Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ làm chủ phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi

Trong suốt một năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã làm chủ phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi, điều trị thành công cho nhiều người bệnh với các bệnh lý phổi khác nhau.

  Bệnh P.H.N. bị ung thư phổi phải cắt thùy phổi để điều trị bệnh

Bệnh P.H.N. bị ung thư phổi phải cắt thùy phổi để điều trị bệnh

Mới đây nhất, Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã mổ nội soi cắt thùy phổi cho người bệnh P.H.N. (57 tuổi, Tam Nông, Phú Thọ) bị ung thư phổi.

Người bệnh không có triệu chứng gì về bệnh lý phổi, tình cờ phát hiện khối u phổi khi điều trị bệnh lý dạ dày. Khi chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực, các bác sĩ phát hiện khối u ở thùy trên phổi trái kích thước 19 mm.

Sau đó người bệnh được chỉ định làm thủ thuật sinh thiết xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của hệ thống Robot định vị để xác định bản chất khối u phổi. Kết quả cho thấy: ung thư biểu mô tuyến của phổi.

Sau khi đánh giá tất cả các cơ quan khác (gan, não, xương…), các bác sĩ xác định bệnh của ông P.H.N. là ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn I.

Ngay sau đó, ông N. được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thùy trên phổi trái, nạo vét hạch cho người bệnh tại Đơn vị phẫu thuật Tim mạch- Lồng ngực.

Sau mổ 1 tuần người bệnh tiến triển tốt và được chuyển sang Đơn vị xạ trị và y học hạt nhân - Trung tâm Ung bướu của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

  Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi lá một trong những phương pháp được áp dụng để điều trị các bệnh lý về phổi. Ảnh minh họa

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi lá một trong những phương pháp được áp dụng để điều trị các bệnh lý về phổi. Ảnh minh họa

Trước đây, phẫu thuật cắt thùy phổi điều trị các bệnh lý phổi được thực hiện bằng phẫu thuật mổ mở kinh điển với vết mổ dài hơn 15 cm và banh các xương sườn để vào lồng ngực.

Với vết mổ dài và thao tác banh sườn nên người bệnh rất đau sau phẫu thuật, thậm chí có trường hợp đau dai dẳng kéo dài dù đã được phẫu thuật trước đó nhiều tháng.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sự ra đời của hệ thống thấu kính, camera nội soi, các dụng cụ phẫu thuật nội soi, thiết bị cắt và khâu nối tự động đã tạo ra kỷ nguyên mới trong phẫu thuật với nhiều ưu điểm như: vết mổ thành ngực nhỏ, giảm đau đớn sau mổ, hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này, Bác sĩ Dương Xuân Phương cho biết: “Nhận thấy những ưu điểm rõ ràng của phẫu thuật nội soi nên từ tháng 6 năm 2018 chúng tôi tiến hành phẫu thuật nội soi cho tất cả các bệnh lý phổi có chỉ định phẫu thuật cắt thùy phổi cũng như xử lý các tổn thương khác.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên ở phía Bắc làm chủ được kỹ thuật này”.

Các bác sĩ khuyến cáo, triệu chứng của bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng với các bệnh lý ho, cảm thông thường.

Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận cũng như di căn xa việc phẫu thuật sẽ mang lại kết quả rất tốt, giảm chi phí, giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO