Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí mật loại quả mọc dại đầy ở Việt Nam lại được bán đắt đỏ ở Nhật

Ai mà nghĩ rằng tầm bóp - thứ quả đã gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt - lại được bán với giá... 700.000 VNĐ/cân ở Nhật Bản.

0024916A-14A8-42E3-AA99-1EDA18654FDF

Trên Facebook giới du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản rộ lên bức ảnh một khay quả tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100 gam và được bán với giá 338 yên, tương đương khoảng 70.000 đồng.

Đây thực sự là một bất ngờ thú vị bởi quả tầm bóp ở Việt Nam chỉ là một loại quả dại, có thể ra bờ ruộng hái cả nắm mà không mất tiền.

Trong khi đó, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành in trên bao bì, có thể thấy 1kg tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, đắt tiền hơn nhiều loại quả nhập nhẩu như cherry, nho, táo, v.v.

Hình ảnh khay tầm bóp 'gây bão' mạng xã hội du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản

Hình ảnh khay tầm bóp 'gây bão' mạng xã hội du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản

Phan Đức Thái, ông chủ trẻ tuổi của một nhà hàng ẩm thực Việt ở Tokyo cho biết, bức ảnh được chụp lại tại một siêu thị ở tỉnh Tokushima trên đảo Shikoku, Nhật Bản.

Tên gọi tiếng Nhật của quả tầm bóp là 'Sutoroberi tomato', còn tên gọi tiếng Anh là 'Strawberry Tomato'.

Có thể còn nhiều cách gọi khác nhau của loại quả này tùy theo từng địa phương. Tại Việt Nam, tầm bóp còn được gọi là thù lù, bù lù hay bôm bốp.

Nó là một loại quả trông giống cà chua bi tròn trịa, được bọc trong một lớp vỏ mỏng, căng tròn. Khi chín, tầm bóp có màu vàng óng rất đẹp mắt, ăn có vị chua chua, ngọt ngọt.

Trong tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam, quả tầm bóp không chỉ là món ăn vặt không mất tiền mua mà còn là một trò chơi thú vị.

Quả tầm bóp hơi giống cà chua bi, có rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Quả tầm bóp hơi giống cà chua bi, có rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Người ta thường đặt quả tầm bóp lúc căng vỏ trong lòng bàn tay và vỗ tay để vỏ quả vỡ ra, kêu bôm bốp rất vui tai.

Tầm bóp ở Việt Nam rất phổ biến, mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê. Nó cũng mọc ở ven rừng từ vùng thấp đến vùng có độ cao tầm 1.500m so với mặt nước biển. C

Tầm bóp chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt trong 100 gram tầm bóp có chứa 80% là cacbohydrat, 12% là protein, 8% là chất béo.

Loại quả này thường dùng trị cảm sốt, yết hầu sưng đau, ho nhiều đờm, phiền nhiệt nôn nấc, nhọt vú, đinh độc, đau bìu dái, v.v.

Tầm bóp ở Việt Nam rất phổ biến, mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê.

Tầm bóp ở Việt Nam rất phổ biến, mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê.

Ở Ấn Độ, toàn cây được sử dụng làm thuốc lợi tiểu, lá được dùng trị các rối loạn của dạ dày.

Những người hay lênh đênh sông nước nên ăn quả này thường xuyên vì lượng vitamin C và B1, tiền vitamin A trong quả tầm bóp rất cao nên rất tốt cho cơ thể, có thể chữa bệnh Scorbut vì trên biển không có hoa quả.

Ngoài ra quả tầm bóp còn có thể phòng ngừa các bênh về đường tiết niệu và viêm thận ví dụ sỏi thận, sỏi bàng quang và chữa bệnh gút rất tốt. Quả để khô có thể làm mứt.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO