Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí quyết luyện tập cho người già để tăng cường sức khỏe khi giao mùa

Với người cao tuổi, thường xuyên tập luyện sẽ giúp tăng khả năng vận động linh hoạt, tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Nhưng, người già cần tập thế nào cho đúng và đủ là điều mà nhiều quan tâm.

Theo TS.BS Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng Khoa Lão, BV Đại học Y Dược TPHCM, người cao tuổi nên duy trì chế độ tập luyện thường xuyên, vừa sức để vừa tăng sức đề kháng vừa tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể.

Bác sĩ Thể hướng dẫn, nếu có nhà riêng, có sân vườn trồng cây cảnh, người cao tuổi có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát như bình thường.

Các cụ có thể tham khảo các bài tập thể dục trên truyền hình như các bài thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu hay các bài tập thể dục khác tùy theo sở thích, khả năng và lời khuyên của bác sĩ điều trị. Các bài tập có thể từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào khả năng và lứa tuổi.

  Các bài thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu... đều rất tốt cho sức khỏe người già. Ảnh minh họa

Các bài thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu... đều rất tốt cho sức khỏe người già. Ảnh minh họa

Người cao tuổi có thể nhờ huấn luyện viên, chuyên viên vật lý trị liệu tư vấn bài tập phù hợp với khả năng và sức khỏe của mình.

Nếu sống tại chung cư, các cụ có thể tận dụng phòng khách vào sáng sớm, mở cửa ban công để lấy ít nắng nhẹ, gió mát buổi sớm và thoáng khí. Các bài tập tương tự như trên.

Nếu không có ban công hoặc sân vườn, việc tập thể dục vào buổi sáng hoặc chiều mát tầm 30 - 45 phút mỗi ngày vẫn có tác dụng tốt.

Người già nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng, khoảng cách ít nhất 2m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, việc các cụ làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Về đêm, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng.

Với những người cao tuổi không thể đi lại, người nhà nên hỗ trợ các bài tập vật lí trị liệu được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên tại bệnh viện. Các bài tập có thể đơn giản tại giường hoặc chung quanh phòng.

  Người cao tuổi không nên đi thể dục quá sớm, nên chọn chỗ kín gió, ấm áp để tập luyện. Ảnh minh họa

Người cao tuổi không nên đi thể dục quá sớm, nên chọn chỗ kín gió, ấm áp để tập luyện. Ảnh minh họa

Đặc biệt, với tiết trời giao mùa nóng lạnh tại miền Bắc như hiện nay, các chuyên gia tim mạch cũng khuyến cáo người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể khi đi tập luyện thể dục.

Việc tập luyện đều đặn giúp cho cơ thể giữ được khối lượng cơ, cơ không bị teo, nhão; giúp cho khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái; củng cố và tăng cường sự hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp; giảm đường huyết; giảm mỡ máu; ăn uống chóng tiêu và giúp cho cơ thể tăng khả năng chịu lạnh.

Tuy nhiên, khi đi tập thể dục người cao tuổi nên tránh đi tập lúc sáng sớm hoặc tối muộn (thời điểm nhiệt độ giảm sâu), nên chọn chỗ kín gió, ấm áp, thậm chí có thể tập ngay trong nhà khi thời tiết quá lạnh.

Khi tập thể dục, đi bộ, chạy, chơi cầu lông…nên mặc áo khoác, khởi động kỹ cho người ấm lên sau đó mới bỏ áo ngoài và tập luyện. Người già nên chú ý chỉ tập luyện sao cho vừa sức và không nên cố tập khi thời tiết quá lạnh.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO