Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh gì, chữa trị như thế nào?

Bị đau hốc mắt là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Bệnh nhãn áp, viêm tổ chức hốc mắt hay u giả viêm… Vậy bị đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Bị đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Viêm

Viêm hốc mắt là bệnh do vi khuẩn, nấm cùng ký sinh trùng có hại gây nên. Một số bệnh nhân do chấn thương hay nhọt trong khu vực cạnh mắt, miệng, mũi,… cũng tác động đến vùng hốc mắt. Bệnh viêm hốc mắt cần điều trị ngay bởi khối viêm thường có xu hướng lan rộng thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Bị đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh u giả viêm

Căn bệnh u giả viêm được phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy vào từng vị trí gây sưng viêm vùng hốc mắt. Cụ thể:

- U giả viêm trước: Loại này gây ra tình trạng phù mi, sụp mi,…

- U giả viêm tỏa lan.

- Hội chứng đỉnh hốc mắt.

- U giả viêm tuyến lệ: Loại này sẽ gây ra tình trạng đau, sưng vùng tuyến lệ.

bi-dau-hoc-mat-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Đau hốc mắt là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau

Để nhận biết triệu chứng của bệnh u giả viêm, bạn chỉ cần quan sát vùng mắt, khi thấy mắt lồi một bên và xuất hiện các cơn đau dai dẳng nửa bên mặt, đau kéo dài hàng tháng thì chắc chắn đây là u giả viêm.

Ngoài ra, khả năng nhìn bắt đầu giảm dần, quan sát vùng quanh nhãn cầu thấy sưng hơn nhưng không đỏ, đỏ ít… Khi thấy xuất hiện tình trạng này, nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ chuẩn đoán đồng thời đưa ra phác đồ điều trị hợp lí để tránh bệnh dai dẳng, dễ tái phát thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Để xác định bệnh chính xác, người bệnh sẽ phải qua chụp CT, MRI, siêu âm nhãn cầu, hốc mắt…

Hiện nay, bệnh nhân mắc u giả viêm thường được chỉ định điều trị cùng thuốc giảm đau, kháng viêm cùng thuốc nhỏ mắt.

Đau hốc mắt là dấu hiệu của u

U hốc mắt có hai loại là u lành tính và u ác tính, bệnh dễ gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

- U lành tính:

+ Ở trẻ nhỏ: U có dạng bì, loạn sản xơ.

+ Ở người lớn: U màng não, u dây thần kinh thị giác.

- U ác tính

+ Ở trẻ em: U ác tính có sacom xơ vân, u xương ác tính.

+ Ở người lớn: U ác tính có di căn, u bạch huyết.

Nhìn chung, với dạng u nang bì thì thường không gây đau đớn và ít khi phải cắt. Tuy nhiên, nếu thấy nó tác động đến thị lực thì chắc chắn phải loại bỏ.Viêm mạch máu

Đừng chủ quan khi thấy đau hốc mắt nhé bởi nó là dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị viêm mạch máu đấy. Lâu dần, chứng viêm sẽ lan rộng ra toàn thân nhất là vùng xoang, thận, phổi cùng các bệnh ngoài da.

Giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch trong hốc có thể gây nên đau đớn cho người bệnh. Bản thân tĩnh mạch chứa nhiều máu thì dãn nở làm mắt trở nên lồi ra và ngược lại. Bị dãn tĩnh mạch, nghỉ ngơi, tránh làm việc bằng mắt nhiều.

Viêm tai mũi họng cũng có thể khiến hốc mắt bị đau

Khi cúi xuống thấy đau hai hốc mắt, đau thần kinh trên hố thì rất có thể bị viêm xoang. Đau nhức do bệnh lý hốc mắt hoặc nhãn cầu thì cơn đâu sẽ dồn đến liên tục mà không hề do tư thế hay bất cứ tương tác gì. Với tình huống này, bệnh nhân nên đến phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị kịp thời.

Bệnh Graves

Bệnh Graves là bệnh tuyến giáp gây lồi mắt với những biểu hiện thường thấy như: Chói mắt, chảy nước mắt sống, đôi khi có cảm giác nóng rát… Thậm chí, ở một số trường hợp cơ mi trên sẽ co rút làm cho mắt lồi ra giống như trợn mí.

Đối với mi dưới lại phù nề để lâu dễ bị liệt, sung huyết, mi nhắm không được kín nên dẫn tới các biến chứng: Loét giác mạc, khô mắt…

Bị đau hốc mắt là dấu hiệu của bệnh gì? đau hốc mắt có nguy hiểm không?

Theo chia sẻ của Tiến sĩ.BS- Trần Thị Phương Thu (Giám đốc Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam Tp.HCM): Bệnh đau hốc mắt có thể liên quan tới toàn thân của người bệnh như: Tai mũi họng, cao huyết áp, tiểu đường, nội thần kinh…

Vì thế, khi thấy bất thường về mắt nên đi đến bệnh viện để kiểm tra.Khi gặp tình trạng mắt đau nhức, phù nề, khó liếc hoặc không thể liếc và nhìn một hình thành hai hình nên đi khám ngay nhé.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO