Bí quyết trường thọ của cụ bà 122 tuổi: Phá vỡ mọi nguyên tắc dinh dưỡng

Bình luận

Dường như mọi bí quyết trường thọ mà bác sĩ khuyên mọi người áp dụng đều không đúng với cụ bà sống thọ nhất thế giới với 122 tuổi Jeanne Calment.

1. Cụ bà Jeanne Calment là ai? 

  Cụ Jeanne Calment là người sống thọ nhất thế giới từng ghi nhận.

Cụ Jeanne Calment là người sống thọ nhất thế giới từng ghi nhận.

Cụ Jeanne Calment sinh ngày 21/2/1875, trước khi bóng đèn được phát minh ra, tại Arles – một thành phố nằm ở phía nam nước Pháp, và mất ngày 4/8/1997.

Năm 21 tuổi, cụ kết hôn với ông Fernand Calment – người mất năm 1942, hưởng thọ 72 tuổi.

Vợ chồng cụ sở hữu một cửa hàng vải và có cuộc sống khá xa xỉ. Cũng vì thế cụ sống khá nhàn hạ, không phải làm việc nhà, và có thời gian theo đuổi các đam mê như vẽ tranh, chơi piano trong phòng khách, đi xe đạp vòng quanh thị trấn, leo núi và đi săn bắn.

Cụ Calment sống thọ hơn mọi người trong gia đình mình. Con gái cụ Yvonne chết năm 36 tuổi do bệnh viêm màng phổi. Chồng cụ chết khi 72 tuổi, còn người cháu trai duy nhất là Frederic cũng bị chết trong một tai nạn ô tô, hưởng thọ 36 tuổi.

Sống cùng thời với danh họa Vincent van Gogh nên cụ có cơ hội gặp người nổi tiếng này khi ông tới Arles vẽ vào năm 1888. Trong mắt cụ, vị danh họa là một người “xấu xí, ốm yếu, không lịch sự”.

Cụ bà Calment là người đặc biệt bởi cụ liên tục xô đổ các kỷ lục thế giới.

Ở tuổi 111, cụ trở thành người già nhất còn sống ở Pháp.

Ở tuổi 113, cụ trở thành người người thọ nhất còn sống trên thế giới.

Ở tuổi 114, cụ trở thành nữ diễn viên lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên phim khi cụ đóng phim Vincet và tôi.

Năm 116 tuổi, cụ là người đầu tiên sống tới từng đó tuổi và năm 120 tuổi, cụ là người già nhất từng được ghi nhận.

Năm 122 tuổi, cụ nhận danh hiệu là người thọ nhất thế giới từ trước tới nay.

Trong bài phỏng vấn khi cụ sang tuổi 111, cụ cho biết mình mới chuyển vào sống trong nhà dưỡng lão được 2 năm. Trước đó, ở tuổi 109, cụ vẫn sống một mình. Tại đây, cụ đã trải qua vài cuộc kiểm tra sức khỏe, và bác sĩ cho biết cụ vẫn còn di chuyển rất nhanh, trí não minh mẫn và về tổng thể thì trẻ hơn so với tuổi từ 10- 20 năm. Tới khi cụ mất, chỉ có mắt cụ là gần như mù hẳn, còn sức khỏe thì nói chung vẫn khá tốt.

2. Bí quyết trường thọ của cụ Jeanne Calment

Bà cho rằng bí quyết trường thọ của cụ nằm ở chế độ ăn và một cuộc sống năng động.

+ Chế độ sinh hoạt

Khi còn nhỏ, cụ ngủ tới 8 giờ sáng, chỉ ăn sáng bằng một cốc cà phê với sữa hoặc sô cô la nóng. Buổi trưa cụ ăn cơm với gia đình.

Từ 85 tuổi trở đi, cụ dậy lúc 6 giờ 45, cầu nguyện, sau đó tập thể dục với các bài tập chân và tay, bài tập giúp ngón tay linh hoạt. Sau đó cụ đi tắm, và cuối cùng là massage cơ thể với dầu ô liu.

Sau khi ăn trưa, cụ ngủ từ 1-2 giờ trên ghế bành và sau đó sẽ đi thăm mọi người trong nhà dưỡng lão, kể cho họ nghe những tin tức mà cụ nghe được trên đài.

Buổi tối, cụ ăn nhanh, sau đó về phòng để nghe nhạc rồi đi ngủ lúc 10 giờ.

+ Chế độ ăn uống

Cụ Jeanne Calment đã sống theo cách đi ngược lại các nguyên tắc dinh dưỡng mà các bác sĩ khuyên nên tránh nếu muốn sống thọ: bà hút thuốc, bà uống rượu, bà ăn rất nhiều đường, thịt đỏ.

Cụ bà không bao giờ ăn sáng mà chỉ uống từ 1 hoặc 2 cốc cà phê. Bữa trưa, cụ ăn thịt bò om, ăn cá , uống rượu vang Port. Cụ thường xuyên yêu cầu bổ sung các thực phẩm cay và chiên rán vào thực đơn của mình. Cụ cũng thường xuyên cho rất nhiều dầu ăn vào trong món ăn để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, cụ còn thường xuyên ăn salad hoa quả với chuối và cam. Buổi tối cụ ăn nhẹ. Tới 116 tuổi, cụ vẫn tráng miệng bằng sô cô la. Mỗi tuần cụ ăn tới 1kg loại thực phẩm này.

Đặc biệt, cụ chỉ bỏ hút thuốc 1 vài năm trước khi mất vì lý do không thể tự mình châm lửa.

Có vẻ như với người sống thọ nhất thế giới này, mọi minh chứng khoa học đều trở nên vô nghĩa.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ bà 122 tuổi: Phá vỡ mọi nguyên tắc dinh dưỡng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo