Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị sặc khi đang ăn cơm với thịt gà, nuốt luôn xương ‘khủng’

Trong khi đang ăn cơm với thịt gà, người đàn ông bỗng dưng bị sặc và mảnh xương gà lớn rơi vào thực quản dẫn đến nghẹn, đau vùng cổ.

Ông N.V.D. (55 tuổi, ở thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị sặc trong khi đang ăn cơm với thịt gà, sau đó xuất hiện nghẹn và đau vùng cổ. Ngay lập tức, ông D. được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên, khi nội soi tai mũi họng lại không phát hiện điều gì bất thường. Đến tối, ông D. vẫn cảm thấy đau vùng cổ, đau mạnh khi nuốt, không ho, không khó thở.

Sau đó, ông D. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thăm khám và bác sĩ nghi ngờ ông bị hóc xương gà và chỉ định nội soi thực quản kiểm tra.

  Mảnh xương gà lớn được gắp ra từ thực quản bệnh nhân

Mảnh xương gà lớn được gắp ra từ thực quản bệnh nhân

Tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện cách cung răng trên khoảng 15 cm có dị vật lớn cắm sâu vào thành thực quản, nghi xương gà.

Bác sĩ CKI Hoàng Văn Thành, Phó Trưởng khoa Nội Tổng hợp đã gắp ra một mảnh xương gà hình tam giác, ba đầu nhọn, kích thước mỗi cạnh khoảng 5 x 4 x 3 cm. 

Bác sĩ Thành cho biết, hiện tượng hóc xương khá phổ biến, nếu không được gắp sớm, dị vật có thể đâm thủng thực quản, gây chảy máu, dẫn đến viêm, áp xe... có trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường, khi bị hóc dị vật như các loại xương, que tăm... thì người dân thường cố gắng khạc, dùng tay móc ra hoặc ăn miếng cơm lớn để nuốt xuống dạ dày…

Nhưng cách làm này sẽ làm cho viêm mạc họng bị trầy xước, nhiễm trùng, viêm nhiễm đường họng. Khi nuốt thêm còn làm cho xương xuống sâu, hoặc cắm sâu vào tổ chức hơn khiến cho việc lấy xương gặp nhiều khó khăn.

Để tránh tình trạng hóc dị vật, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên vừa ăn vừa đùa giỡn, nên nhai kỹ để tránh bị dị vật đường ăn, đường thở. Trong trường hợp nghi bị hóc dị vật cần liên hệ Cấp cứu 115 để hỗ trợ và chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO