Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị nuốt nghẹn, nôn nhiều suốt 20 năm, cụ ông đi khám phát hiện bệnh hiếm gặp

Bị nuốt nghẹn, nôn nhiều, đau tức ngực suốt 20 năm nay khiến cụ ông suy kiệt cơ thể trầm trọng, suy dinh dưỡng nặng và được người nhà đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch.

Đã 20 năm nay, ông L.V.H. (82 tuổi, ở Quỳnh Phụ, Thái Bình) không thể ăn bất cứ đồ ăn nào. Ông chỉ húp được sữa và cháo xay thành nước nhưng chỉ sau 10 phút lại nôn ra hết, cơ thể ông suy kiệt nặng.

“Hai mươi năm nay bố tôi chưa ăn được một miếng cháo trọn vẹn, cứ cho vào là nôn ra hết sạch. Cơ thể của ông suy kiệt, liên tục phải vào viện để truyền dịch.

Hôm nay thấy bố tôi ăn được hết một bát cháo mà tôi vui sướng không có lời nào tả hết. Cám ơn các bác sĩ, những người đã tái sinh cuộc sống cho bố tôi một lần nữa”- Đó là lời tâm sự của con gái của bệnh nhân H., một ca bệnh hy hữu vừa được các bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai cứu sống.

Lúc vào nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Gia đình đưa bệnh nhân lên BV Bạch Mai chỉ với hi vọng rất mong manh và đã sẵn sàng chuyện lo hậu sự cho ông.

  Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên - Khoa Ngoại tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân vào viện với lý do nôn nhiều sau ăn và cơ thể suy kiệt.

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nôn nhiều, đau tức ngực, nôn sau ăn đã gần 20 năm nay, có những lúc ợ nóng kèm theo sụt cân và suy kiệt cơ thể do không ăn được.

Lúc nhập viện bệnh nhân chỉ nặng 40 kg, cao 1m60, chỉ số BMI là 15,6 (suy dinh dưỡng thể nặng).

Bệnh nhân đã được khám ở bệnh viện tuyến dưới, được chẩn đoán túi thừa thực quản và co thắt tâm vị, được điều trị nội khoa nhiều lần không đỡ.

Tại BV Bạch Mai, với kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ xác định tình trạng khẩn cấp của bệnh nhân và nhanh chóng chỉ định làm các xét nghiệm máu, nội soi thực quản dạ dày, chụp thực quản, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và ngực để xác định nguyên nhân.

Kết quả nội cho thấy thực quản bị giãn rộng, ứ đọng thức ăn và dịch. Tâm vị co bóp chặt. CT ngực cho thấy dày tổ chức kẽ dưới màng phổi thùy trên và thùy dưới hai phổi, giãn toàn bộ thực quản.

Đây là hậu quả của tình trạng tâm vị co bóp chặt nhiều năm. Đồng thời, qua thăm khám bác sĩ phát hiện nhiều sỏi đúc khuôn trong ống mật chủ trên đoạn dài khoảng 30 mm.

Bệnh nhân được thống nhất với chẩn đoán: Co thắt tâm vị, sỏi ống mật chủ trên bệnh nhân suy kiệt nặng, viêm phổi. Co thắt tâm vị chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó ăn, bị nôn ngay sau ăn, viêm phổi hít phải trong nhiều năm qua.

Sau khi hội chẩn toàn khoa và cân nhắc, các bác sĩ đưa ra quyết định phẫu thuật theo phương pháp Heller Nissen cho bệnh nhân.

Đây là phương pháp cắt mở các lớp cơ tâm vị thực quản chỉ để lại lớp niêm mạc của tâm vị thực quản bụng, đồng thời phẫu thuật tạo van chống trào ngược.

Tuy nhiên với một bệnh nhân bị suy kiệt nặng sau một thời gian dài không thể ăn uống, các bác sĩ quyết định nâng cao thể trạng trước mổ cho bệnh nhân bằng cách nuôi dưỡng tĩnh mạch, bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo cuộc mổ được an toàn và đạt kết quả tốt nhất.

Ca phẫu thuật do TS.BS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cùng ekip thực hiện đã diễn ra thuận lợi. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã đồng thời tiến hành cắt cơ thực quản, tâm vị và mở ống mật chủ lấy sỏi cho bệnh nhân.

Như vậy, trong một cuộc phẫu thuật đã thực hiện được hai mục tiêu: điều trị co thắt tâm vị và lấy sỏi trong ống mật chủ.

Đặc biệt với bệnh nhân bị suy kiệt trên 20 năm, cao tuổi như trường hợp này thì việc đưa ra quyết định phẫu thuật là không hề đơn giản cho các thầy thuốc.

Bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau khi mổ. Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân được tập ăn qua sonde và sau mổ 5 ngày, bệnh nhân được rút sonde dạ dày và tập ăn bằng đường miệng.

Hiện tại bệnh nhân đã ăn uống được bình thường, không còn tình trạng nôn, ợ chua ợ nóng sau ăn.

Đánh giá về ca bệnh này, TS.BS Trần Mạnh Hùng cho biết, co thắt tâm vị là bệnh do cơ thắt dưới của thực quản không còn khả năng tự mở ra khi có phản xạ nuốt, vì vậy thức ăn và nước bọt được bài tiết trong khi ăn từ thực quản khó hoặc không xuống được dạ dày. Co thắt tâm vị là một bệnh hiếm gặp nên bác sĩ rất dễ bỏ qua.

Để phát hiện và điều trị sớm bệnh, người dân nên đi thăm khám khi có các dấu hiệu bất thường trong quá trình ăn uống, những bất thường ở đường tiêu hóa.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO