Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị nghẹn cổ, đi khám phát hiện 'tổ' kén phế quản

Tiền sử chưa từng mắc các bệnh lý ở phổi, bệnh nhân không ngờ căn bệnh khiến mình nhập viện đã có từ khi vừa sinh ra.

Bị nghẹn cổ, đi khám phát hiện 'tổ' kén phế quản 0

TS. BS Ngô Vi Hải, Khoa Phẫu thuật Lồng ngực - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Vũ T. Y. (SN 1987) vào viện với triệu chứng nuốt nghẹn. Gần đây, bệnh nhân có khó thở nhẹ khi vận động. 

Bệnh nhân khám tại một bệnh viện tuyến trung ương và được chẩn đoán u trung thất đè đẩy thực quản, khí quản. Sau đó, bệnh nhân chuyển qua Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khi soi phế quản cho thấy có hẹp nhẹ lòng phế quản. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị kén phế quản và chỉ định phẫu thuật cắt kén. Sau cắt bỏ kén, bệnh nhân dần ổn định, 7 ngày sau ra viện. 

Theo TS. BS Ngô Vi Hải, kén phế quản là một tổn thương bẩm sinh hình thành trong quá trình phát triển của bào thai. Nó có thể xuất hiện tại bất kỳ điểm nào dọc theo đường khí-phế quản và thường nằm trong trung thất hoặc nhu mô phổi. 

Kén phế quản chiếm 10% khối trong trung thất và thường ở nam. Triệu chứng lâm sàng thường đa dạng và phụ thuộc vào vị trí, kích thước của tổn thương và tuổi của bệnh nhân. Phẫu thuật là lựa chọn hàng đầu và tối ưu đối với tổn thương này.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO