Bí quyết trường thọ của cụ bà Chen Qiuxiang 107 tuổi: Thích ăn rau dại và ăn mía

Bình luận

Là một trong 10 người bản địa hiếm hoi còn sót lại ở Đài Loan, cụ Chen Qiuxiang, người sống tới 107 tuổi, có cho mình một bí quyết trường thọ khá thú vị: ăn rau dại và ăn mía.

  Cụ bà Chen Qiuxiang cùng con gái và thị trưởng Fenglin Xiao Wenlong (mặc áo màu vàng).

Cụ bà Chen Qiuxiang cùng con gái và thị trưởng Fenglin Xiao Wenlong (mặc áo màu vàng).

Cụ Chen Qiuxiang hiện sống ở Fenglin, thị trấn Hualien, Đài Loan (Trung Quốc) – một trong 6 thị trấn có nhiều người sống thọ nhất Đài Loan . Cụ sinh vào năm 1912 và kém chồng mình 1 tuổi. Tới năm 2017, cụ là một trong 10 người dân bản địa cuối cùng còn sống ở Đài Loan. Cụ thuộc bộ tộc Ami.

Theo lời kể của con gái cụ là Gao Chunmei thì cả cụ và chồng đều sinh ra ở Taipayu, tỉnh lị Guangfu và học trường Futiangong (hiện giờ là trường cấp 1 Taipayu). Sau khi lấy nhau, 2 vợ chồng cụ có một cuộc hôn nhân vô cùng hạnh phúc. Chồng cụ làm nghề xẻ gỗ trong thời gian bị Phát xít Nhật bao vây. Sau khi về hưu, cụ ppng và gia đình chuyển từ Lin Tianshan về Fenglin. Cụ ông sống tới 104 tuổi mới mất.

Theo trang tin LTN (Liberty Times Net), vào năm 2017, cụ Cheng Qiuxiang là người già nhất ở tỉnh Fenglin.

Cụ hiện sống cùng người con gái Gao Chunmei và có tới gần 100 con cháu. Dù đã 107 tuổi nhưng cơ thể cụ vẫn khỏe mạnh, cụ vẫn có thể tự đi lại được. Đặc biệt, răng cụ vẫn vô cùng chắc, khỏe.

Bí quyết trường thọ của cụ bà Chen Qiuxiang

Mỗi người sống thọ đều có cho mình một đặc điểm gì đó trong lối sống và chế độ dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của cụ Chen Qiuxiang nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Con gái Gao Chumei, dịch lại lời của cụ khi tiếp thị trưởng tỉnh Fenglin Xiao Wenlong, nói rằng: “ Thói quen sống là điều quan trọng”.

Cụ cho biết mình không có bí quyết trường thọ gì cả. Cụ không uống rượu, không hút thuốc, không ăn trầu, ít khi ăn thịt. Đặc biệt, cụ hay ăn rau dại và món ăn thích nhất là ăn mía.

Lối sống

Cụ Chen Qiuxiang là người sống rất luôn rất lạc quan, vui vẻ và hòa đồng với những người xung quanh. 

Những người già như cụ Chen Qiuxiang rất được chính quyền địa phương quan tâm. Bộ trưởng bộ Y tế và Phúc lợi, Ủy ban quốc gia về người bản địa Đài Loan đã lập ra các khu chăm sóc sức khỏe cộng đồng để cung cấp các dịch vụ chăm sóc và các hoạt động tăng cường sức khỏe. Mục đích của những hành động này là thúc đẩy sự kết nối giữa các cộng đồng người già ở Fenglin cũng như tạo động lực để mọi người trong cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe cho những người già.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ bà Chen Qiuxiang 107 tuổi: Thích ăn rau dại và ăn mía tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo