Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân đột quỵ tăng trong mùa lạnh: Đừng quên khung 'giờ vàng' 0- 6 giờ đầu tiên

Trong thời tiết có xu hướng rét đậm kéo dài mọi người nên giữ ấm cơ thể, không ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hay sáng sớm để tránh bị lạnh đột ngột.

PGS. Mai Duy Tôn đang thăm khám cho bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Khoa Cấp cứu A9

PGS. Mai Duy Tôn đang thăm khám cho bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Khoa Cấp cứu A9

Theo Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mùa lạnh là thời điểm bệnh nhân đột quỵ gia tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày Khoa tiếp nhận 10 – 20 bệnh nhân đột quỵ, tăng khoảng 5 – 10%.

Vừa qua, Khóa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công bệnh nhân nữ 75 tuổi (Tả Thanh Oai, Hà Nội) vào bệnh viện trong tình trạng liệt hoàn toàn bên phải, không nói được. Bệnh nhân được chẩn đoán là nhồi máu não do tắc động mạch máu não giữa lớn.

Theo PGS. Mai Duy Tôn, rét đậm kéo dài, số bệnh nhân bị bệnh đột quỵ và những bệnh lý tim mạch khác đều gia tăng do.

Nguyên nhân vì trời lạnh, huyết áp tăng gây ra đột quy hoặc nhiệt độ xuống thấp làm co mạch, máu dễ đông gây ra tách mạch.

Chưa kể đến, vào mùa này, cơ thể rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ cho những người có bệnh nền trước đó.

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện người đột quỵ, người thân nên nhanh chóng gọi cấp cứu để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế trong 6 giờ đầu. PGS. Mai Duy Tôn nhấn mạnh, 0 – 6 giờ sau đột quỵ là khung giờ vàng để điều trị cho bệnh nhân.

Trong lúc chờ xe cấp cứu, nên để bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng, gối cao đầu, nới rộng quần áo vùng cổ, nếu có răng giả thì phải lấy ra.

Tuyệt đối không để bệnh nhân ở nhà dùng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng phương pháp dân gian truyền miệng sẽ làm lỡ cơ hội tối ưu để điều trị.

Ngoài ra, với thời tiết có xu hướng rét đậm kéo dài như hiện nay, bác sĩ cho rằng, mọi người nên giữ ấm cơ thể, không ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hay sáng sớm để tránh bị lạnh đột ngột.

Mọi người nên ăn uống thức ăn nóng ấm, sinh nhiệt, giàu dinh dưỡng để đủ năng lượng giữ ấm cho cơ thể.

Riêng những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, béo phì, tiểu đường cần tuân thủ điều trị nghiêm túc, phòng cơn tăng huyết áp kịch phát, gây vỡ mạch máu, đột quỵ.

Bệnh nhân cũng cần có lối sống tích cực, tránh mất ngủ và stress, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tăng cường tập thể dục, duy trì chế độ dinh dưỡng ít béo, hạn chế đường, muối.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO