Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Nhi TƯ bị tố tắc trách khiến bệnh nhi teo não 2 năm trước

Theo chia sẻ của gia đình, sau khi tiến hành phẫu thuật, cháu bé được đưa về phòng Hồi sức, Bệnh viện Nhi TƯ nhưng tại đây, bác sĩ làm tuột canuyn khiến cháu rơi vào tình trạng mất nhận thức.

  Hình ảnh cháu bé hiện tại sau đợt phẫu thuật cách đây hơn 1 năm, gia đình có đơn thư tố bệnh viện tắc trách

Hình ảnh cháu bé hiện tại sau đợt phẫu thuật cách đây hơn 1 năm, gia đình có đơn thư tố bệnh viện tắc trách

Theo đơn thư gửi cho các cơ quan báo chí, anh Đỗ Đức Hùng (SN 1984, xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) cho biết, anh có con trai là Đỗ Quốc Bảo (SN 20/9/2013). 

Trước đó, cháu phát triển bình thường, có nhận thức và vận động tốt, có bệnh lý bẩm sinh là màng chân vịt dây thanh quản. Từ tháng 4/2017 - 7/2017, cháu Bảo bị chảy nước mũi, sốt nên cho đi khám bệnh tại cơ sở y tế địa phương và được bác sĩ chẩn đoán viêm đường hô hấp – viêm VA/màng chân vịt và chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi TƯ khám và điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cũng có cùng chẩn đoán tương tự nên chỉ định cho trẻ nạo VA, phẫu thuật nội soi cắt màng thanh quản. 

“Tôi đã trao đổi trực tiếp với bác sỹ tại khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi Trung ương để được giải thích rõ về quá trình phẫu thuật cho cháu, bác sĩ giải thích đây là phẫu thuật nội soi không phải mở khí quản, 3- 4 ngày có thể ra viện được, cháu vừa dùng nhiều kháng sinh còn yếu nhưng phải mổ để thông đường thở mới tăng sức đề kháng”, anh Đỗ Đức Hùng cho biết. 

Sau khi trao đổi cùng bác sĩ, gia đình quyết định phẫu thuật cho trẻ. Theo anh Hùng cho biết, đến chiều ngày 20/7/2017, cháu được đưa vào phòng phẫu thuật, gây mê và nội soi hô hấp để phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi nội soi bác sỹ mổ phát hiện ra ca phẫu thuật của cháu là ca khó phải hội chẩn lại nên không mổ ngay được. 

Sau khi nội soi xong cháu Bảo bị phù nề đường thở nên phải thở máy, chuyển đến cấp cứu tại khoa Hồi sức ngoại và chờ các bác sỹ hội chẩn lại về tình hình của cháu. 

Sau đó 4 ngày, cháu Bảo tiếp tục được đưa đến phòng phẫu thuật để mở khí quản và mổ cắt màng thanh quản. Ca mổ được thông báo là đã thành công. 

Sau khi mổ xong cháu được chuyển về khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị. “Vì đây là khoa Hồi sức nên gia đình tôi không được trực tiếp chăm sóc cháu. Ngày 25/7/2017 theo quy định giờ vào thăm bệnh nhân tại khoa, tôi nhận được thông báo từ bác sỹ trực tại khoa là cháu đã bị tuột canuyn, phải cấp cứu ngừng tuần hoàn và chút nữa thì không qua khỏi.

Trước đó gia đình không hề được bệnh viện thông báo về tình trạng nguy kịch của cháu. Sau khi sự việc sảy ra cũng không thấy các bác sỹ điều trị thông báo gì về phác đồ cũng như phương hướng điều trị.

Từ ngày 27/7/2017 đến này 12/8/2017, theo quy định giờ vào thăm bệnh nhân của Bệnh viện, tôi được vào thăm cháu nhưng cũng không được thông báo để biết về tình trạng căng cứng, không nhận thức của cháu mà chỉ nhận được thông báo từ các bác sỹ trực những nội dung: "Tình trạng của cháu rất nguy hiểm, không biết đến bao giờ mới cai được thở máy và thường xuyên phải dùng an thần”, anh Hùng chia sẻ thêm. 

Theo anh Hùng, sau đợt phẫu thuật, tình trạng căng cứng, không nhận thức của cháu Bảo vẫn không hề thuyên giảm nên đã yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương giải thích. 

Ngày 23/10/2017, Bệnh viện đã giải thích về tình trạng của con tôi nhưng không đề cập đến nguyên nhân, trách nhiệm của những người liên quan đến việc ngừng tuần hoàn của cháu Bảo cũng như phương án giải quyết. 

Sau đó, gia đình cho bệnh nhi đi khám và chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec được biết, cháu Bảo bị “teo não mức độ nhiều lan tỏa trên và dưới lều, tổn thương chất trắng hai bán cầu đại não”.

Sau đó, gia đình có gửi đơn khiếu nại lên Bộ Y tế để xem xét làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bệnh viện và phương án xử lý đối với sự việc của con tôi. Ngày 08/11/2018, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức cuộc họp để giải thích cho gia đình, cụ thể, việc đặt canuyn là rất dễ tuột, trước khi cháu tuột canuyn để mất tuần hoàn gây ra di chứng như hiện nay, cháu đã từng bị tuột 2 lần.

Hiện tại, gia đình mong muốn được làm rõ sự việc cũng như trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan. 

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, phía Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vụ việc đã xảy ra cách đây 2 năm. Đây là tai biến không mong muốn, bất khả kháng khi điều trị cho bệnh nhân khó.

Bệnh viện đã hết sức cố gắng, trước, trong và sau khi bệnh nhân ra viện. Về phía gia đình cũng đã phản ảnh cho Bộ Y tế, Bệnh viện đã cùng với gia đình để giải quyết nhưng không tìm được tiếng nói chung...

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO