Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Được hiến phổi, chàng trai tiên lượng 'chỉ sống bằng giây' thoát khỏi bàn tay tử thần

May mắn nhận phổi hiến từ người cho chết não, Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, Hải Dương) đã được ê kíp bệnh viện Việt Đức ghép phổi thành công.

  PGS.TS Nguyễn Hữu Ước dặn dò Đức trước khi xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước dặn dò Đức trước khi xuất viện.

Ngày 18/10, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực – Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tổ chức chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, huyện Thanh Miện, Hải Dương) ra viện sau ca mổ ghép phổi từ người cho chết não.

Đức mắc căn bệnh mô bào kéo dài tới 5 năm. Thời điểm trước mổ của Đức được bác sĩ tiên lượng chỉ còn sống bằng giây, bằng phút bởi phổi đã bị hỏng toàn bộ. Không còn bất cứ 1 giải pháp nào khác, Đức chỉ có cơ hội sống duy nhất đó là ghép phổi.

May mắn đến với Đức khi 10 tháng trước, ngày 12/12/2018, từ một bệnh nhân chết não hiến tạng, Đức đã được nhận phổi hiến. Ê kíp của bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật, ghép phổi cho Đức.

  Các bác sĩ trong Trung tâm tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Việt Đức chúc mừng Đức được xuất viện.

Các bác sĩ trong Trung tâm tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Việt Đức chúc mừng Đức được xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trường hợp cháu Đức là một ca bệnh đầy khó khăn, bởi kỹ thuật ghép phổi là kỹ thuật mới, phức tạp, ghép phổi cho em Nguyễn Văn Đức là ca đầu tiên không có yếu tố nước ngoài.

Bên cạnh đó, thể trạng của cháu Đức khi đó siêu suy kiệt (BMI=14 (siêu còi cọc ) bình thường 18.5–24.9), với mức suy kiệt này mổ ruột thừa tiên lượng còn nặng chứ không thể nói đến một đại phẫu lớn là ghép hai phổi.

Ghép từ người cho tạng chết não (phổi hoàn toàn bị động) không có sự chuẩn bị chu đáo như ghép từ người cho sống (có kế hoạch).

10 tháng là những chuỗi ngày các thầy thuốc cố gắng hết sức: cân não, hầu hết các phượng pháp điều trị tích cực hiện đại nhất của hồi sức đều can thiệp: ECMO, siêu lọc... em Đức đều trải qua do thể trạng quá tồi.

Đức đã trải qua nhiều khoảng thời gian "chết đi sống lại", không những là các liệu pháp điều trị mà vấn đề chăm sóc cũng khó khăn: ăn uống không hấp thụ được, cơ thể suy mòn trước khi ghép, cơ teo da bọc xương, vận động khó khăn chưa nói đến sau ghép phổi phải có sức để thở.

Nhưng vượt lên tất cả dẫn đến thành công là sự quyết tâm gia đình, sự cố gắng không mệt mỏi của các thầy thuốc và các điều dưỡng chăm sóc, nhiều đêm thức trắng chăm sóc em.

Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới. Thành công vượt bật sau 10 tháng khẳng định: sự cố gắng cả lẫn y nghiệp và y đức của đội ngũ chuyên gia.

Xúc động trong ngày con trai được xuất viện, hồi sinh, bố của Đức nói: “Chúng tôi vô cùng biết ơn các y bác sĩ đã đưa cháu từ cõi chết trở về, tận tâm cứu chữa, chăm sóc cho cháu; cảm ơn những nhà hảo tâm đã ủng hộ để cháu được ghép phổi và điều trị sau phẫu thuật”.

Đức là trường hợp đầu tiên được ghép phổi tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và cũng là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật ghép phổi bởi 100% các bác sĩ trong nước.

Bệnh nhân được ghép phổi thứ 2 là anh Nguyễn Văn K (Hà Nội) được ghép phổi từ tháng 9/2019, xuất viện ngày 4/10/2019.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO