Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày

Bình luận

Chọn trái cây và rau củ có thể khiến bạn đắn đo lâu, vì nếu bạn không biết cách chọn sẽ mua phải thực phẩm không tươi ngon. Để chọn trái cây và rau củ quả ngon, bạn cũng cần biết một số bí quyết đặc biệt.

  Cách chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon

Cách chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon

Dưới đây là một số bí quyết chọn trái cây và rau củ tươi ngon và giàu dinh dưỡng từ một số chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp:

Cà chua

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 1

Khi chọn cà chua, hãy chọn những quả chín đều màu, không có các đốm hoặc vùng màu xanh.

Ngoài ra, cà chua ngon cũng có mùi dễ chịu và mềm khi chạm vào.

Những trái cà chua bị tiêm chất tăng trưởng sẽ rất đàn hồi và không lưu lại dấu vân tay khi ấn vào như cà chua chín tự nhiên.

Dưa hấu

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 2

Dưa hấu ngon và ngọt nhất trong khoảng thời gian từ nửa cuối tháng 8 cho đến cuối tháng 9. Bạn nên chọn dưa hấu có kích thước trung bình, có các sọc sáng, vỏ bóng và không bị dập.

Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô, cuống héo khô càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín rồi, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Thêm vào đó, hãy nhìn đáy dưa. Chọn quả có phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng lớn và âm thanh bộp bộp khi vỗ.

Ớt chuông

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 3

Có rất ít người biết ớt chuông chia làm 2 loại có hương vị hoàn toàn khác nhau là ớt chuông cái và ớt chuông đực. Chỉ cần lật ngược trái ớt và nếu bạn thấy trái ớt có 4 múi thì đó là trái ớt cái, 3 múi thì đó là trái ớt đực.

Ngoài ra, trái ớt đực thường dài hơn, còn trái ớt cái thì ngắn và bề ngang to hơn.

Ớt chuông cái ngọt hơn và có thể ăn sống không cần qua chế biến. Ngược lại, ớt chuông đực có vị hơi chua và cứng hơn nên thường được sử dụng để chế biến và nấu món ăn.

Ớt chuông càng nặng càng ngon. Cuống phải xanh và chắc. Nên chọn những trái ớt chuông không có đốm vàng vì những đốm đó cho thấy ớt chuông đã bị côn trùng chích.

Táo

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 4

Bạn nên chọn những quả táo kích cỡ trung bình, cứng và nặng. Bạn không nên mua những quả táo sáng bóng vì những quả táo đó đã bị ngâm chất bảo quản.

Khi mua táo xanh, bạn hãy chú ý tìm xem trái táo có những vết nứt màu xám ở gần cuống hay không. Nếu có những vết màu xám này thì táo đã chín và ngon.

Bạn nên mua táo đúng mùa vì đây là thời điểm táo ngon nhất và giàu vitamin nhất. Vào những thời điểm khác trong năm, táo sẽ chứa ít vitamin và các dưỡng chất hơn.

Quả anh đào

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 5

Mùa anh đào là vào tháng 6 hoặc tháng 7. Vào thời điểm này, anh đào sẽ chứa nhiều dinh dưỡng, ngon và rẻ hơn. Chọn những quả không quá cứng hoặc quá mềm và vẫn còn nguyên cuống xanh.

Dưa chuột

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 6

Bạn nên chọn trái dưa chuột chắc, màu xanh sáng và vỏ không bị bóng. Hãy chú ý đến cuống dưa khi chọn dưa chuột. Nếu cuống dưa héo và khô thì đây là những trái dưa đã quá chín và sẽ có vị đắng khó ăn.

Bạn cũng không nên mua những quả dưa chuột có vết bẩn, bị nứt hoặc bầm dập vì những trái dưa này sẽ bị đắng. Bạn nên mua những trái dưa chuột có kích cỡ trung bình, dài khoảng 10–15 cm.

Chuối

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 7

Hãy chọn những quả chuối có màu vàng tươi. Những quả chuối có đốm đen trứng cuốc tức là chuối đã chín và ngọt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn để chuối lâu hơn 2 ngày thì không nên chọn những quả chuối có chấm đen.

Bạn không nên mua những quả chuối có đốm đen lớn vì đây là dấu hiệu cho thấy quả chuối đã bắt đầu bị hỏng ở bên trong. Bạn không cần quan tâm tới kích cỡ quả chuối mà hãy chọn chuối già và chín.

Kiwi

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 8

Khi chọn kiwi, bạn nên đặt quả kiwi ở giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Nếu thấy quả kiwi mềm nhưng có độ đàn hồi thì đó là quả kiwi chín.

Ngoài ra, hãy chú ý đến mùi, một quả kiwi chín có mùi giống cam quýt và vỏ của quả kiwi phải mịn và chắc mà không bị dập.

Chanh vàng

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 9

Một quả chanh chín có vỏ sáng bóng. Hàm lượng dưỡng chất ở những quả chanh vỏ mịn sẽ cao hơn những quả có vỏ sần. Những quả chanh vàng có vỏ sần thường có vỏ dày và nặng hơn nhưng ít nước và thường không ngon.

Qủa bơ

Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày 10

Khi chọn một quả bơ, điều đầu tiên bạn cần làm là chú ý đến màu sắc của nó. Quả chín thường đậm hơn nhiều. Nhưng hãy nhớ rằng có những loại bơ luôn có màu xanh kể cả đã chín.

Vỏ của một quả bơ ngon nên hơi xù xì, không có vết bầm dập.

Bước cuối cùng là kiểm tra cuống bơ. Nếu vùng dưới cuống màu xanh hoặc màu vàng thì bạn nên chọn quả bơ đó. Nếu cuống bơ màu nâu thì đó là quả bơ đã bị chín quá và không nên mua.

Xem thêm: 4 thời điểm lý tưởng ăn trái cây

Bạn đang xem bài viết Bí quyết chọn trái cây và rau củ sạch, tươi ngon mỗi ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp