Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viêm mao mạch dị ứng: Dùng thảo dược chữa trị thế nào cho hiệu quả?

Bệnh viêm mao mạch dị ứng không được điều trị sớm, đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, việc lạm dụng thuốc tây kéo dài còn đe dọa cho chức năng gan, gây tổn thương gan.

Bệnh viêm mao mạch dị ứng: Đau đớn và tốn kém 

Anh T.V.M. (ở Thanh Hóa) làm nghề sửa chữa ô tô có biểu hiện căng cứng đỏ cẳng chân từ hơn 10 năm trước. Cứ nghĩ là bị đau nhức xương khớp do làm việc quá sức nên anh chủ quan không đi thăm khám, điều trị triệt để.

Mãi đến khi chân đau căng cứng không đi lại được, bắp chân thủng lỗ chỗ mới hốt hoảng đi thăm khám thì phát hiện bị bệnh viêm mao mạch dị ứng.

Nhớ lại tháng ngày bệnh tật, anh M. kể, bắp chân anh căng cứng không thể đi lại được, mọi sinh hoạt trong nhà đều phải nhờ người giúp đỡ. Là trụ cột chính trong gia đình nhưng anh phải nghỉ làm thường xuyên vì bệnh, thêm vào đó là tốn kém chi phí thuốc thang dẫn đến cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh tật dai dẳng hành hạ làm anh đau đớn hàng đêm, trằn trọc không thể ngủ được, sức khỏe cũng từ đó mà suy giảm nghiêm trọng.

Nói về căn bệnh dị ứng mà anh M. mắc phải, tại buổi hội thảo Vai trò của thảo dược trong hỗ trợ điều trị bệnh viêm mao mạch, viêm tắc tĩnh mạch do Công ty dược phẩm Khang Linh tổ chức, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam cho biết: “Viêm mao mạch dị ứng là bệnh thuộc hệ miễn dịch, đây là bệnh lý có biểu hiện đa dạng khó xác định nguyên nhân dễ nhầm lẫn với nhiều loại bệnh lý khác như đau khớp, đau bụng, đái tháo đường…

Bệnh có 2 dạng chính là viêm mao mạch dị ứng và viêm mao mạch hoại tử. Việc điều trị căn bệnh này theo tây y đã mang lại kết quả tích cực nhưng một tác dụng phụ phổ biến của các loại thuốc ức chế miễn dịch là suy giảm miễn dịch, vì phần lớn trong số chúng hoạt động không chọn lọc, dẫn đến tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng và giảm khả năng giám sát miễn dịch”.

  PGS.TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) đang chia sẻ thông tin về bệnh viêm mao mạch dị ứng

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) đang chia sẻ thông tin về bệnh viêm mao mạch dị ứng

Điều trị viêm mao mạch dị ứng cách nào hiệu quả?

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, viêm mao mạch dị ứng không ngay lập tức gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh song những ban đỏ trên da dày kín tại chân và tay gây mất thẩm mỹ, khiến nguời bị bệnh thiếu tự tin mỗi khi xuất hiện.

Không dừng lại ở đó, nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, các khớp xương trở nên đau nhức, không đi lại được, một số trường hợp xuất hiện các tổn thương lở loét, chuyển sang giai đoạn hoại tử do không vùng đó không được máu nuôi dưỡng.

Biến chứng đáng lo ngại nhất của bệnh viêm mao mạch dị ứng là bị tổn thương thận, người bị bệnh có triệu chứng phù nề cơ thể, tiểu tiện ra máu.

Còn theo quan điểm của y học cổ truyền, TS.BS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho rằng, về chức năng, cơ thể con người là một khối thống nhất và hoạt động trên nguyên tắc sức khoẻ của một cơ quan ảnh hưởng tới sức khoẻ và chức năng của các bộ phận còn lại.

Vậy nên thay vì tập trung kiểm soát triệu chứng bệnh viêm mao mạch dị ứng, Đông y hướng tới việc củng cố hệ miễn dịch.

  TS.BS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội

TS.BS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội

Trong Đông y có những phương pháp giúp kiểm soát căn bệnh viêm mao mạch, viêm tắc tĩnh mạch an toàn và hiệu quả, tập trung vào việc bổ chính khu tà (nâng cao chính khí của cơ thể) cho bệnh nhân, lập lại sự cân bằng âm dương, chú trọng đến nâng cao chức năng của các tạng Tỳ, Can, Thận.

Tỳ mạnh sẽ vận hóa thủy cốc tốt, đảm được chức năng thống nhiếp huyết làm huyết đi trong thành mạch. Can mạnh sẽ tàng huyết tốt, chủ được chức năng sơ tiết làm cho vận hành huyết dịch thuận lợi. Thận khỏe sẽ sinh được huyết…

“Trong y thư cổ có các bài thuốc Tứ Vật Thang kinh điển với Đương quy, Thục địa, Bạch thược, Xuyên khung; gia giảm thêm các dược liệu quý như Đan Sâm, Ngưu Tất, Hoa Hòe… có công dụng bổ huyết, mát huyết, thông kinh hoạt lạc, vững thành mạch, hồi phục và tăng cường chức năng Tỳ, Can, Thận” –TS.BS Nguyễn Hồng Siêm nói.

Dựa trên bài thuốc Tứ Vật Thang kinh điển (Đương quy, Thục địa, Bạch thược, Xuyên khung) gia giảm thêm các dược liệu quý (Đan Sâm, Ngưu Tất, Hoa Hòe…), Công ty dược phẩm Khang Linh đã ra mắt sản phẩm Khang Mạch Linh. Các dược liệu được trên sản phẩm đều được ghi chép trong các y thư cổ, có công dụng bổ huyết, mát huyết, thông kinh hoạt lạc, vững thành mạch, hồi phục và tăng cường chức năng Tỳ, Can, Thận.

Đây là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam được nghiên cứu, bào chế mang tới giải pháp tối ưu cho những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh viêm mao mạch, viêm tắc tĩnh mạch để mang tới một cuộc sống khỏe mạnh.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO