Bí quyết trường thọ của cụ bà 107 tuổi mà trông như 80: Không ăn đồ để qua đêm

Bình luận

Nhìn cụ bà Tao Keming, tròn 107 tuổi vào năm 2018, nhiều người nghĩ cụ mới chỉ 80 tuổi. Bí quyết trường thọ được cụ chia sẻ là cụ không ăn đồ để qua đêm và uống rượu gạo.

  107 tuổi nhưng cụ Tao Keming vẫn đọc được báo khi đeo kính.

107 tuổi nhưng cụ Tao Keming vẫn đọc được báo khi đeo kính.

Theo chứng minh thư của cụ Tao Keming, cụ sinh ra vào năm cuối cùng thời nhà Thanh năm 1911. Cả cuộc đời mình, cụ đã chứng kiến bao cuộc xoay vần thế sự. Tuy nhiên, đến giờ khi nhìn cụ, nếu ai không biết, cứ nghĩ cụ mới chỉ 80 hoặc 90 tuổi.

Ở tuổi 107, cụ trông vẫn rất khỏe khoắn, lưng chưa bị còng, tóc chưa bạc hết, tai còn thính, mắt vẫn khá tinh. Cụ chỉ cần đeo kính là vẫn có thể đọc báo – một trong những thói quen hàng ngày của cụ.

Vậy đâu là bí quyết trường thọ của cụ?

Bí quyết trường thọ của cụ Tao Keming

Một lối sống và chế độ sinh hoạt hợp lý là bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh, sống lâu. Cùng tìm hiểu những điểm khác biệt trong lối sống và sinh hoạt của cụ Tao Keming nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Cụ Tao Keming hiện sống cùng người con trai lớn tuổi nhất Chen Jianci của mình tại thị trấn Baipu, thành phố Rugao, tỉnh JiangSu. Ngôi nhà cũng là nơi sinh sống của 4 thế hệ gia đình con trai cụ. Con cái, cháu chắt đều rất hiếu thuận với cụ Keming. Họ thường xuyên mua bánh trái, ngũ cốc, mứt vừng… - đồ ăn mà cụ yêu thích tới cho cụ.

Theo con trai cụ chia sẻ, cụ có những thói quen ăn uống vô cùng tốt. Cụ không bao giờ quan tâm tới việc ăn 3 bữa trong ngày. Cụ thích ăn những bữa ăn nhẹ, ăn cháo vào buổi sáng và buổi tối, đặc biệt là thích ăn cháo lúa mạch và uống rượu gạo.

Có một điểm quan trọng trong thói quen ăn uống của cụ là cụ không bao giờ ăn đồ để qua đêm.

Chế độ sinh hoạt hàng ngày

Theo chia sẻ của người con trai Chen Jianci, cụ có một lối sống vô cùng quy củ.

Mùa hè, cụ dậy lúc 6 giờ 30 sáng, mùa đông là 7 giờ 30. Cụ đi ngủ lúc 8 giờ tối và cụ thường không ngủ trưa.

  Cụ Keming rất thích lao động. Cụ hay giúp con cháu làm việc nhà như gấp quần áo, nhặt rau...

Cụ Keming rất thích lao động. Cụ hay giúp con cháu làm việc nhà như gấp quần áo, nhặt rau...

Cụ Keming rất thích lao động. Cụ không chịu ở yên một chỗ, thường xuyên lau dọn, đọc báo, giúp đỡ con cái việc nhà như bóc vỏ lạc, nhặt rau, gấp quần áo.

Ngoài ra, cụ còn có một sở thích là chơi bài. Khi chơi, cụ tỏ ra vẫn còn vô cùng minh mẫn.

Với mọi người xung quanh, cụ bao giờ cũng rất quan tâm và đối xử rất nhân từ. Cụ cũng là người lạc quan với cuộc sống khi thường xuyên giữ được nụ cười trên môi.

Tổng kết về bí quyết trường thọ của mình, cụ cười và rằng nó được gói gọn trong 5 điều:

+ Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya.

Ngủ sớm và dậy sớm là một trong những bí quyết trường thọ của cụ. Nhiều cơ quan trong cơ thể có giờ sinh học cố định. Khi chúng ta phá vỡ lịch trình làm việc của chúng (như thức khuya), nhiều cơ quan sẽ bị tổn thương. Lâu dần, cơ thể sẽ không thể phục hồi, ảnh hưởng tới tuổi thọ

+ Quan tâm tới sức khỏe và yêu lao động

Phải luôn giữ sạch sẽ không chỉ cho bản thân mà còn cho môi trường sống xung quanh. Ngoài ra, phải thườn xuyên lao động để cơ thể được luyện tập và khỏe mạnh.

+ Ăn uống nhẹ nhàng, không kén ăn

Không nên ăn quá nhiều. Hãy có một chế ăn nhẹ nhàng và thay đổi chế độ ăn liên tục để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

+ Nghỉ ngơi hợp lý để không kiệt sức

Cần phải có chế độ nghỉ ngơi để tránh áp lực lên các cơ quan trong cơ thể. Không bao giờ để cơ thể bị mệt mỏi quá.

+ Quan tâm, tử tế với mọi người

Luôn giữ một trạng thái tinh thần tốt và cư xử với mọi người bằng sự tử tế.

Hãy dần thay đổi các thói quen sinh hoạt lành mạnh để có sức khỏe tốt bạn nhé!

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ bà 107 tuổi mà trông như 80: Không ăn đồ để qua đêm tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo