Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viêm thanh quản vào mùa: Những điều nên và không nên làm trong phòng ngừa, điều trị

Viêm thanh quản là nguyên nhân gây ra tình trạng khàn tiếng, mất tiếng, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của người bệnh. Bệnh viêm thanh quản đang ngày càng gia tăng nhanh chóng, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh.

Nói nhiều gây viêm thanh quản 

Lý giải về nguyên nhân làm cho bệnh viêm thanh quản ngày càng gia tăng nhanh, TS.BS Phạm Thị Bích Đào - Phòng khám Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: 

‘Viêm thanh quản là một bệnh thường gặp do nhiều yếu tố thuận lợi như sử dụng giọng nói không đúng, quá lạm dụng khi dùng giọng, các bệnh đường hô hấp (viêm mũi xoang, viêm họng, viêm amidan…) lan xuống thanh quản, hít phải khí độc, thời tiết lạnh…’. 

Untitled-1

 Bệnh viêm thanh quản có thể chuyển thành mạn tính và là yếu tố thuận lợi để hình thành các khối u ở thanh quản

Bệnh thường gặp ở những đối tượng hay phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, người dẫn chương trình, người bán hàng… 

Đa phần bệnh viêm thanh quản không gây nguy hại cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do viêm thanh quản ảnh hưởng đến giọng, phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người.

Khi bị viêm thanh quản, dây thanh khép không kín khi phát âm nên lượng không khí từ phổi đi ra mất gấp 3 lần bình thường và làm các cơ hô hấp phải gắng sức. Chính vì vậy, người bị viêm thanh quản sẽ nhanh mệt khi nói. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm thanh quản có thể chuyển thành mạn tính và là yếu tố thuận lợi để hình thành các khối u ở thanh quản, nhất là ở nam giới. 

viem-thanh-quan3

 Sự thay đổi về giọng nói, ho khan vào buổi sáng là những dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh viêm thanh quản

Theo BS Đào, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh viêm thanh quản là sự thay đổi về giọng nói. 

‘Khi bị bệnh, người bệnh thường có tiếng nói không vang, bệnh nhân phải gắng sức mới nói to được, sau tiếng nói bị rè, khàn và yếu. 

Khàn tiếng kéo dài có thể kèm theo ho, nói đau làm bệnh nhân phải hắng cho giọng nói được trong.

Bệnh nhân có thể bị ho khan vào buổi sáng do chất nhầy xuất tiết bám ở thanh quản, cảm giác ngứa, cay và khô rát ở thanh quản. 

Quá trình viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến niêm mạc dây thanh bị xung huyết đỏ, hình thành hạt xơ dây thanh…’.

Phòng viêm thanh quản không khó

Để điều trị viêm thanh quản, TS Đào cho biết, cần điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm thanh quản do viêm xoang, viêm mũi họng thì phải điều trị viêm xoang, viêm mũi…

Các thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc chống viêm, giảm phù nề. 

Bệnh viêm thanh quản thường hay tái phát, nhất là sau mỗi đợt viêm mũi họng từ 3 – 5 ngày. Do đó, những người hay bị viêm thanh quản nên chữa sớm khi có triệu chứng viêm mũi họng, uống nước ấm và giữa ấm vùng cổ khi trời lạnh. 

viem-thanh-quan2

 Điều trị triệt để nguyên nhân gây viêm thanh quản và kiêng khem kỹ sẽ giúp phòng và điều trị viêm thanh quản hiệu quả

Những điều không nên làm khi bị viêm thanh quản 

- Không uống nước đá 

- Không la hét, nói to trong một thời gian dài 

- Không nói thầm vì nói thầm cũng gây khản tiếng không kém hét to 

- Tránh ăn nhiều gia vị nóng, cay 

- Không để cho cổ họng bị khô 

- Tránh để vùng cổ bị lạnh

Một số biện pháp phòng bệnh thường được áp dụng gồm: Điều trị triệt để viêm thanh quản cấp; Điều trị viêm nhiễm vùng mũi, họng, xoang; Bảo hộ khi làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc nhiều với khói, bụi, khí độc; Sử dụng hợp lý giọng nói… 

Đồng thời, người bệnh cần hình thành thói quen 'tập thể dục' cho dây thanh bằng cách tăng áp lực luồng khí ở dưới thanh quản, kéo dài pha đóng của dây thanh trong quá trình phát âm, thể dục liệu pháp, ngôn ngữ liệu pháp… để bảo vệ cơ quan phát thanh của cơ thể. 

phong-viem-thanh-quan

Các loại thực phẩm như chanh, mật ong, giá đỗ, gừng giúp hỗ trợ điều trị viêm thanh quản hiệu quả 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh như: 

Giá đỗ: Dùng một nắm giá đậu xanh, rửa sạch, giã dập nát, sau đó cho 200ml nước sôi, khuấy đều. Dùng nước này mỗi lần từ 10- 20ml, ngậm rồi nuốt từ từ. Nếu ăn được giá sống thì nên nhai giá sống, nuốt nước. 

Mật ong và chanh tươi: Khía lớp vỏ ngoài của quả chanh thành hình múi khế, đặt quả chanh trong một chén nhỏ. Sau đó, cho một vài thìa mật ong đủ ngấm đủ toàn bộ quả chanh. Để khoảng 1 - 2 giờ rồi cắt ra và ngậm. 

Rẻ quạt (xạ can): Ngày dùng 3 - 6gr dưới dạng thuốc sắc hoặc bột làm viên ngậm. Có thể dùng từ 10 - 20gr thân rễ tươi rửa sạch, nhúng qua nước sôi, giã nát với vài hạt muối, vắt nước ngậm và nuốt dần.

Gừng: Cắt gừng thành lát bỏ vào nước sôi, sau đó thêm muối và chanh vào. Người bị viêm thanh quản có thể uống nước gừng trong ngày thay nước lọc, nhưng không được uống gừng vào buổi tối vì có thể gây ngộ độc. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO