Bí mật cất giữ trong chế độ ăn của 'cơn bão' Julia Hawkins 103 tuổi

Bình luận

Ở tuổi 103, “cơn bão” Hawkins đã giành được huy chương vàng trong cả 2 cự ly 50m và 100m trong Giải đấu của người cao tuổi quốc gia Mỹ năm 2019. Bí mật của thành công này nằm ở chế độ ăn uống và tập luyện.

  'Cơn bão' Julia Hawkins là người thích sự khác biệt.

"Cơn bão" Julia Hawkins là người thích sự khác biệt.

1. Cuộc sống của một người “thích sự khác biệt” Julia Hawkins

Cụ Julia Hawkins sinh năm 1916. Tới tuổi trưởng thành, cụ kết hôn với tình yêu của mình là cụ ông Murray – . Hai người cưới nhau qua điện thoại khi cụ ông đang đóng quân ở Trân Châu Cảng năm 1941. Và món quà cưới mà cụ bà tự dành tặng mình chính là một chiếc xe đạp.

Cuộc sống của cụ tràn ngập các hoạt động. Hồi trẻ, cụ điều hành một trại hè cho các bé gái trong thời chiến, dạy học ở trường cấp 1 và là trưởng nhóm của đội hướng đạo sinh nam và nữ. Khi về già, cụ tham gia các cuộc đua xe và là một tay “cự phách”. Cụ chỉ từ bỏ nó vào năm 100 tuổi khi không có ai để thi đấu cùng.

Đây cũng là lúc cụ phát hiện ra mình có một đam mê mới – đó là chạy. Cụ cho rằng mình có khả năng chạy bởi “Tôi đã thường xuyên tập chạy khi phải đi nhận điện thoại từ chiếc điện thoại cố định trong nhà mình” . Tuy nhiên, nguyên nhân sâu sa nằm ở tính cách thích “làm mọi thứ khác biệt’ của cụ.

“Tôi muốn thử thách bản thân. Tôi thích mình có sự tiến bộ và hoàn thiện hơn. Hơn nữa, tôi cũng thích cảm giác độc lập và làm mọi thứ một cách khác biệt”.

Ở tuổi 103, cụ giành được huy chương vàng trong cự ly 50 và 100m trong Giải đấu của người cao tuổi quốc gia Mỹ năm 2019 đồng thời lập nên một kỷ lục mới trong bộ môn điền kinh Mỹ khi là người phụ nữ lớn tuổi nhất tham gia vào cuộc đua này.

Cụ Julia thú nhận mình không hề được huấn luyện để trở thành một vận động viên chạy. “Tôi chỉ giữ mình luôn bận rộn và làm nhiều việc khác nhau”. Mỗi ngày cụ tập các động tác uốn cong và kéo dài người hoặc đi bộ quanh vườn nhà.

Một trong những thứ khiến cụ Julia trở nên khác biệt và trở thành nguồn cảm hứng là cụ có một tinh thần rất trẻ trung và quyết đoán. Dù đã 101 tuổi nhưng khi được hỏi, cụ cụ nói : “Tôi không có cảm giác mình đã 100 tuổi. Tôi thấy mình chỉ khoảng 60-70 tuổi thôi”. Không chỉ có tinh thần trẻ, cụ còn luôn có cái nhìn tích cực về mọi việc. Với cụ Julia, tương lai luôn có những điều tốt đẹp sẽ đến.

2. Bí quyết trường thọ của "cơn bão" Julia Hawkins

Cũng giống như nhiều cụ cao niên khác, bí quyết trường thọ của cụ Julia Hawkins nằm ở chế độ ăn uống và sinh hoạt khá chuẩn mực.

1. Chế độ ăn uống

  Đồ chiên không bao giờ xuất hiện trong thực đơn ăn uống của cụ.

Đồ chiên không bao giờ xuất hiện trong thực đơn ăn uống của cụ.

Cụ Julia là người khá thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm. “Tôi sẽ phải suy nghĩ vài lần để xem tôi nên ăn gì, không nên ăn gì”. Chính vì kỹ lưỡng trong chọn thực phẩm nên đồ ăn của cụ không bao giờ xuất hiện thịt, đồ chiên. Ngược lại, cụ thích có nhiều hoa quả và rau trong thực đơn hàng ngày. Để bổ sung dinh dưỡng, cụ chọn ăn cua và nói không với hút thuốc và uống rượu.

2. Chế độ sinh hoạt

Hàng ngày, cụ giữ cho mình một thói quen tập luyện đều đặn: cụ chạy vài vòng cự ly 50m trên con đường thuộc khu dân cư tại nơi mình sinh sống, sau đó cụ sẽ đạp xe sang khu vực bên cạnh. Tập luyện xong, cụ sẽ giành thời gian chăm sóc khu vườn và các cây bonsai trong vườn.Bên cạnh đó, việc luôn giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và sự trường thọ của cụ.

Bạn đang xem bài viết Bí mật cất giữ trong chế độ ăn của 'cơn bão' Julia Hawkins 103 tuổi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo