẩn và đủ điều kiện công bố khỏi bệnh đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 là phải 3 lần xét nghiệm âm tính.

Kể cả khi được công bố khỏi bệnh và được xuất viện thì người bệnh vẫn phải duy trì cách ly tại nhà 14 ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Và khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp. Tính đến nay chưa có trường hợp nào lây từ người đã điều trị xong trở về cộng đồng được báo cáo.

Dù vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt cách ly toàn xã hội. Cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, không được lơ là chủ quan mất cảnh giác.

Những người có thói quen thích giao lưu, ở nhà tù túng, thích đi ra ngoài còn rủ thêm vài người đi sẽ rất nguy hiểm cho cộng đồng. Những nhà quản lý cần kiểm soát chặt chẽ người không tuân thủ ngoài xã hội cũng như trong khu cách ly để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO