Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau khi đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì, phải chữa như thế nào?

Bị đau khi đi ngoài không phải là một triệu chứng sinh lí bình thường mà là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy bị đau khi đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau rát sau khi đi ngoài là một triệu chứng mà ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Theo các chuyên gia, tình trạng bị đau khi đi ngoài là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang phải đối mặt với nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Vậy thực chất  bị đau khi đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

 Bị đau khi đi ngoài là bệnh gì?

Bị đau khi đi ngoài có thể là do quá trình đi vệ sinh gây ma sát mạnh làm đau rát hậu môn hoặc cũng có thể do mặc đồ lót quá chật, quần lót làm từ chất liệu thô cứng. Tuy nhiên, bị đau khi đi ngoài vì những lí do trên thường diễn ra trong thời gian ngắn và rất dễ khắc phục.

Nếu thấy bị đau khi đi ngoài trong một thời gian dài thì hãy cẩn thận bởi rất có thể bạn đang phải đối mặt với các bệnh lý nguy hiểm về hậu môn.

 bi-dau-khi-di-ngoai-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Bị đau khi đi ngoài là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

 Bị đau khi đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

- Trĩ nội, trĩ ngoại

Như chúng ta đã biết, bệnh trĩ là tình trạng tĩnh mạch bị giãn nở quá mức làm hình thành nên những búi trĩ ở phần hậu môn. Những búi trĩ này sẽ làm nghẽn hậu môn và cản trở quá trình đại tiện khiến người bệnh bị đau khi đi ngoài những cơn đau dữ dội.

Biểu hiện cụ thể của bệnh chính là đi đại tiện xuất hiện kèm máu. Máu có thể kèm lẫn với phân, máu thành tia hay chảy nhỏ giọt. 

Bệnh trĩ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Đại tiện khó, nếu bệnh nặng có thể chảy nhiều máu khiến cơ thể bạn rơi vào tình trạng thiếu máu, mất máu. Ngoài ra, bệnh trĩ còn gây viêm nhiễm vùng hậu môn và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống. Nguy hiểm hơn trĩ có thể dẫn đến vô sinh hoặc ung thư trực tràng.

- Bị đau khi đi ngoài là biểu hiện của nứt kẽ hậu môn

Bên cạnh trĩ thì nứt kẽ hậu môn cũng là căn bệnh gây ra tình trạng bị đau khi đi ngoài cho người bệnh. Đây là tình trạng hậu môn bị nứt tạo thành các vết rách nhỏ ở rìa hậu môn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do người bệnh nhịn đại tiện quá lâu gây ra tình trạng táo bón, quá trình đại tiện họ phải rặn mạnh để đẩy phân thừa ra ngoài, lúc này hậu môn sẽ bị nứt ra.

Bệnh nhân khi bị nứt hậu môn sẽ gây cảm giác đau khi đi ngoài, nóng rát sau đại tiện. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số trường hợp nứt hậu môn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, tạo mủ thậm chí là nhiễm trùng máu.

- Bị đau khi đi ngoài hãy cẩn thận, rất có thể bạn đang đối mặt với bệnh viêm trực tràng

Người bị đau trực tràng khi đi ngoài nguy cơ cao là đã mắc bệnh viêm trực tràng. Đây là căn bệnh mãn tính gây chảy máu thường xuyên khi đi ngoài kèm các cơn đau quặn thắt. Biểu hiện cụ thể của bệnh là: Đi đại tiện nhiều lần trong một ngày, mỗi lần đi đều kèm theo máu, hậu môn đau rát sau khi đi ngoài.

Viêm trực tràng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra viêm nhiễm, tổn thương và gây xuất huyết, thiếu máu hoặc có thể gây biến chứng thành ung thư. 

Bên cạnh các bệnh lý trên, bị đau khi đi ngoài là do viêm nhiễm hậu môn, mắc phải bệnh liên quan đến tình dục như: Mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, chlamydia,...

Bị đau khi đi ngoài nên ăn gì và cách chữa trị bị đau khi đi ngoài 

Theo các chuyên gia, tình trạng bị đau khi đi ngoài nếu không được xử lý và chữa trị kịp thời rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm dẫn tới nguy cơ tử vong. Do đó, người bệnh không nên quá chủ quan, khi thấy bị đau trong quá trình đại tiện hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và chữa trị bệnh kịp thời.

bi-dau-khi-di-ngoai-la-dau-hieu-cua-benh-gi
Người bị đau khi đi ngoài cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh
 

Người bệnh cũng nên thực hiện một số phương pháp để tự điều chỉnh, chữa trị tại nhà như:

- Vệ sinh hậu môn, vùng kín sạch sẽ hằng ngày

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, ăn nhiều rau xanh và quả tươi để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên hạn chế ăn các loại đồ ăn cay, nóng hay quá mặn.

- Tạo cho mình thói quen đi đại tiện khoa học, tránh nhịn đại tiện

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO