Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ném đá vì 'hở hang', tượng 12 con giáp ở Hải Phòng đã được... mặc quần

Những bức tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu (Hải Phòng) sau khi bị cư dân mạng "ném đá" vì phản cảm thì đã được "chữa cháy" bằng cách mặc thêm quần, váy, khiến cho ai nhìn cũng phải dở khóc dở cười.

Tranh cãi xung quanh những bức tượng 12 con giáp "khỏa thân"

Empty

Khu du lịch Hòn Dáu, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho xây dựng vườn tượng 12 con giáp ngay trên khu Đà Lạt Thu Nhỏ, nơi thu hút trẻ em trong các mùa du lịch.

Empty
Empty

Tượng được đặt thành hàng hướng ra phía lối đi gây ấn tượng mạnh cho người tham quan. Tất cả các bức tượng này đều được làm bằng đá xanh nguyên khối, ở dạng khỏa thân, phô rõ các bộ phận sinh dục. Tuy đầu tượng là 12 con giáp nhưng thân tượng lại y như một con người khắc họa rõ nét giới tính nam và nữ.

Empty

Dưới các bức tượng đều có chú thích rõ loại con giáp. Thoạt nhìn nếu không đọc chú thích rất khó nhận dạng được con giáp gì được khắc họa.

Đây là khu du lịch có nhiều trò chơi dành cho các cháu nhỏ như công viên nước, tàu lượn… nên nhiều gia đình cho con cháu lên đây tham quan vui chơi.

Theo ông Hoàng Thiềng, Giám đốc công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu, những bức tượng đã được đặt ở đây hơn 10 năm. Tuy nhiên cho đến gần đây, khi hình ảnh các bức tượng được chia sẻ trên mạng xã hội, những ý kiến trái chiều xung quanh việc khắc họa hình ảnh 12 con giáp "khỏa thân" mới xôn xao dư luận.

Empty

Nhiều người cho rằng những bức tượng thiếu tính thẩm mỹ và phản cảm, đặc biệt là khi đặt ở một khu vui chơi có nhiều trẻ em. 

Chị Trần Thị Thùy Linh, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương cho biết: "Cuối tuần vừa rồi tôi dẫn con gái đến đây vui chơi. Đến khu vực đặt 12 bức tượng này, con gái tôi tò mò hỏi mẹ là cái gì, tôi mới tá hỏa kéo con bỏ chạy khỏi đó. Nói là 12 con giáp nhưng nhìn như 12 hình người. Chỉ khác là có đầu và mặt như thú song cũng chả giống tên thú được khắc họa. Tôi không hiểu họ đắp số tượng phản cảm để lộ rõ các bộ phận sinh dục như vậy để làm gì. Rất thiếu thẩm mỹ, phản cảm”.

"Chữa cháy" bằng cách... mặc quần cho tượng

Sau khi bị "ném đá" dữ dội, ban quản lý quyết định mặc quần áo cho những bức tượng, tạo nên một cảnh tượng không kém phần dở khóc dở cười.

Những bức tượng giờ được mặc thêm một lớp quần áo để bớt phản cảm

Những bức tượng giờ được mặc thêm một lớp quần áo để bớt phản cảm

Cư dân mạng có nhiều phản ứng trái chiều, người thì cho rằng Ban quản lý khu vui chơi đã làm hết sức có thể, người thì thấy việc mặc thêm quần áo càng khiến những bức tượng mang vẻ khôi hài

Cư dân mạng có nhiều phản ứng trái chiều, người thì cho rằng Ban quản lý khu vui chơi đã làm hết sức có thể, người thì thấy việc mặc thêm quần áo càng khiến những bức tượng mang vẻ khôi hài

Empty
Những bức tượng được mặc... đồ bơi mang đậm chất

Những bức tượng được mặc... đồ bơi mang đậm chất "biển"

Empty
Empty
Empty

Ai là tác giả của những bức tượng gây xôn xao dư luận?

Theo Chủ khu du lịch Quốc tế Hòn Dáu, trong số loạt tượng 12 con giáp tại khu du lịch, có bàn tay đóng góp không nhỏ của nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Công Thành – hội viên ngành điêu khắc hội Mỹ thuật Việt Nam, từng là ủy viên ban chấp hành, ủy viên hội đồng Nghệ thuật, Phó chủ tịch chuyên ngành điêu khắc hội Mĩ thuật Việt Nam. 

Theo các nghệ nhân, những bức tượng này là biểu hiện cho văn hóa phồn thực chứ không dung tục như nhiều người nghĩ

Theo các nghệ nhân, những bức tượng này là biểu hiện cho văn hóa phồn thực chứ không dung tục như nhiều người nghĩ

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - một trong những nghệ nhân chế tác ra các bức tượng trên cho biết, loạt tượng được sáng tạo nhằm phục vụ riêng cho mục đích du lịch, hướng tới sự mới mẻ để thu hút du khách. Nghệ nhân Trần Minh Tuấn cũng khẳng định, thể loại tượng này đã có ở Ai Cập cách đây 6000 năm và không có gì phản cảm.

“Xuất phát từ quan niệm phương Đông, mỗi con người khi sinh ra đều ứng với một con giáp nên chúng tôi tạo ra các bức tượng có đầu thú, mình người. Đây là loạt tượng phồn thực phô diễn vẻ đẹp của con người chứ không phải là dung tục như nhiều người nghĩ".

"Trong nghệ thuật thì không có giới hạn và phải nhấn mạnh thể loại tượng này cũng đã phổ biến ở nhiều nước văn minh trên thế giới. Suy nghĩ thế nào là do quan điểm từng người, còn tất cả nên để thời gian trả lời bởi có những tác phẩm thời điểm này bị cho là dung tục, về sau lại được đánh giá là tác phẩm nổi tiếng, kinh điển”, ông Tuấn khẳng định.

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO