Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí mật về căn bệnh ‘đau đớn khủng khiếp’ khiến Lady Gaga phải hoãn lưu diễn Châu Âu

Tạp chí Time vừa đưa tin ngôi sao ca nhạc người Mỹ Lady Gaga thông báo sẽ hoãn chuyến lưu diễn Châu Âu bởi cô gặp phải ‘sự đau đớn khủng khiếp trong cơ thể’.

lady-gaga

 

Đây là thông tin tiếp theo việc cô ca sĩ này từ chối biểu diễn ở Barazil và tiết lộ đang trải qua bệnh đau xơ cơ – căn bệnh mãn tính được Viện Y tế Quốc gia Mỹ ghi nhận gây ảnh hưởng tới 5 triệu người trưởng thành ở nước này.

Bệnh đau xơ cơ gây gây đau đớn đến mức nào?

Ca sĩ 31 tuổi này hiện vẫn được chăm sóc bởi các chuyên gia y tế, những người đã đề nghị trì hoãn tour trình diễn Châu Âu.

Lady Gaga dự định dành bảy tuần tiếp theo chủ động làm việc với các bác sĩ để chữa trị căn bệnh gây ra những cơn đau nghiêm trọng trong cơ thể cô.

Về tương lai, cô viết trên trang Tweeter của mình cô hi vọng rằng ‘Có thể khỏe mạnh và biểu diễn cho các fan trong 60 năm tới hoặc hơn’.

Trong khi ca sĩ nổi danh trên sân khấu Super-Bowl là một trong số không nhiều những người nổi tiếng nói về cuộc đấu tranh với bệnh đau cơ xơ, có rất nhiều người mắc phải bệnh này.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, rối loạn này ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người trưởng thành.

Để biết thêm về căn bệnh mãn tính này, phóng viên Time đã trò chuyện với bác sĩ Roland Staud, giáo sư y khoa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đau cơ xương, Đại học Florida – Hoa Kỳ.

Mặc dù Staud không tham gia vào việc chăm sóc của Lady Gaga, ông đã nghiên cứu bệnh xơ đau cơ và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị bệnh này.

Bác sĩ Staud giải thích: ‘Bệnh đau xơ cơ là một rối loạn thần kinh. Các dấu hiệu trên cơ thể, đặc biệt là các dấu hiệu đau, được khuếch đại đến mức độ cực đại’.

Những cơn đau đớn kéo dài tác hại đến các mô sâu, như cơ, dây chằng và khớp. Kèm theo đó, bệnh nhân có các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, mất ngủ, mất khả năng suy nghĩ.

dau xo co_trieu chung_2

Triệu chứng đau ở các điểm màu đỏ thường ở mức độ cực đại với người mắc bệnh đau xơ cơ 

Theo bác sĩ Staud, tuy bệnh đau xơ cơ xảy ra như là một bệnh riêng lẻ, nhưng bệnh này thường xuất hiện trong tình trạng bệnh nhân bị stress, chấn thương lặp đi lặp lại, ốm mệt và một số căn bệnh cụ thể khác.

Bệnh đau xơ cơ có thể xuất hiện trong nhiều thành viên cùng một gia đình, vì thế một số chuyên gia tin rằng một hoặc một vài gen có thể là tác nhân, ảnh hưởng tới việc một người phản ứng mạnh mẽ đến mức nào với cơn đau.

80% - 90% người mắc bệnh là phụ nữ trưởng thành.

Mặc dù ai cũng có thể mắc bệnh này, nhưng 80% - 90% các trường hợp được xét nghiệm mắc bệnh này là phụ nữ, hầu hết là phụ nữ trung niên.

Điểm đặc biệt của căn bệnh này là: Không có xét nghiệm nào để chứng minh rằng một người bị đau cơ xơ.

Bác sĩ chỉ có thể khẳng định một bệnh nhân mắc bệnh này sau khi xem xét triệu chứng và làm xét nghiệm để loại trừ tất cả các bệnh khác có liên quan.

Trước đây, một người chỉ có thể được chẩn đoán mắc bệnh đau cơ xơ nếu họ có một số khu vực cụ thể trên cơ thể bị đau. ‘Điều đó đã thay đổi gần đây hơn’, Bác sĩ Staud nói, ‘bây giờ thì một chẩn đoán không chỉ dựa vào những bất thường của đau mà cả những bất thường về trí nhớ và giấc ngủ’.

Mặc dù việc hủy bỏ các chuyến lưu diễn của Lady Gaga gây tâm trạng lo lắng cho các fan hâm mộ, nhưng căn bệnh này thường không nhất thiết phải nhập viện.

Bác sĩ cho biết: ‘Điều quan trọng là phải biết rằng không có phương pháp điều trị nào chứng minh bệnh này cần phải nhập viện’. Theo ông, bệnh nhân nên làm việc với bác sĩ để phát triển các kế hoạch điều trị dài hạn để giảm đau.

lady-gaga-bieu dien

Nhiều người cho rằng Lady Gaga đang cố tình 'gây chú ý' cho tour lưu diễn của mình 

Căn bệnh gây hoài nghi và kỳ thị

Vì chứng đau xơ cơ không có nguyên nhân rõ rệt hoặc các triệu chứng có thể nhìn thấy được, cũng không có một xét nghiệm để khẳng định chắc chắn căn bệnh này - những người mắc bệnh thường phải đối phó với sự nghi kỵ.

Đây cũng chính là tình huống xảy ra với ca sĩ Lady Gaga.

Cô viết trên trang Twitter của mình: ‘Tôi sử dụng từ đau khổ không phải tìm kiếm sự thương xót, hoặc sự chú ý. Tôi thực sự thất vọng khi thấy vài người nói rằng tôi đang cố gây ấn tượng, làm cho điều này ầm ỹ lên hoặc đóng vai nạn nhân để quảng bá cho tour biểu diễn.

Tôi sử dụng từ này không chỉ bởi vì những chấn thương và cơn đau mãn tính đã thay đổi cuộc đời tôi, mà còn vì cơn đau đang khiến tôi không thể có cuộc sống bình thường.

Gaga cũng viết rằng mình sẽ chia sẻ nhiều hơn về câu chuyện này khi cô cảm thấy khỏe hơn, và cô hi vọng sẽ làm nhiều người hiểu hơn về căn bệnh, nhiều nghiên cứu được mở rộng.

Theo bác sĩ Staud, hiện nay còn rất nhiều bác sĩ không hiểu về căn bệnh này và phương thức tốt nhất để điều trị nó.

Thuốc và điều chỉnh lối sống có thể giúp thuyên giảm

Cũng theo bác sĩ Staud, hiện nay có nhiều người bị chứng bệnh này có thể thành công trong việc giảm nhẹ các triệu chứng.

‘Bệnh nhân có thể cần điều chỉnh hành vi một chút. Họ không được chơi các môn thể thao có sự tiếp xúc hay bất cứ thứ gì tương tự. Điều trị đúng liệu pháp và đúng thuốc sẽ giúp họ có thể sống bình thường’.

Hiện tại, có ba loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau xơ cơ mà Staud nói có hiệu quả vừa phải.

Liệu pháp hành vi nhận thức cũng có thể là một phần trong kế hoạch điều trị bệnh đau cơ xơ cơ, bởi vì nó có thể giúp mọi người học cách đáp ứng khác biệt với cảm giác đau và những tình huống căng thẳng.

Theo Staud, những thay đổi về lối sống - giống như nghỉ giải lao trong một tour du lịch bận rộn - cũng rất quan trọng.

‘Giấc ngủ đủ là điều rất quan trọng, cũng như dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục aerobic có tác động ít ánh sáng, vài lần mỗi tuần’, bác sĩ nói.

‘Điều quan trọng là giảm các sự kiện căng thẳng, bởi vì lo lắng có vẻ như làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng này’ – Bác sĩ cho biết.

Nhận diện Hội chứng đau xơ cơ 

Hội chứng đau xơ cơ, hay hội chứng đau nhức toàn thân, hội chứng Fibromyalgia (tiếng Anh: Fibromyalgia, viết tắt là FM) là một tình trạng bệnh lý bởi đau lan rộng mãn tính và phản ứng đau nặng tăng lên.

Những triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi đến mức các hoạt động bình thường cũng bị ảnh hưởng, vấn đề giấc ngủ và vấn đề với trí nhớ.

Một vài người cũng nói về hội chứng chân bị rung, những vấn đề về ruột hoặc bàng quang, tê ngứa và ran, nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn hoặc nhiệt độ.

Đau xơ cơ còn liên quan đến chứng trầm cảm, lo âu và rối loạn stress sau sang chấn.

Tuy nhiên nguyên nhân gây đau xơ cơ vẫn chưa rõ, người ta tin rằng nó liên quan đến sự kết hợp giữa những yếu tố di truyền và môi trường. Tình trạng này diễn ra trong nhiều gia đình và nhiều gen được tin rằng có liên quan.

Đau xơ cơ được công nhận là một chứng rối loạn bởi Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ và Đại học Thấp khớp Mỹ.

Việc sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid đang gây tranh cãi vì một số người cho rằng việc sử dụng chúng không được hỗ trợ theo bằng chứng, một số khác nói loại thuốc opioid yếu có thể dùng được nếu các thuốc y khoa khác không hiệu quả.

Theo Wikipedia

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO