Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị tắc ruột vì ăn 10 quả hồng liên tục

Sau khi ăn liên tục 10 quả hồng, người phụ nữ bị chướng bụng, đau bụng quặn từng cơn, khó chịu và phải nhập viện cấp cứu.

  Thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng dễ gây ra tình trạng tắc ruột. Ảnh minh họa

Thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng dễ gây ra tình trạng tắc ruột. Ảnh minh họa

Ngày 19/11, thông tin từ Bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM cho biết đã phẫu thuật cấp cứu thành công một nữ bệnh nhân 41 tuổi, ở TP. HCM bị tắc ruột do bã thức ăn.

Bệnh nhân kể, 3 ngày trước khi nhập viện, chị đã ăn liên tục 10 quả hồng. Sau đó, chị cảm thấy khó chịu, đau bụng quặn từng cơn, chướng bụng.

Thấy bụng khó chịu nên chị ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về uống nhưng không thấy thuyên giảm. Triệu chứng ngày càng nặng nên người nhà đã đưa chị đến bệnh viện khám.

Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị tắc ruột nghi do bã thức ăn. Nhận thấy đây là một trường hợp tắc ruột nghiêm trọng, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.

Khối bã thức ăn có kích thước 5x5cm đã được gắp ra khỏi ruột người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng Phòng Khoa học và Đào tạo, Bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM, nguyên nhân gây tắc ruột phổ biến là do dính ruột sau mổ ổ bụng, do ung thư, do bã thức ăn…

Tắc ruột do bã thức ăn ít gặp hơn các nguyên nhân khác và thường xảy ra ở người già vì khả năng nhai, nghiền nát thức ăn bằng răng kém, hoặc người có tiền sử đã cắt một phần dạ dày.

Khi bị tắc ruột, người bệnh sẽ có những triệu chứng buồn nôn, ói, không thể đại tiện hoặc trung tiện, đau bụng quặn từng cơn (có thể đau liên tục không giảm), chướng bụng. Đa phần các trường hợp tắc ruột đều cần phẫu thuật cấp cứu.

Nếu không được điều trị hợp lý, người bệnh tắc ruột có nguy cơ thiếu máu ruột, vỡ ruột, rối loạn điện giải, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng máu và thậm chí tử vong.

Cách đây khoảng 1 tháng, tại Hà Tĩnh, một bé gái 14 tuổi cũng bị tắc ruột sau ăn khoảng 1kg hồng ngâm.

Trước khi vào viện 2 ngày, bé gái ở nhà ăn khoảng 1kg hồng, sau ăn thấy xuất hiện đau bụng, kèm theo nôn được gia đình đưa vào viện khám.

Các bác sĩ cho biết, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Các khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng.

Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân gây tắc ruột do bã thức ăn.

Vì thế, để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân cần lưu ý thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt; nấu chín, nhai kỹ khi ăn.

Đặc biệt, nếu có các triệu chứng đau, chướng bụng bất thường, người bệnh không nên tự ý mua thuốc uống.

Thay vào đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm giúp xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, tránh những hậu quả đáng tiếc do tự ý điều trị hoặc chậm trễ đến bệnh viện.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO