Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Bạch Mai chính thức 'xoá sổ' giường dịch vụ, đóng cửa nhà tang lễ

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BV Bạch Mai chuyển đổi mô hình phương thức quản trị cũ sang mô hình mới đó là tự chủ hoàn toàn nên sẽ có nhiều thay đổi.

Xóa sổ giường dịch vụ

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin, cùng với các bệnh viện K, bệnh viện Chợ Rẫy, BV đang thực hiện mô hình tự chủ hoàn toàn. BV Bạch Mai bắt đầu tiến hành các bước, các quy định của Chính phủ về việc đưa bệnh viện sang một trang mới về công tác hoạt động tự chủ.

Một trong những thay đổi là bệnh viện sẽ tiến tới xóa bỏ giường dịch vụ. GS Tuấn giải thích, giường dịch vụ ra đời do nhu cầu của người bệnh và được Bộ Y tế cho phép với số lượng khống chế.

Trước mắt, BV sẽ xây dựng tiêu chuẩn giường theo yêu cầu kèm phòng riêng với nhiều tiện ích chứ không chỉ dừng lại là giường trong phòng điều hòa vì hiện nay BV đã trang bị điều hòa cho hầu hết các phòng.

Hiện, số giường dịch vụ trong BV từ 50- 60%. Trong giai đoạn tới, BV sẽ khống chế giường theo yêu cầu chỉ ở 30%, sẽ dần xóa bỏ giường dịch vụ. Khoảng cách giữa giường bình thường và giường dịch vụ sẽ xóa nhòa, tất cả bệnh nhân đều được phục vụ tốt nhất có thể.

  Khoảng cách giữa giường bình thường và giường dịch vụ sẽ xóa nhòa, tất cả bệnh nhân đều được phục vụ tốt nhất có thể.

Khoảng cách giữa giường bình thường và giường dịch vụ sẽ xóa nhòa, tất cả bệnh nhân đều được phục vụ tốt nhất có thể.

GS Tuấn cũng cho biết, BV cũng cố gắng để không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép. "Hiện ở BV đang có mô hình bệnh nhân nằm tạm cáng 24 giờ để hạn chế nằm ghép. Sau 24 giờ bệnh nhân vào viện, bệnh nhân phải có giường nằm. Bệnh nhân thực sự cần nằm viện mới được nhập viện.

Bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn của hội đồng chuyên môn để đánh giá sự cần thiết này. Được sự cho phép của Bộ Y tế, bệnh viện có thể mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh. 

Đóng cửa nhà tang lễ, giải thể dịch vụ trông giữ xe và 1 số dịch vụ

Phó Giám đốc BV Dương Đức Hùng thông tin: BV sẽ đóng cửa dịch vụ nhà tang lễ, BV đã cân nhắc kỹ và theo yêu cầu thực tế, BV đã có liên hệ với nhà tang lễ của thành phố để có thể tổ chức tang lễ một cách văn minh.

Bệnh viện Bạch Mai chính thức 'xoá sổ' giường dịch vụ, đóng cửa nhà tang lễ 1

Trường hợp bệnh nhân không may qua đời, bộ phận giải phẫu bệnh của BV vẫn tiếp nhận bảo quản lạnh. Những điều chỉnh này đều xuất phát từ quyền lợi của người bệnh, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên y tế có điều kiện phục vụ bệnh nhân tốt hơn. BV đã có khảo sát cho thấy, hầu hết bệnh nhân và nhân viên y tế đều ủng hộ chủ trương này.

BV cũng dừng hợp tác với công ty Trường Sinh, giải thể dịch vụ trông xe, bán báo... 

Người dân vui mừng

Trước thông tin được GS Tuấn đưa ra mới đây, nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi gỡ bỏ được một số lo lắng khi đến bệnh viện.

Bà Đặng Thị Thao (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Tôi mừng nhất là bệnh viện sẽ xóa bỏ giường dịch vụ bởi trước đây có tình trạng bất bình đẳng giữa người bệnh nhiều tiền và người nghèo. Cùng là người bệnh nhưng có người được nằm trong phòng mát, có người phải nằm lay lắt ngoài hành lang. Biết là người có tiền sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn nhưng cũng không nên có khoảng cách quá xa như thế. Xóa bỏ dịch vụ này chính là xóa bỏ sự bất bình đẳng trong bệnh viện".

Với 1 số dịch vụ khác sẽ giải thể, ông Trình (Hà Đông, Hà Nội) đồng tình: "Bệnh viện đóng cửa nhà tang lễ vừa giảm được một lượng lớn người dân ra vào bệnh viện, vừa tránh gây tâm lý bất an cho người bệnh bởi tiếng kèn, trống đám hiếu ngay sát bên cạnh".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO