Bí quyết trường thọ của cụ bà 112 tuổi: Không uống nước nóng, ăn đồ ăn lạnh

Bình luận

Dù dấu ấn thời gian in dấu lên khuôn mặt, nhưng cụ Jiang Chenfeng vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn ở tuổi 110. Đâu là bí quyết trường thọ của cụ?

 Cuộc đời vất vả, sống đam mê và thích tự do

 Cụ Jiang Chenfeng sinh ra ở ngôi làng Ruian Medi, thuộc Wenzhou (Ôn Châu, Triết Giang, Trung Quốc) vào năm 1907. Cụ lấy chồng khi 17 tuổi, có 1 con trai và 4 con gái. Giống như những người phụ nữ nông thôn khác cùng thời, cụ đã phải lao động rất vất vả.

Năm cụ 40 tuổi, chồng cụ chết vì bệnh. Gánh nặng gia đình đổ lên đôi vai cụ. Cụ phải dậy rất sớm và đưa con trai ra làm đồng cho tới khi trời tối hẳn.

Cùng với thời gian, cuộc sống gia đình khá hơn, nhưng cụ vẫn giữ thói quen lao động chăm chỉ.

“Tôi nghĩ bà tôi là người thích tự do, không bị bó buộc. Đó là lý do bà thích lên núi” – Wu Xianming - người cháu trai cụ đang sống cùng - nói.

Cụ Jiang Chenfeng hiện sống với cháu trai Wu Xianming trong một ngôi nhà 4 tầng tựa lưng vào núi. 10 năm trước, cụ Jiang Chenfeng khi đó 102 tuổi, vẫn thường xuyên lên núi. Cụ đam mê các loại thảo dược trên núi và biết cả những loại thảo dược sống trên đỉnh núi.

  Ở tuổi 112, cụ Jiang Chenfeng vẫn còn khỏe mạnh.

Ở tuổi 112, cụ Jiang Chenfeng vẫn còn khỏe mạnh.

“Bố bà tôi là một thầy Đông y nổi tiếng ở địa phương. Bà học được rất nhiều từ bố mình. Nhiều người dân trong vùng biết bà biết về thảo dược và thường tới hỏi xin” – anh Xianming nói.

Trong một lần leo núi, cụ bước hụt và trượt xuống dốc, may mà cụ bám được vào cỏ. Lần khác, cụ leo dốc bằng cách bám vào cỏ và bị ngã. Sau vài lần như thế, gia đình động viên mãi cụ mới bỏ đam mê tìm thảo dược trên núi của mình.

“Tôi không kìm chế được bản thân. Nếu tôi không bị gãy chân, tôi vẫn thích đi loanh quanh” – cụ Jiang Chenfeng nói.

Tờ Sohu đưa tin, ở tuổi 109, cụ vẫn có thể nhớ tên từng người cháu của mình. Cụ vẫn thích gặm chân gà dù răng không còn mấy.

Ở tuổi 110, theo QQ, cụ vẫn không thích con cháu làm hộ mình những việc đơn giản như đi dép, mặc áo…Tuy tai đã bị ngễnh ngãng nhưng cụ vẫn thường xuyên nói chuyện với người hàng xóm 90 tuổi của mình.

Ở tuổi 112, theo Kknews đưa tin, cụ đã yếu đi nhiều. Cụ ít khi ra ngoài, nhưng mỗi khi thấy chắt 3 tháng tuổi, cụ vẫn muốn được bế.

Bí quyết trường thọ

  Cụ Jiang Chenfeng không bao giờ uống nước nóng.

Cụ Jiang Chenfeng không bao giờ uống nước nóng.

Cùng xem chế độ dinh dưỡng của cụ có gì đặc biệt, giúp cụ sống tới hơn 100 tuổi như thế!

Không bao giờ uống nước nóng, ăn đồ ăn lạnh

Có một điểm đặc biệt trong chế độ ăn của cụ Jiang Chenfeng là cụ không bao giờ uống nước nóng. Dù cụ rất khát nước, nhưng nếu nước chưa đủ lạnh, cụ thà đợi chứ không uống. Ngoài việc uống nước lạnh, cụ thích ăn hoa quả, đặc biệt là hoa quả nhiều nước. “Những hoa quả nhiều nước và để lạnh như dưa hấu, nho, lê… cụ rất thích. Như chuối ít nước, cụ không ăn”- cháu trai cụ bật mí.

Giống như những người khác ở Ôn Châu, cụ thích ăn hải sản, gừng và chà là, nhưng ngay với cả hải sản, cụ cũng thích ăn lạnh.Khi con cháu quây quần trong dịp Tết, cụ vẫn uống một chút rượu.

Gia đình hạnh phúc

Cụ Jiang Chenfeng có một gia đình yên ấm. Con cháu cụ dù bận rộn nhưng vẫn dành thời gian về thăm cụ.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ bà 112 tuổi: Không uống nước nóng, ăn đồ ăn lạnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo