Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh trĩ: Lương y chỉ cách co búi trĩ lòi ra ngoài bằng hạt thầu dầu tía

Lương y Nguyễn Thanh Thúy chỉ cách co búi trĩ ngoại sa ra ngoài lên nhanh chóng mà hiệu quả bằng hạt thầu dầu tía giã dập đắp lên đỉnh đầu.

Bệnh trĩ: Lương y chỉ cách co búi trĩ lòi ra ngoài bằng hạt thầu dầu tía 0

Hạt thầu dầu tía có chữa được bệnh trĩ ngoại không?

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, thầu dầu tía là vị thuốc được sử dụng trong Đông y từ lâu. Từ rễ, thân, lá, hạt đều có tác dụng chữa bệnh, trong đó, hạt thầu dầu tía tác dụng kéo búi trĩ sao ra ngoài hậu môn lên rất tốt.

Cây thầu dầu tía có tác dụng như sau:

- Hạt thầu dầu tía có vị ngọt, cay, tính bình, có độc, có tác dụng tiêu thũng bài nung, bạt độc. Dầu nhân hạt thầu dầu có tác dụng nhuận tràng thông tiện.

- Lá thầu dầu tía có vị ngọt, cay, tính bình, lá không độc và có tác dụng tiêu thũng bạt độc, chống ngứa.

- Rễ thầu dầu tía hơi cay, tính bình, có tác dụng trấn tĩnh, khư phong hoạt huyết, giảm đau…

Lương y Thanh Thúy nhấn mạnh, trong y văn có lưu lại phương pháp dùng hạt thầu dầu tía giã dập, trộn với thục và đắp lên huyệt bách hội ở đỉnh đầu để giúp búi trĩ sa ra ngoài co lên nhanh hơn. Bên cạnh việc áp dụng phương pháp này thì người bệnh cần dùng thêm thuốc uống, ngâm để quá trình điệu trị bệnh đạt hiệu quả nhanh hơn.

  Hạt thầu dầu tía giã dập, trộn với thục và đắp lên huyệt bách hội ở đỉnh đầu để giúp búi trĩ sa ra ngoài co lên nhanh hơn

Hạt thầu dầu tía giã dập, trộn với thục và đắp lên huyệt bách hội ở đỉnh đầu để giúp búi trĩ sa ra ngoài co lên nhanh hơn

Lương y hướng dẫn cách chữa trĩ ngoại bằng hạt thầu dầu tía

Với những người bị bệnh trĩ ngoại sa ra ngoài hậu môn, bên cạnh việc dùng thuốc để chữa bệnh, lương y Nguyễn Thanh Thúy còn hướng dẫn dùng hạt thầu dầu tía đắp lên đầu để kéo búi trĩ lên, giúp quá trình điều trị bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn. Cách chữa trĩ ngoại bằng hạt thầu dầu tía được tiến hành như sau:

Bước 1: Dùng khoảng 10 – 15 hạt thầu dầu tía tươi, rửa sạch, giã dập

Bước 2: Đem trộn hạt thầu dầu tía giã dập với một ít thục địa. (Thục địa là là vị thuốc Đông y được chế biến từ củ sinh địa bằng cách ninh sinh địa cách thủy cùng với một số vị thảo dược khác trong vòng 9 ngày 9 đêm và phơi 9 nắng gọi là cửu chưng, cửu sái. Sau quá trình chế biến như vậy sinh địa sẽ chuyển thành thục sinh có tính chất dẻo, dính, như dạng cao. Thục địa có tác dụng hạ đường huyết, tốt cho tim, gan, lợi tiểu, có tác dụng kháng viêm...).

Bước 3: Bọc hỗn hợp hạt thầu dầu tía và thục sinh vào mảnh vải mỏng rồi đắp vào huyệt bách hội trên đỉnh đầu (Xác định huyệt bách hội bằng cách, cắm hai ngón tay cái của 2 bàn tay vào trong hai lỗ tai, các ngón tay còn lại xoè ra và ôm sát lấy đầu, 2 ngón tay giữa của hai bàn tay hướng thẳng về phía đỉnh đầu, chỗ hai ngón tay giữa giao nhau trên đỉnh đầu chính là vị trí huyệt bách hội).

Bước 4: Mỗi ngày đắp hỗn hợp này vào huyệt bách hội trên đỉnh đầu khoảng hơn một giờ đồng hồ sẽ giúp kéo búi trĩ sa ra ngoài lên.

Lương y Nguyễn Thanh Thúy khuyến cáo thêm, hạt thầu dầu tía có độc nên cần phải được trộn với thục và bọc qua lớp vải mới được đắp lên đỉnh đầu, nếu đắp trực tiếp sẽ gây hại cho cơ thể.

Và tùy thuộc vào búi trĩ sa ra ngoài nhiều hay ít và tùy từng thể trĩ (do khí hư hạ hãm, đại trường kết nhiệt hay đại trường thấp nhiệt) mà phương pháp này sẽ cho hiệu quả nhanh hay chậm.

Với trường hợp trĩ ngoại nhỏ, đắp hỗn hợp này sẽ có tác dụng kéo búi trĩ lên, có người chỉ sau vài ngày là búi trĩ co lên. Trong quá trình đắp hạt thầu dầu tía cần kết hợp với dùng thuốc, uống, thuốc ngâm theo chỉ dẫn của thầy thuốc Đông y sẽ giúp làm giảm các triệu chứng ngứa, rát, khó chịu, búi trĩ dần teo nhỏ.

An Bình/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO