Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì u nang kịch phát sau 30 năm

Chị P.T.T. sống chung với khối u nang gần 30 năm kể từ khi sinh con gái đầu lòng. Tuy nhiên, vì sợ phẫu thuật, suốt quãng thời gian dài đó chị chỉ uống thuốc giảm đau. Gần đây, khối u quá lớn, chèn ép gây đau đớn khiến chị phải nhập viện cấp cứu.

Khối u nang buồng trứng của bệnh nhân

Khối u nang buồng trứng của bệnh nhân

Bệnh nhân P.T.T, sinh năm 1968 (Bình Dương) vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm khó thở, nôn mửa. 

Sau khi thăm khám, chụp chiếu, bác sĩ hội chẩn xác định chị T. có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, hầu như che hết vùng hạ vị nên phải chỉ định phẫu thuật cắt khối u.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết, nếu không phẫu thuật, khối u có thể vỡ, gây viêm phúc mạc khó điều trị, đồng thời khối u có thể hoại tử gây nhiễm độc và tử vong. Sau hơn 2 giờ, êkip phẫu thuật đã cắt khối u nang nặng hơn 1kg với kích thước rất lớn ra khỏi cơ thể người bệnh. Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Được biết, chị P.T.T. đã bị khối u nang gần 30 năm kể từ khi sinh con gái đầu lòng. Theo lời chia sẻ của chị T., mỗi lần lên cơn đau chị lại uống thuốc giảm đau. Thấy hiệu quả tạm thời, chị đã chần chừ không đi phẫu thuật do tâm lý sợ đụng dao kéo. 

Theo năm tháng, khối u nang ngày càng tăng và tình trạng nặng hơn dẫn đến các biến chứng, chị phải nhập viện cấp cứu. 

Bác sĩ Lê Thị Hải Yến, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết, u nang buồng trứng là khối u sinh dục thường gặp ở buồng trứng và chiếm 25- 30% các trường hợp u đường sinh dục. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng, từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính và chỉ có một số loại u nang buồng trứng ác tính.

"Tùy vào trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các kết quả cận lâm sàng khác như chụp CT, MRT... Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại u nang buồng trứng", bác sĩ Yến cho biết thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần, hoặc khám ngay khi có đau bụng dưới hoặc sờ có khối bất thường. Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị, có thể dẫn đến đau tức bụng dưới, u nang vỡ gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử. 

Các khối u nang to gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rối loạn đi tiểu, táo bón. Bên cạnh đó, u to cản trở chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn, các khối u ác tính sẽ đe doạn tính mạng người bệnh khi phát hiện muộn. Do đó, người bệnh cần khám sớm để tầm soát, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn các biến chứng do u nang buồng trứng gây ra.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO