Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bạn bè chọc ghẹo, bé gái 13 tuổi uống thuốc diệt cỏ tự vẫn

Thường xuyên bị các bạn bắt nạt, chê đen, chọc ghẹo, thêm vào đó là bị bố mẹ rầy la nên bé gái 13 tuổi đã uống thuốc diệt cỏ để tự vẫn.

Ngày 1/9, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thông tin, bệnh viện đang điều trị cho một bé gái uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bé gái tuổi mới lớn, ở trường thường xuyên bị bạn bắt nạt, trêu đùa. Do hoàn cảnh khó khăn, bé N. phải phụ giúp gia đình làm việc nặng như kéo máy cày phụ cha. Tối 24/8, sau khi cãi nhau với mẹ, N. uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Khi phát hiện N. đau bụng, nôn ói dịch xanh, gia đình đã đưa N. đến BV Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu. Tại đây N. được rửa dạ dày, bơm than hoạt tính hấp thu bớt độc tố và chuyển cấp cứu đến BV Nhi đồng TP.HCM ngay trong đêm.

  Bị bạn bè chọc ghẹo, bé gái 13 tuổi uống thuốc diệt cỏ tự vẫn

Bị bạn bè chọc ghẹo, bé gái 13 tuổi uống thuốc diệt cỏ tự vẫn

Khi tiếp nhận N. và xác định cháu ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ, BS Ngô Hà Lệ Chi cùng ekip trực Hồi sức tích cực nhanh chóng thay huyết tương, sau đó tiếp tục lọc máu cho bệnh nhân.

Sau thay huyết tương và lọc máu, tình trạng N. tiếp tục diễn tiến nặng, ngộ độc liều cao, vẫn còn chất độc trong máu. Đánh giá tình trạng bệnh nhân đang diễn tiến nặng dần, N. được áp dụng lọc máu hấp phụ qua cột resin 2 chu kỳ.

Sau gần 1 tuần điều trị với sự phối hợp nhiều biện pháp tích cực như: Thay huyết tương, lọc máu, đến hôm nay sức khỏe bé đã tạm thời ổn định, chức năng gan thận đã ổn, chất độc âm tính trong máu và nước tiểu cũng đã định lượng. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong một vài ngày tới, bé gái phải tái khám để theo dõi tình trạng xơ phổi..

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp ngộ độc cấp nặng ở trẻ em được thực hiện lọc máu hấp phụ qua cột resin ở khu vực phía Nam. 

Lọc máu hấp phụ là phương pháp máu được dẫn vào quả lọc có chứa các hạt hấp phụ là than hoạt tính hoặc hạt resin, tại đây các chất độc được gắn kết với protein mà bình thường không thể lọc bỏ bằng các cơ chế khác sẽ được gắn vào các hạt hấp phụ. Biện pháp này điều trị khá hiệu quả các trường hợp ngộ độc paraquat, nấm độc, theophylin,…

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, thuốc diệt cỏ paraquat mang độc tính rất cao. Thông thường chỉ cần uống 5 ml mà không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã tử vong. Ngộ độc paraquat có thể gây xơ phổi, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan nên phải theo dõi lâu dài mới biết bệnh nhân có vượt qua hay không.

Các biện pháp hạn chế hấp thu và tăng đào thải độc chất chỉ có hiệu quả khi được thực hiện trong vòng 5 giờ đầu tiên sau khi uống độc chất.

Điều này cho thấy ngộ độc paraquat thì chiếm tỉ lệ tử vong khá cao, từ 58-90%. Kể cả áp dụng các biện pháp thuốc lọc máu, giải độc, rửa dạ dày... nhưng tỷ lệ sống sót không cao, chỉ khoảng 30% trong khi các loại ngộ độc như: ngộ độc thuốc trừ sâu, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc... thì tỉ lệ tử vong chỉ khoảng 1%.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO